อาชญากรรม

สลด นักประดาน้ำทีมกู้ภัยอยุธยา งมใบพัดเรือกลางแม่น้ำป่าสัก ถูกเครื่องสูบน้ำดูดติดท่อดับ 2 ราย

โดย petchpawee_k

25 มี.ค. 2566

3.7K views

นักประดาน้ำอาสาสมัครกู้ภัยอยุธยา งมใบพัดเรือกลางแม่น้ำป่าสักถูกเครื่องสูบน้ำนิคมสวนอุตสาหกรรมโรจนะ ดูดติดท่อตาย 2 รอด 2 เผยผู้ตาย เคยร่วมภารกิจ ช่วย 13 หมูป่าติดถ้ำ


วานนี้ (วันที่ 24 มี.ค.) เมื่อเวลา 12.00 น. ตำรวจ สภ.นครหลวง รับแจ้งเหตุมีนักประดาน้ำของสมาคมอยุธยารวมใจ หน่วยกู้ภัยอยุธยา ได้ถูกท่อสูบน้ำของนิคมสวนอุตสาหกรรมโรจนะ ขนาดเส้นผ่าศูนย์กลาง 1 เมตร ที่ฝังอยู่กลางแม่น้ำป่าสักลึกกว่า 7 เมตร ดูดร่างเสียชีวิต 2 นาย รอดตาย 2 นาย

ผู้เสียชีวิตรายแรกทราบชื่อนายณัฐวุฒิ หรือ ตูน ล้อมกัน อายุ 26 ปี ถูกเครื่องสูบน้ำดูดเข้าไปติดแต่ได้พยายามดึงเชือกหนีออกจากปากท่อมาได้และอากาศหมดเสียก่อนทำให้เสียชีวิตอยู่ใต้น้ำว่ายขึ้นมาไม่ทัน นายอานนท์ หน่อเท้า และนายกฤษฏา สุกแตง 2 นักประดาน้ำที่รอดชีวิต พาร่างขึ้นสู่ผิวน้ำได้สำเร็จ


ส่วนนายภานุ หรือ ออฟ บานแย้ม อายุ 24 ปี พลาดถูกน้ำดูดเข้าไปติดอยู่ในท่อลึกกว่า 50 เมตร เข้ามาติดอยู่ที่ถังคอนกรีตรับน้ำขนาดเส้นผ่าศูนย์กลาง 8 เมตร ลึก 15 เมตร เหตุเกิดกลางแม่น้ำป่าสักหน้าโรงสูบน้ำของสวนอุตสาหกรรมโรจนะ ม.2 ตำบลบ่อโพง อ.นครหลวง จ.พระนครอยุธยา


ทีมกู้ภัยที่เข้ามาช่วยเหลือค้นหาร่างผู้เสียชีวิตได้ทำการตัดระบบไฟฟ้าปิดการเดินเครื่องสูบน้ำ ให้นักประดาน้ำของกู้ภัยลงดำในถังคอนกรีตรับน้ำเพื่อค้นหาร่างนายภานุ ที่ถูกท่อดูดมาติดอยู่ตะแกงดักวัชพืชเศษขยะภายในถังรับน้ำ โดยนักประดาน้ำต้องใช้เวลาค้นหากู้ร่างเพื่อนที่เสียชีวิตติดอยู่ในท่ออย่างยากลำบาก เนื่องจากร่างของนายภานุ ผู้เสียชีวิตติดอยู่ซากกิ่งไผ่ที่ติดคาอยู่ภายในท่อ ทำให้การดำเข้าไปนำร่างผู้เสียชีวิตออกมาเป็นไปอย่างยากลำบาก ในที่สุดก็สามารถนำร่างออกมาได้สำเร็จ ท่ามกลางเสียงร้องไห้ระงมของญาติและเพื่อนเจ้าหน้าอาสาสมัครกู้ภัยอยุธยารวมใจที่ระดมกันมาช่วยเหลือ


นายกฤษฎา เจ้าหน้าที่ประดาน้ำ ผู้รอดชีวิต เปิดเผยว่า ได้รับการของความช่วยเหลือจากผู้ประกอบการ เรือยนต์ลากจูงสินค้า ให้ช่วยงมหา ใบพัดเรือที่หลุดจากเครื่องยนต์จมหายไปภายในแม่น้ำป่าสัก จึงได้จัดกำลังนักประดาน้ำ พร้อมอุปกรณ์ ทำการดำน้ำกลางแม่น้ำป่าสัก ใช้นักประดาน้ำจ 4 คน โดยไม่ทราบเลยว่าบริเวณดังกล่าวมีท่อสูบน้ำขนาดใหญ่อยู่บริเวณที่ดำน้ำ โดยขณะที่กำลังดำน้ำ ได้ยินเสียงดังเหมือนเครื่องเรือวิ่งอยู่ จนกระทั่งตนเองและเพื่อนๆถูกดูดเข้าไปในท่อ ที่ยืนยันว่าไม่มีฝาตะแกรงปิดปากท่อ ตนเองก็พยายามช่วยเพื่อนๆในทีมดำนำ ช่วยเพื่อนหลุดออกมาได้ 2 คน อีก 2 คนหลุดเข้าไปในท่อทำให้เสียชีวิต


