เศรษฐกิจ

'สุชาติ' ถก รมว.การค้าเกาหลีใต้ บรรลุข้อตกลงหุ้นส่วนทางศก. จับมือผลักดันสินค้าเกษตร-ลงทุนภาคอุตสาหกรรม

โดย panwilai_c

25 ก.ย. 2567

59 views

วันนี้ที่ประเทศเกาหลีใต้ มีการประชุมความตกลงหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจไทย เกาหลีใต้หรือ EPA ครั้งที่ 2 โดยครั้งนี้เกาหลีใต้เป็นภาพจัดประชุมเจรจา ขณะที่รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่าการประชุมเจรจรต่างเห็นพ้อง ที่จะให้บรรลุข้อสรุปภายในปี 2568 โดยไทยขอให้เกาหลีใต้ เปิดตลาดรับสินค้าเกษตร ที่มีคุณภาพของไทย ขณะเดียวกันก็ยินดีสนับสนุนนักลงทุนจากเกาหลีใต้ ไปลงทุนภาคอุตสาหกรรมที่มีคุณภาพในประเทศไทย



นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ และนายชอง อินกโย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการค้า อุตสาหกรรมและพลังงาน ของเกาหลีใต้ ร่วมกันเป็นประธานกล่าวเปิดการประชุมเจรจาความตกลงหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจไทย-เกาหลีใต้ หรือ (Economic Partnership Agreement: หรือ EPA) ซึ่งครั้งที่ 2 นี้ จัดที่กรุงโซล ระหว่าง 25 ถึง27 กันยายน โดยการประชุมเจรจาครั้งแรก ไทยเป็นเจ้าภาพจัดที่กรุงเทพฯ



3วันนับจากนี้ ผู้มีส่วนเกี่ยวข้องทั้งสองประเทศ จะเจรจาในรายละเอียดเชิงลึก เบื้องต้นทั้งสองฝ่ายเห็นพ้องที่จะเร่งเดินหน้าการเจรจา ให้สามารถสรุปผลได้ภายในปี 2568 ตามที่ได้ตั้งเป้าหมายไว้



หนึ่งในประเด็นเจรจา คือไทยขอให้เกาหลีใต้พิจารณาเปิดตลาดสินค้าเกษตร ที่มีคุณภาพและมาตรฐานสูงของไทย โดยเฉพาะสินค้ากลุ่มผลไม้เมืองร้อน เช่น มะม่วง มังคุด และสับปะรด รวมถึง กุ้งสดและแปรรูป เนื้อไก่สดและแปรรูป เป็นต้น



นอกจากนี้ ยังมีการหารือทวิภาคี ระหว่าง นายชอง อิน-กโย รัฐมนตรีกระทรวงการค้า อุตสาหกรรมและพลังงานของเกาหลีใต้ กับนายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ ในประเด็นที่ไทยและเกาหลีใต้ พัฒนาความสัมพันธ์เป็นหุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์ ระหว่างกันมากว่า 10 ปี แล้ว และต่างเห็นพ้องที่จะยกระดับความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจระหว่างกันให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้น



โดยความตกลงการค้าเสรีที่เป็นภาคีร่วมกัน ก่อนหน้านี้ คือความตกลงการค้าเสรีอาเซียน - เกาหลีใต้ (AKFTA) ความตกลงหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจระดับภูมิภาค (RCEP) และกรอบความร่วมมือทางเศรษฐกิจอินโด-แปซิฟิก (IPEF)



แต่ความตกลงหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจ ไทย - เกาหลีใต้ (Economic Partnership Agreement: EPA) จะความเป็นความตกลงที่สองฝ่ายใกล้ชิดกันมากขึ้น เสมือนเป็น FTA ของสองฝ่าย และจะเป็นความตกลงการค้าเสรีทวิภาคีที่ ครอบคลุมการเปิดตลาดการค้าสินค้า การค้าบริการ และการลงทุน



รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ ยังระบุว่าในการหารือแบบทวิภาคีวันนี้ ได้หารือการรื้อฟื้นกลไกการประชุมคณะกรรมการร่วมทางการค้า หรือ JTC ระดับรัฐบาลที่หายไปกว่า 20 ปี เพื่อใช้เป็นเวทีส่งเสริมการค้า การลงทุน และแก้ไขปัญหาอุปสรรค ซึ่งไทยพร้อมเป็นเจ้าภาพ

คุณอาจสนใจ

Related News