อาชญากรรม

ตำรวจยังโดน ‘ผู้กองหญิง’ ถูกแก๊งคอลเซ็นเตอร์ขโมยภาพ ทำเอไอหลอกเหยื่อรีดเงิน เดือดร้อนจนทัวร์ลง

โดย nicharee_m

6 ก.ค. 2567

108 views

จากกรณีโซเชียลมีการแชร์ภาพตำรวจหญิงรายหนึ่ง แต่งเครื่องแบบ และวิดีโอคอลคุยกับผู้เสียหาย พร้อมกับระบุว่า เป็นมิจฉาชีพแก๊งคอลเซ็นเตอร์ ที่หลอกเหยื่อให้โอนเงิน นอกจากนี้ยังมีสถานีตำรวจแห่งหนึ่ง ใน จ.ลำพูน นำภาพดังกล่าวไปแชร์ในเพจของโรงพัก และเตือนภัยให้ระวังมิจฉาชีพปลอมเป็นตำรวจ โดยไม่ได้ตรวจสอบว่า ตำรวจหญิงรายนี้มีตัวตนจริงๆ เป็นตำรวจจริงๆ แต่ถูกมิจฉาชีพ เอาภาพไปทำ AI แล้วเอาไปใช้วิดีโอคอล หลอกเหยื่อ ทำให้ตำรวจหญิงเจอทัวร์ลง เพราะคนเข้าใจผิดคิดว่าเป็นมิจฉาชีพ จนได้รับความเสียหาย

เมื่อวานนี้ (5 ก.ค.67) ร.ต.อ.หญิง สุจิตรา นครราช อายุ 31 ปี หรือ ผู้กองพลอย ตำแหน่งรองสารวัตรฝ่ายอำนวยการ กองบังคับการตำรวจภูธรจังหวัดนครพนม (รอง.สว.ฝอ.ภ.จว.นพ.) ไปแจ้งความที่ สภ.เมืองนครพนม เพื่อเอาผิดบุคคลที่นำข้อมูลภาพของตนเองไปเผยแพร่ ทำให้เสื่อมเสียชื่อเสียง โดยไม่มีการตรวจสอบข้อเท็จจริงก่อน ทำให้สังคมเข้าใจผิดว่าตนเป็นมิจฉาชีพ ทั้งที่ความจริงแล้ว ตนเป็นตำรวจจริงๆ แต่ถูกมิจฉาชีพ เอาภาพไปหลอกลวงคนอื่น

ผู้กองพลอย บอกว่า ที่ต้องมาแจ้งความ เพื่อแสดงความบริสุทธิ์ใจ และแสดงตัวตน ว่าตนเป็นตำรวจจริงๆ มีตัวตนจริง ไม่ใช่มิจฉาชีพ แต่ตนถูกมิจฉาชีพขโมยรูปไปใช้ทำ AI หลอกคนอื่น จึงอยากให้โซเชียลที่นำภาพของตนไปแชร์และให้ข้อมูลผิดๆ ว่าตนเป็นมิจฉาชีพนั้น แก้ไขข้อมูลให้ชัดเจนว่า ตนไม่ใช่มิจฉาชีพ ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับแก๊งคอลเซ็นเตอร์

เนื่องจากก่อนหน้านี้ ตนได้ติดต่อไปยังเพจโรงพักที่นำภาพและข้อมูลของตนไปลง แต่ทางเพจดังกล่าวไม่แก้ไขความเข้าใจผิด ตนจึงต้องแจ้งความดำเนินคดี เพราะตนเสียหายมาก ทั้งครอบครัว ธุรกิจ เนื่องจากตนเป็นครูติวเตอร์สอบเข้ารับราชการตำรวจ ที่สั่งสมความน่าเชื่อถือมานานหลายปี

ด้าน พล.ต.ต.ธวัชชัย ถุงเป้า ผบก.ภ.จว.นครพนม กล่าวว่า ผู้กองพลอยได้รับความเสียหาย กระทบไปถึงครอบครัวด้วย จึงอยากให้แอดมินเพจต่างๆ หรือสื่อโซเชียลที่นำไปเผยแพร่ ตรวจสอบข้อมูลให้ชัดเจนกว่านี้ เพราะผู้กองพลอยเป็นตำรวจที่ดี ใช้เวลาว่างเป็นอาจารย์สอนวิชาการเงิน การบัญชี ลูกศิษย์หลายคนสามารถสอบเข้ารับราชการได้  จึงอยากให้แอดมินเพจโรงพักดังกล่าวมาขอโทษผู้กองพลอยที่นครพนมด้วย

ขณะที่เพจ สภ.เมืองลำพูน โพสต์ข้อความชี้แจง ระบุว่า “ตามที่แอดมินเพจ สภ.เมืองลำพูน ได้โพสต์เตือนประชาชนให้ระวังแก๊งมิจฉาชีพหลอกลวงไปเมื่อวันที่ 3 กรกฏาคม 2567 โดยได้โพสต์ภาพการพูดคุยระหว่างผู้เสียหายกับบุคคลในรูปไปนั้น หลังจากตรวจสอบแล้วปรากฏว่า มีแก๊งมิจฉาชีพนำรูปภาพของเจ้าหน้าที่ตำรวจหญิงนายนี้ไปคุยกับผู้เสียหาย  เพื่อให้โอนเงินเข้าบัญชีกลางของแก๊ง หลังจากนั้นก็ไม่สามารถติดต่อได้อีก

ต่อมาได้รับการติดต่อจาก ข้าราชการตำรวจหญิงนายนี้ว่าเป็นเจ้าของรูปภาพดังกล่าว ทราบว่าเป็นข้าราชการตำรวจจริง ซึ่งปฏิบัติหน้าที่อยู่ในสังกัดของตำรวจภูธรจังหวัดนครพนม ทางแอดมินเพจสถานีตำรวจภูธรเมืองลำพูน ต้องขอโทษข้าราชการตำรวจหญิงนายนี้เป็นอย่างสูง เนื่องจากทางแอดมินเพจไม่สามารถตรวจสอบได้ว่าบุคคลในรูปเป็นตำรวจจริงหรือไม่ จึงได้โพสต์รูปเพื่อเป็นการประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนรับทราบถึงกลอุบายในการหลอกลวงในครั้งนี้ ทางแอดมินไม่ได้มีเจตนาตั้งใจที่จะทำให้ทางเจ้าของรูปภาพตัวจริงเกิดความเสียหายในทุกๆด้าน จึงเรียนมาเพื่อทราบโดยทั่วกัน”


รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/zVTZCNFKer4

คุณอาจสนใจ

Related News