 ด้านนายอานนท์ ผู้รอดชีวิตอีกราย เปิดเผยว่า ตนเป็นคนสุดท้ายของแถวในการลงดำน้ำ ซึ่งทุกคนจะมีเชือกผูกติดโยงกันเอาไว้ ตนได้ยินเสียงเครื่องคล้ายกับเครื่องยนตืดังดังอยู่บนน้ำผิวน้ำ ผิดปกติจึงโผล่ขึ้นมาดูด้านบนแต่ก็ไม่พบอะไรจึงดำลงไปด้านล่าง พบว่าเพื่อนๆถูกเครื่องสูบน้ำขนาดใหญ่ดูดเข้าไปด้านในแล้ว และตนเองถูกดูดเข้าไปด้วยแต่สามารถช่วยเหลือตัวเองออกมาได้


ส่วนผู้เสียชีวิตที่ลงไปคนแรกได้พยายามสาวเชือกออกมาด้านนอก แต่อากาศจากถังอ๊ออกซิเจนหมดเสียก่อนจึงเสียชีวิต ซึ่งเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นทางทีมดำน้ำเราก็ไม่ทราบว่ามีสถานีสูบน้ำอยู่บริเวณที่กำลังดำน้ำ ไม่มีป้ายหรือสัญลักษณ์อะไรที่แจ้งเตือน จึงอยากฝากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องรับผิดชอบ ควรมีการติดตั้งป้ายให้ชัดเจนหรือสัญลักษณ์อะไรที่เตือน


ด้านศูภสิทธิ์ เอี่ยมเจริญ นายอำเภอนครหลวง ได้สั่งการให้นางสาวสโรชา ด้วงเกิด ปลัดอำเภอเข้ามาตรวจสอบที่เกิดเหตุประกาศให้เป็นเขตอันตราย ห้ามเดินเครื่องเด็ดขาด และให้ตรวจสอบว่ามีการขออนุญาติติดตั้งเครื่องสูบน้ำของนิคมสวนอุตสาหกรรมโรจนะถูกต้องเป็นไปตามระเบียบของข้อกฏหมายหรือไม่ นางสาวสโรชา ปลัดอำเภอพยายามจะติดต่อไปยังเจ้าหน้าที่ของนิคมสวนอุตสาหกรรมโรจนะที่มาดูที่เกิดเหตุแต่ไม่ยอมให้ข้อมูลได้เดินทางกลับไปในที่สุดไม่ได้แสดงความรับผิดชอบในเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นแต่อย่างไร


คุณสมนึก อายุ 61 ปี ชาวบ้านที่อาศัยติดกับเครื่องสูบน้ำที่เกิดเหตุ บอกว่า เครื่องสูบน้ำของนิคมสวนอุตสาหกรรมโรจนะ ก่อสร้างมานานกว่า 10 ปี แล้ว เห็นตั้งแต่เริมการก่อสร้าง จุดที่เกิดเหตุเป็นถังคอนกรีดรับน้ำขนาดเส้นผ่าสูนย์กลางประมาณ 8 เมตร ลึก 15 เมตร ก้นถังมีท่อเหล็กขนาดเส้นผ่าศูนย์กลางประมาณ 1 เมตร ยาวกว่า 50 เมตรเชื่อมต่อไปยังก้นแม่น้ำป่าสัก กลางถังจะมีตะแกงเหล็กดักเศษไม้เศษวัชพืชที่ให้ไหลเข้าไปติดเครื่องสูบน้ำ ส่วนปากท่อสูบน้ำที่อยู่กลางแม่น้ำไม่ทราบว่ามีตะแกงปิดป้องกันหรือไม่


เหตุการณ์นี้นางสาวชุติมา  ที่รับหน้าที่ควบคุมการดำน้ำอยู่บนเหรือบอกว่าผู้ตายทั้งสองคนก่อนลงดำน้ำพูดเป็นลางร้ายแต่ก็ไม่เอะใจอะไร เพาะเราทำงานกู้ภัยอยู่กับคนตายมาตลอด ซึ่งผู้ตายทั้งสองคนได้พูดสั้นๆ คุยกันว่าคืนนี้เราสองคนคงจะได้ไปนอนวัดแน่ แล้วทั้งคู่ก็ต้องมานอนวัดด้วยกันทั้งสองคนจริงๆ ไปฟังเสียง


ขณะที่คุณชัช ตลาดไทย ผู้บริหารของสมาคมกู้ภัยอยุธยารวมใจ ผู้บังคับบัญชาของผู้เสียชีวิตทั้ง 2 คนเปิดเผยว่า นักประดาน้ำชุดนี้เป็นนักประดาน้ำที่มีฝีมือมีประสบการณ์ดำน้ำสูง เป็นทีมดำน้ำกู้เรือค้นหาผู้เสียชีวิตเรื่อยนต์ จมที่วังน้ำวนหน้าวัดพนัญเชิง และเป็นทีมนักประดาน้ำชุดเดียวกันกับที่ไปช่วยค้นหา 13 หมู่ป่า ติดอยู่ในถ้ำที่เป็นข่าวครึกโครม จังหวัดเชียงราย รับหน้าที่ลำเลียงขวดอากาศสนับสนุนให้นักประดาน้ำทีมหลักไปยังห้องโถงกลาง


 ขณะที่ผู้บริหารเจ้าหน้าที่หน่วยกู้ภัยอยุธยานายกสมาคม ได้เตรียมการแจ้งความกับทางผู้ที่เกี่ยวข้องเกี่ยวกับเครื่องสูบน้ำ เนื่องจากไม่มีท่อที่มีตะแกรงปิดด้านหน้าทำให้เกิดมีผู้เสียชีวิตถึง 2 ราย


https://youtu.be/vxv9I6AgLuQ



คุณอาจสนใจ