อาชญากรรม

เจ้าอาวาสฉุน ถูกเตือนดื่มเหล้า-ไล่พ้นวัด คว้าขวานฟันหัวผู้ใหญ่บ้านดับสลด

โดย weerawit_c

20 ต.ค. 2567

249 views

เจ้าอาวาสโมโห ถูกเตือนดื่มเหล้า-ไล่พ้นวัด คว้าขวานฟันหัวผู้ใหญ่บ้าน ดับสลดหน้ากุฏิ หลังชาวบ้านไม่พอใจชอบดื่มเหล้า ไปห้ามก็ไม่ฟัง


วานนี้ (19 ต.ค.67) ตำรวจ สภ.หนองสองห้อง ได้รับแจ้งมีเหตุใช้ขวานฟันผู้ใหญ่บ้านบ้านหนองแวง ม.13 ภายในวัดใหม่พัฒนา บ้านหนองแวง ม.13 ต.หนองเม็ก อ.หนองสองห้อง จ.ขอนแก่น ได้รับบาดเจ็บสาหัส


เมื่อไปถึงที่เกิดเหตุบริเวณม้านั่งหินอ่อนใต้ต้นมะขาม พบกองเลือดจำนวนมาก ตั้งอยู่หน้ากุฎิ พระเคน อินทร์กลาง อายุ 66 ปี เจ้าอาวาสวัดใหม่พัฒนา และเป็นพระรูปเดียวในวัด และเป็นผู้ก่อเหตุใช้ขวานทำร้ายผู้ใหญ่บ้าน คือนายทวี เกียรตินอก อายุ 56 ปี ซึ่งชาวบ้านได้โทรเรียกรถกู้ชีพของโรงพยาบาลหนองสองห้องมารับตัวผู้บาดเจ็บไปรักษา แต่เสียชีวิตในเวลาต่อมา เนื่องจากอาการสาหัสถูกพระเคนใช้ขวานจามเข้าที่ศีรษะ 1 แผล ที่ท้ายทอย 1 แผล และที่ใบหน้าอีก 1 แผล โดยหลังเกิดเหตุพระเคนได้อยู่ที่บริเวณหน้ากุฎิรอมอบตัวกับทางเจ้าหน้าที่ตำรวจ ก่อนคุมตัวมาสอบสวนที่ สภ.หนองสองห้อง และคุมตัวไปทำแผนประกอบคำรับสารภาพ


จากการสอบสวนพระเคน ให้การรับสารภาพว่าลงมือฆ่านายทวี ผู้ใหญ่บ้านจริง สาเหตุเนื่องจากโกรธเคืองผู้ตายมาขับไล่ตนออกจากวัด เพราะตนเองมีพฤติกรรมดื่มสุรา แต่เรื่องการออกจากวัดได้มีการคุยกับผู้ใหญ่บ้านแล้วตั้งแต่เมื่อวันที่ 18 ต.ค.ที่ผ่านมา และมีการเก็บของเตรียมไว้แล้ว แต่พอมาวันนี้ หลังจากตนเองไปดื่มสุรานอกวัดกลับมาฉันข้าวที่กุฏิ ผู้ใหญ่บ้านมาพร้อมกรรมการหมู่บ้าน มาคุยด้วยอีกครั้ง และบอกให้ตนเองออกจากวัด ซึ่งตนเองก็บอกผู้ใหญ่บ้านว่าคุยกันแล้วเมื่อวานทำไมไม่จบ จะไปอยู่ขอเวลาเตรียมตัวหน่อย แต่ผู้ใหญ่บ้านใช้น้ำเสียงตะคอกใส่บอกให้หนีไปวันนี้ตอนนี้


