อาชญากรรม

สรุปป่วนตากใบ! โจรใต้วางระเบิด 6 จุด 10 ลูก ยิง-ขว้างไปป์บอบม์ถล่มจุดตรวจ พบหวังปล้นร้านทอง

โดย weerawit_c

22 ต.ค. 2566

48 views

วานนี้ (21 ต.ค.) เวลา 12.00 น. พล.ต.เฉลิมพร ขำเขียว ผบ.ฉก.นราธิวาส และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ได้ร่วมเดินทางมาตรวจสอบเหตุคนร้ายลอบวางระเบิดร้านทอง เสาไฟฟ้าและยิงถล่มจุดตรวจในพื้นที่ อ.ตากใบ และ ต.มูโนะ อ.สุไหงโก-ลก รวม 6 จุด เหตุเกิดในช่วงเวลา 01.30 น.ของคืนวันที่ 21 ต.ค. 66 ที่ผ่านมา โดยไม่มีผู้ใดได้รับบาดเจ็บ

โดยจุดที่ 1 เจ้าหน้าที่ได้ตรวจสอบบริเวณห้างทองแสงเจริญ ม.1 ต.เจ๊ะเห อ.ตากใบ ซึ่งมีนายพิพัฒน์ วงศ์ชัยศรี เป็นเจ้าของ


โดยคนร้ายนำระเบิดแสวงเครื่องที่ประกอบใส่ไว้ในถังดับเพลิง น้ำหนัก 20 กก.จุดชนวนด้วยระบบการตั้งเวลาด้วยดิจิตอลที่บริเวณประตูทางเข้า แรงระเบิดทำให้ประตูเหล็ก 2 ชั้น แบบบานเลื่อนได้รับความเสียหาย และกันสาดด้านหน้าได้รับความเสียหาย


โดยมีเศษซากชิ้นส่วนของระเบิดแสวงเครื่องตกกระจายเกลื่อนทั่วบริเวณ และจากสะเก็ดระเบิดดังกล่าวยังส่งผลทำให้ร้านค้าฝั่งตรงข้าม จำนวน 7 ห้อง ซึ่งเป็นอาคารพาณิชย์ 2 ชั้นได้รับความเสียหายที่กระจกหน้าตก ประตูบ้านและหลังคา


ต่อมาเจ้าหน้าที่ได้ตรวจสอบจุดที่ 2 ซึ่งเป็นจุดตรวจตาบา ซึ่งห่าจากห้าทอประมาณ 50 คน มีร่องรอยของระเบิดไปป์บอมบ์ตกอยู่ที่บริเวณด้านหลังของอาคารจุดตรวจ จำนวน 5 ลูก และมีระเบิดไปป์บอมบ์ตกค้างที่หลังคาของอาคารจุดตรวจ 1 ลูก ที่ไม่ทำงานเจ้าหน้าที่จึงได้เข้าเก็บก็และนำไปทำลาย


และจากการตรวจสอบที่บริเวณจุดที่ 1 และจุดที่ 2 เจ้าหน้าที่พบปลอกกระสุนปืน เอ็ม16 และอาก้า ตกเกลื่อนทั่วบริเวณทั้ง 2 จุด จำนวนกว่า 100 ปลอก โดยเฉพาะที่บริเวณด้านข้างของโรงแรมตาบาพลาซ่าที่มีขนาด 3 ชั้น ซึ่งที่บริเวณชั้นล่างห้องที่ 3 เป็นที่ตั้งของห้างทอง เจ้าหน้าที่พบปลอกกระสุนทั้ง 2 ชนิดอีกจำนวนหนึ่ง และคาดว่าเป็นเส้นทางที่คนร้ายใช้ก่อเหตุและหลบหนี


จุดที่ 3 เป็นถนนในหมู่บ้านฮูมอรานัท ม.6 ต.เจ๊ะเห คนร้ายได้ใช้ระเบิดแสวงเครื่องที่ประกอบใส่ไว้ในถังดับเพลิง หนัก 20 กก.จุดชนวนด้วยการตั้งเวลาระบบดิจิตอล ไปวางไว้ใต้โคนเสาไฟฟ้า แรงระเบิดทำให้เสาไฟฟ้าหัก และเสาไฟฟ้าที่ติดกันมีระเบิดชนิดและขนาดเดียวกันวางอยู่ เจ้าหน้าที่จึงได้เข้าเก็บกู้และยิงทำลาย


จุดที่ 4 ที่บริเวณถนนสายตากใบ - บ้านตาบา ก่อนถึงห้างทอง ประมาณ 1 กม. เจ้าหน้าที่พบเสาไฟฟ้าหัก 1 ต้นแต่ไม่ล้มขวางถนน โดยมีซากเศษชิ้นส่วนของระเบิดตกกระจายเกลื่อน และจากการตรวจอย่างละเอียดเจ้าหน้าที่พบระบิดชนิดและขนาดเดียวกันอีก 2 ลูก ที่วางอยู่ใต้โคนเสาไฟฟ้าที่ติดกันและอยู่ฝั่งตรงกันข้าม ซึ่งอยู่ในสภาพพร้อมใช้งานเจ้าหน้าที่จึงได้เข้าทำการเก็บกู้เอาไว้ได้


