อาชญากรรม

ตำรวจไซเบอร์ รวบ 2 หนุ่ม สร้างเพจปลอม อ้างชื่อ 'บิ๊กต่อ' รับทำใบขับขี่ออนไลน์

โดย petchpawee_k

11 พ.ย. 2566

121 views

ตำรวจไซเบอร์ รวบ 2 ผู้ต้องหาปลอมเฟซบุ๊กเป็น “พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ ผบ.ตร.” หลอกเหยื่อทำใบขับขี่ออนไลน์เร่งด่วนแบบถูกกฎหมาย


วานนี้ (10 พ.ย.66) เวลา 15.00 น. ที่กองบัญชาการตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (บช.สอท.) พล.ต.ท.วรวัฒน์ วัฒน์นครบัญชา ผบช.สอท. และ พล.ต.ต.วิวัฒน์ คำชำนาญ รอง ผบช.สอท. นำแถลงผลการจับกุม 2 ผู้ต้องหา คือ 1.นายกฤษณพล ดวงจันทร์ อายุ 21 ปี และนายอนิวรรต มีกลิ่นหอม 21 ปี ใช้เพจเฟซบุ๊กปลอมชักชวนให้ประชาชนทำใบขับขี่ออนไลน์ โดยปลอมเป็นพล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผบ.ตร.


 พล.ต.ต.วิวัฒน์  กล่าวถึงฝพฤติการณ์ในคดีว่า เนื่องจากมีคนร้ายใช้เฟซบุ๊ก ชื่อ "พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล" โดยมีการสร้างเพจเฟซบุ๊กปลอมชักชวนให้ประชาชนทำใบขับขี่ออนไลน์ เมื่อผู้เสียหายสนใจและทักสอบถามไป ทางเพจจะให้ผู้เสียหายเลือกประเภทของใบขับขี่ รวมถึงค่าดำเนินการของใบขับขื่ออนไลน์ที่จะทำ และบอกถึงเอกสารที่ผู้เสียหายจะต้องใช้ในการทำใบชับขื่ออนไลน์ เช่น ถ่ายหน้าบัตรประชาชน, เบอร์โทรศัพท์, รูปหน้าตรง, ที่อยู่ปัจจุบัน ฯลฯ



ในขั้นตอนแรกจะให้ผู้เสียหายจ่ายค่ามัดจำครั้งละ 500 บาท เมื่อได้เป็นรูปบัตรแอดมินก็จะส่งรูปบัตรพร้อมแจ้งให้ชำระส่วนที่เหลือ เมื่อผู้เสียหายชำระส่วนที่เหลือแล้ว ต่อมาแอดมินจะมีการแจ้งให้ผู้เสียหายชำระค่ายืนยันตัวตนอีก 3,999 บาท และบอกว่าจะได้รับชำระคืนภายใน 30 นาที ถึง 1 ชั่วโมง 



ทีมข่าวตรวจสอบเฟซบุ๊กดังกล่าวเพิ่มเติมพบว่า เฟซบุ๊กใช้ชื่อว่า “พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล” พร้อมใช้ภาพโปรไฟล์พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ อย่างชัดเจน โดยใน BIO Facebook ระบุว่า “รับทำใบขับขี่ทุกชนิดได้จริง ติดต่อสอบถามมา แอดได้เลย พร้อมประกาศชัดว่า ผม พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล”


ส่วนรายละเอียดเกี่ยวกับการทำใบขับขี่ออนไลน์ พบว่า มีการโพสต์ว่า “รับทำใบขับขี่เร่งด่วน แบบกฎหมาย 100% ไม่ต้องมาสอบเองที่ขนส่งทางเราสอบให้ ?? #ลูกค้าต้องเห็นบัตรก่อนถึงจะจ่ายเงินนะครับ


 พร้อมแจ้งเรทราคาว่า


 -รถมอเตอร์ไซต์ราคา 1,500 บาท

 -รถยนต์ราคา 2,500 บาท

 -รถขนส่งประเภทที่ 2 ราคา 3,500 บาท

  -รถขนส่งประเภทที่ 3 ราคา 4,500 บาท

  -รถขนส่งประเภทที่ 4 ราคา 6,000 บาท


 หากสนใจสามารถสอบถามเพิ่มเติมได้โดยการแอดไลน์ @831jcmja โดยทีมข่าวลองแอดไลน์ตาม ID Line พบว่า ในไลน์ใช้ชื่อว่า “รับทำใบขับขี้ออนไลน์” และใช้ภาพโปรไฟล์ พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ เพื่อสร้างความน่าเชื่อถือด้วย


สำหรับกรณีดังกล่าวเมื่อผู้เสียหายรู้ตัวว่าถูกหลอกจึงเดินทางไปแจ้งความต่อพนักงานสอบสวนเพื่อดำเนินคดีบุคคลดังกล่าว โดยทางตำรวจไซเบอร์ ได้เรียกผู้ต้องหาทั้ง 2 รายเข้าพบพนักงานสอบสวน ซึ่งได้แจ้งข้อกล่าวหาในข้อหาฉ้อโกงโดยทุจริตหรือโดยหลอกลวง นำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ที่บิดเบือนหรือปลอมไม่ว่าทั้งหมดหรือบางส่วน หรือข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ โดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายแก่ประชาชน


เบื้องต้น ทั้ง 2 รับสารภาพ ส่วนทำไมถึงเลือก ผบ.ตร.นั้น พล.ต.ต.วิวัฒน์ ระบุว่า  ไม่ใช่แค่ ผบ.ตร.เท่านั้น แต่คนร้ายจะเลือกคนที่มีชื่อเสียง เท่าที่ทราบตอนนี้มีการอ้างชื่อ รอง ผบ.ตร. ท่านอื่นๆด้วย ทางตำรวจไซเบอร์อยู่ระหว่างการขยายผลเพิ่มเติม  ส่วนผู้เสียหายพบว่า เฉลี่ยพบสูญเงินรายละ 4,000 บาท ซึ่งพบว่าพบว่ามีจำนวนมาก โดยอยู่ระหว่างการขยายผลและตรวจสอบเพิ่มเติม


 ทั้งนี้ ทางตำรวจไซเบอร์ขอฝากถึงพี่น้องประชาชน วิธีสังเกต

1. อย่าหลงเชื่อเฟชบุ๊กบุคลที่มีชื่อเสียง และเป็นที่รู้จักของประชาชนโดยทั่วไป เป็นการสร้างความน่าเชื่อถือในการหลอกลวงจนเกิดความเสียหายแกประชาชน

2. หากพบเห็นการกระทำความผิดในลักษณะดังกล่าว แจ้งมายัง "ไม่เชื่อ ไม่กลัว ไม่โลภ ไม่โอน"

และสามารถแจ้งข่าวผ่านสายด่วนของ กองบัญชาการสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี ได้ที่สายด่วนหมายเลข 1441 เวลาราชการ แจ้งความออนไลน์ ได้ที่ https:/www.thaipoliceonline.com/ หรือ แอด

ไลน์ @police1441 แชทบอทกับหมวดขวัญดาว ตลอด 24 ชั่วโมง



https://youtu.be/QAYFBoFGlT8


คุณอาจสนใจ

Related News