ทำให้เกิดความโมโหลุกไปหยิบเอาขวานที่กองฟืนมาจามเข้าที่ศีรษะผู้ใหญ่บ้านขณะนั่งหันหลังให้จนฟุบลงกับโต๊ะ แล้วฟันซ้ำเข้าที่ท้ายทอยอีก 1 ครั้ง และฟันเข้าที่ใบหน้าอีก 1 ครั้ง จนผู้ใหญ่บ้านกลิ้งลงพื้น ตนเองจึงเอาขวานไปวางที่พื้นในกุฏิแล้วไปหยิบโทรศัพท์มาโทรหาญาติว่าฆ่าคนตาย ยอมรับผิดและไม่หนีไปไหน พร้อมทั้งบอกกับกรรมการที่มาด้วยกันว่าตนเองไม่หนี แล้วมานั่งที่เดิมเห็นผู้ใหญ่บ้านชัก ก่อนที่จะมีรถกู้ชีพมารับผู้ใหญ่บ้านไป กระทั่งตำรวจมาถึงก็รอมอบตัวแต่โดยดี


ด้าน พ.ต.อ.ธีร์ธัชช์ พงษ์สุวรรณ์ ผกก.สภ.หนองสองห้อง ให้ข้อมูลว่า จากการสอบถามพยานผู้เห็นเหตุการณ์ทราบว่าผู้ก่อเหตุคือ พระเคน อินทร์กลาง ซึ่งจำพรรษาอยู่ที่วัดใหม่พัฒนา เพียง 1 รูป มีพฤติกรรมแอบดื่มสุราเป็นประจำ ก่อนเวลาเกิดเหตุ นายทวี ผู้ใหญ่บ้าน ได้รับเรื่องร้องเรียนจากชาวบ้านเกี่ยวกับพฤติกรรมดังกล่าวของพระเคน จึงได้เดินทางมาที่วัดใหม่พัฒนา เพื่อมาพบกับพระเคนแจ้งเรื่องที่ชาวบ้านร้องเรียนและแจ้งให้ออกไปจากวัดภายใน 24 ชม. พระเคนจึงเจรจาต่อรอง ขออยู่อีกจนกว่าจะเกี่ยวข้าวเสร็จ แต่นายทวี ไม่ยอม จึงเป็นสาเหตุให้พระเคนไม่พอใจ เดินไปเอาขวานที่วางอยู่บริเวณกองฟืนหน้ากุฏิของพระเคน แล้วเดินถือขวานมาฟันศีรษะและท้ายทอยจำนวน 2 แผล ขณะที่นายทวี นั่งหันหลังอยู่ จากนั้นนายทวีหงายหลัง พระเคนจึงได้ใช้ขวานฟันซ้ำที่บริเวณใบหน้า 1 แผล หลังสอบปากคำเสร็จได้แจ้งข้อหาฆ่าผู้อื่นโดยเจตนาดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป


ต่อมาเวลา 16.00 น. ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ไปที่เกิดเหตุ ซึ่งพบว่าวัดดังกล่าวเป็นยังเป็นสำนักสงฆ์ชื่อวัดใหม่พัฒนาราม และได้พบกับนายณรงค์ โชคชัย อายุ 58 ปี กำนัน ต.หนองเม็ก และนายทวี แก้วพรม อายุ 53 ปี ชาวบ้านที่อยู่ในเหตุการณ์ พาผู้สื่อข่าวดูจุดเกิดเหตุที่ม้านั่งหินอ่อนหน้ากุฏิของพระเคน ภายหลังจากช่วยกันทำความสะอาด เอาดินกลบกองเลือดที่กองเต็มพื้นจนเสร็จ


โดยจำลองเหตุการณ์ให้ผู้สื่อข่าวดูและเล่าให้ฟังว่า ขณะนั้นผู้ใหญ่บ้านเดินทางมาพบพระเคน เพื่อจะแจ้งให้พระเคนออกจากวัดไป เนื่องจากชาวบ้านร้องเรียนเกี่ยวกับพฤติกรรมการดื่มสุราซึ่งเป็นเรื่องที่ไม่เหมาะสม และมีพฤติกรรมเช่นนี้มานาน โดยทั้งคู่นั่งอยู่ที่ม้านั่งหินอ่อนใต้ต้นมะขามหน้ากุฏิพระเคน ซึ่งนั่งตรงข้ามพูดคุยกัน ผู้ใหญ่บ้านพูดด้วยน้ำเสียงแข็งใส่พระเคนให้ออกจากวัดไปตอนนี้ เพราะมีพฤติกรรมดื่มสุรามานาน ซึ่งมีการพูดคุยกันก่อนหน้านี้แล้ว พอช่วงเช้า ผู้ใหญ่บ้านมาบอกอีกครั้งให้ย้ายออกภายใน 24 ชม. เพราะชาวบ้านไม่ให้อยู่ แต่พระเคนเกิดความไม่พอใจเพราะคุยกันแล้วทำไม่ต้องมาไล่อีก พระเคนจึงลุกเดินไปหยิบขวาน ส่วนผู้ใหญ่บ้านก็นั่งดูโทรศัพท์ไม่ทันมอง