จุดที่ 5 ที่บริเวณเสาไฟฟ้าริมถนนสายตากใบ สุไหงโก-ลก ช่วงบริเวณรอยต่อบ้านสะหริ่ง ม.1 กับบ้านบอฆอ ม.2 ต.โฆษิต เจ้าหน้าที่พบเสาไฟฟ้าหักโคนขวางถนน จำนวน 10 ต้น โดนคนร้ายนำระเบิดชนิดและขนาดเดียวกันไปวางไว้ใต้โคนเสาไฟฟ้าตั้งที่ 1 และ 2 ซึ่งเป็นเส้นทางมุงสู่ อ.สุไหงโก-ลก โดยมีเศษซากชิ้นส่วนของระเบิดตกกระจายเกลื่อน เจ้าหน้าที่ต้องทำการปิดกั้นจราจรและให้ยานพาหนะทุกชนิดไปใช้เส้นทางขาออกเป็นเส้นทางเดียวที่มุ่งสู่ระหว่าง 2 อำเภอ พร้อมประสานเจ้าหน้าที่การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค อ.ตากใบ นำเครื่องมืออุปกรณ์ซ่อมแซมเป็นการเร่งด่วน


และจุดที่ 6 ที่บริเวณถนนสายตากใบ สุไหงโก-ลก ช่วงบริเวณบ้านกัวลอมาแต ม.4 ต.มูโนะ อ.สุไหงโก-ลก พบเสาไฟฟ้าริมถนนขาออกถูกระเบิดเสาไฟฟ้าหัก 1 ต้น แต่ไม่ล้มขวาถนน และเสาไฟฟ้าต้นติดกันมีระเบิดแสวงเครื่องชนิดและขนาดเดียวกันวางอยู่ใต้โคนเสาไฟฟ้าอีก 1 อยู่ อยู่ในสภาพพร้อมใช้งานเจ้าหน้าที่จึงได้ใช้ความระมัดระวังในการเก็บกู้เพื่อนำไปทำลาย


และจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเจ้าหน้าที่ได้ทำการตรวจสอบกล้องวงจรปิดที่ติดตั้งไว้บริเวณจุดเกิดเหตุและถนนที่มุ่งสู่ไปยังจุดเกิดเหตุทั้ง 6 จุด พบว่า กล้องวงจรปิดที่ติดตั้งไว้บริเวณร้านค้าฝั่งตรงข้ามห้างทอง สามารถบันทึกพฤติกรรมของคนร้ายเอาไว้ได้ โดยส่วนใหญ่จะแต่งกายด้วยชุดสีดำ มีอาวุธปืนครบมือ เดินผ่านที่บริเวณหน้าร้านค้าตรงกันข้ามกับห้างทอง ซึ่งมีจำนวน 13 คน ที่เดินผ่านร้านก่อนที่จะลมือก่อเหตุวาระเบิดและยิงถล่มจุดตรวจ


ส่วนวงจรปิดอีก 1 ชุด ซึ่เป็นหลักฐานสำคัญ เจ้าหน้าที่พบคนร้ายหลังวางระเบิดหน้าห้างทองแล้วเสร็จ และระเบิดได้ทำงานแล้วได้มีคนร้ายจำนวนหลายคน พยายามที่จะงัดประตูของห้างทอง เพื่อเข้าไปในร้านลักษณะมุ่งหวังที่จะเข้าไปเอาทองคำภายในร้าน แต่โชคดีที่ติดกับประตูบานเลื่อนทั้ง 2 ชั้น ไม่ได้รับความเสียหาย จนคนสามารถเข้าไปได้


จากวงจรปิดซึ่งเป็นหลักฐานสำคัญ เจ้าหน้าที่เชื่อว่าคนร้ายที่ก่อเหตุในครั้งนี้มุ่งหวังที่จะบุกปล้นร้านทอง โดยกำลังอีกส่วนหนึ่งได้ใช้ไปป์บอมบ์ขว้างใส่และใช้อาวุธปืนยิงใส่จุดตรวจ เพื่อเป็นการป้องกันไม่ให้เจ้าหน้าที่ตำรวจประจำจุดตรวจเข้าช่วยเหลือห้างทอง แต่โชคดีที่เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.ตากใบ และเจ้าหน้าที่ตำรวจน้ำ อ.ตากใบ ได้ร่วมเข้าพื้นที่เพื่อสนับสนุน ทำให้กลุ่มคนร้ายซึ่งมีจำนวนมากกว่า 13 คน ได้อาศัยความมืดและความชำนาญพื้นที่หลบหนีออกทางด้านข้างของโรงแรมตาบาพลาซ่า แล้วลงเรือหลบหนีข้ามฝั่งไปยังประเทศมาเลเซีย


ในส่วนขอระเบิดเสาไฟฟ้าอีก 4 จุด เจ้าหน้าที่คาดว่าแต่ละจุดมีจำนวนไม่ต่ำกว่าจุดละ 6 คน นำระเบิดไปวางเสาไฟฟ้า เพื่อต้องการให้เจ้าหน้าที่เกิดความสับสนและแยกย้ายกำลัง เพื่อไม่ให้เข้าสนับสนุนกำลังช่วยเหลือคนร้ายปล้นร้านทองและยิงถล่มจุดตรวจตาบา



รับชมทางยูทูบที่ :  https://youtu.be/v3WdEGlgf7E

คุณอาจสนใจ