ในขณะที่พระเคนถือขวานซ่อนไว้ข้างหลังเดินมาถึงไม่พูดพล่ำทำเพลงฟันเข้าที่ศีรษะไป 1 ครั้ง แล้วซ้ำที่ท้ายทอยอีก 1 ครั้ง ผู้ใหญ่บ้านหงายหลังถูกพระเคนฟันเข้าที่ใบหน้าจนกลิ้งตกม้านั่งเลือดกองกับพื้น ส่วนพระเคนหลังก่อเหตุเสร็จเดินถือขวานไปวางไว้ในกุฏิแล้วไม่ได้หลบหนีไปไห นกระทั่งตำรวจมาจับกุมตัวไปสอบปากคำและทำแผนประกอบคำรับสารภาพ โดยพระเคนอ้างอีกว่าจะขอเกี่ยวข้าวในแปลงข้างวัดก่อน ซึ่งเป็นข้าวที่เกิดเองหลังจากเก็บเกี่ยว แล้วจะออกจากวัดไป


ซึ่งที่พระเคนโมโหขนาดนี้น่าจะเกิดจากฤทธิ์ของสุราที่ดื่มเมื่อเช้าด้วย ซึ่งยังมีขวดวางอยู่ที่กองฟืนเป็นยาดอง โดยพระเคนอ้างว่าดื่มไปเพียงเล็กน้อยแต่พวกตนไม่เชื่อ เชื่อว่าจะดื่มเป็นขวด พอโมโหที่ผู้ใหญ่บ้านมาไล่อีกจึงก่อเหตุดังกล่าวขึ้นอย่างโหดเหี้ยม



ส่วนพฤติกรรมของพระเคนที่ผ่านมามักจะมีพฤติกรรมดื่มสุราตลอด เรื่องศีลเรื่องธรรมก็ไม่สร้างไม่พัฒนา จนชาวบ้านเอือมไม่ใส่บาตร เคยตักเตือนหลายยครั้งก็ยังไม่หยุด จนกระทั่งชาวบ้านทนไม่ไหวได้แจ้งผู้ใหญ่บ้านให้ดำเนินการเด็ดขาด กระทั่งมาเกิดเหตุการณ์ดังกล่าวขึ้น และพฤติกรรมเช่นนี้พระเคนเคยไปเป็นพระสงฆ์ในวัดหมู่บ้านใกล้เคียงก็มีพฤติกรรมดื่มสุราจนชาวบ้านพร้อมใจไม่ใส่บาตร 15 วัน ทำให้พระเคนมาจำพรรษาที่สำนักสงฆ์แห่งนี้และก็มีพฤติกรรมเช่นเดิม ทั้งขับรถจักรยานต์พ่วงข้างเมาสุราในหมู่บ้าน ชาวบ้านที่พบเห็นต่างเอือมกันทุกคน ทั้งยังเคยประกาศเสียงตามสายท้าทายท้าต่อยคนในหมู่บ้านอีกด้วย


พร้อมกันนี้ผู้สื่อข่าวเดินทางไปที่บ้านพักในพื้นที่ ม.13 ต.หนองเม็ก อ.หนองสองห้อง จ.ขอนแก่น ซึ่งเป็นบ้านของผู้ใหญ่บ้าน โดยได้พบกับ นางไพวัลย์ เกียรตินอก อายุ 56 ปี ภรรยาผู้ใหญ่บ้าน ซึ่งกำลังช่วยกันจัดงานศพอยู่ภายยในบ้านกับชาวบ้านในพื้นที่ และผู้นำชุมชนในตำบลหนองเม็กต่างพากันมาช่วยงานกันเป็นจำนวนมาก ซึ่งจะมีการฌาปนกิจศพผู้ใหญ่บ้านในวันจันทร์ที่จะถึงนี้ที่วัดในหมู่บ้าน ซึ่งบรรยากาศเป็นไปอย่างโศกเศร้าที่เสียผู้นำชุมชนนักพัฒนาคนหนึ่งไป



นางไพวัลย์ เกียรตินอก ภรรยาผู้ใหญ่บ้าน เผยว่า มีชาวบ้านมาบอกว่าผู้ใหญ่บ้านถูกพระเคนฆ่าตายแล้ว ตนเองจึงรีบขับรถจักรยานยนต์ไปที่วัด ซึ่งก็พบกับพระเคนนั่งที่ม้านั่งหินอ่อนดูศพสามีตนเองอยู่


ส่วนสามีตนเองนอนหงายอยู่พื้น พร้อมทั้งพูดใส่ตนเองว่า มาทำไมอยากตายเป็นศพที่ 2 เหรอ แถมยังบอกว่าจะฆ่าให้ถึง 3 ศพ ตกเองตกใจกลัวจึงรีบขับรถจักรยานยนต์ออกมาทันที ก่อนจะไปเรียกชาวบ้านและผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านเข้าไปเอาร่างสามีขึ้นรถยนต์ไปส่งโรงพยาบาล ขณะที่นำส่งโรงพยาบาลนั้นตนเองพยายามเรียกชื่อสามีตลอดแต่ก็ไม่ตอบสนองก่อนจะหลับตาเสียชีวิตไป


ที่ผ่านมาสามีตนเองไม่เคยมีปัญหากับพระเคน ถ้อยทีถ้อยอาศัยกันมา มีอะไรก็โทรหากันตลอด ส่วนสาเหตุตนเองก็ไม่แน่ใจ แต่เมื่อวันที่ 18 ต.ค. ที่ผ่านมา ได้มีการคุยกันทั้งหมู่บ้านต้องการให้พระเคนออกจากหมู่บ้านไป เพราะชอบดื่มสุรา แต่พระเคนบอกขอเกี่ยวข้าวข้างวัดก่อนซึ่งกำลังจะสามารถเกี่ยวได้แล้วเพื่อเอาไปขายและจะออกไป แต่ก็มาเกิดเหตุดังกล่าวขึ้น


ซึ่งพระเคนจะมีพฤติกรรมดื่มสุรา และเปิดเพลงใส่ลำโพงออกเสียงตามสาย และพูดใส่ไมค์ว่าใครเก่งออกมาเลยจะจัดการให้หมด และประวัติของพระเคนนั้นได้ยินมาว่าเคยมีปัหากับชาวบ้านมาแล้วหลายครั้ง ก่อนจะมาที่สำนักสงฆ์ในหมู่บ้าน โดยมีพระสงฆ์อีกรูปที่นิสัยเหมือนกันพามาอยู่ ก่อนจะปล่อยให้พระเคนอยู่รูปเดียว ซึ่งชาวบ้านหลายยคนที่ทราบประวัติก็สงสัยว่าทำไมมาจำพรรษาที่หมู่บ้านเราได้เพราะเคยโดนไล่ไปแล้ว แต่ก็ปล่อยให้อยู่จนเกิดเหตุสลดขึ้น ซึ่งเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นทำไมพระเคนทำได้ลงคอ ที่ผ่านมาสามีตนเองก็ดีกับพระเคนมาตลอด ทำไมฆ่าสามีตนเอง ถ้าพระเคนจะมาขอขมาศพตนเองไม่ให้มาเพราะจะเป็นเสนียดบ้าน ไม่ต้อนรับไม่อโหสิกรรมให้



https://youtu.be/74ctu1KZgn0

คุณอาจสนใจ

Related News