อาชญากรรม

‘สมศักดิ์’ เร่งหารือบรรจุสามีครูพร เคาะจ่ายเยียวยาเพิ่มรายละ 9 หมื่น เหยื่อกราดยิงหนองบัวลำภู

โดย nicharee_m

12 พ.ย. 2565

96 views

‘สมศักดิ์’ เผย กรรมการอนุมัติ จ่ายเยียวยาเพิ่มให้เหยื่อ ‘หนองบัวลำภู’ 25 ราย อีกคนละ 9 หมื่น รวมเป็น 2 แสน กรรมการยกเบี้ยประชุมให้ครอบครัว ‘ครูพร’ และพลเมืองดี ส่วนที่เหลืออีก 11 รายยังรอเอกสาร พร้อมหารือ รมว.ศึกษาฯ หาทางบรรจุตำแหน่งสามีครูพร ที่สูญเสียทั้งภรรยาและลูกในครรภ์ เป็นครูประจำ

วันที่ 11 พ.ย.65 นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม เปิดเผยว่า ตนได้รับรายงานจาก นายเรืองศักดิ์ สุวารี อธิบดีกรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ ว่า เมื่อเวลา 13.00 น.มีการประชุมคณะกรรมการพิจารณาค่าตอบแทนผู้เสียหายและค่าทดแทนและค่าใช้จ่ายแก่จำเลยในคดีอาญา ซึ่งได้อนุมัติให้การช่วยเหลือเยียวยาเหตุ ‘โศกนาฏกรรมหนองบัวลำภู’ เป็นการเร่งด่วน จากความเห็นของคณะอนุกรรมการกลั่นกรองอุทธรณ์ ที่ได้ประชุมกันไปเมื่อช่วงเช้า โดยมีนายวัลลภ นาคบัว รองปลัดกระทรวงยุติธรรม เป็นประธาน ผลปรากฎว่า คณะกรรมการฯอนุมัติให้มีการช่วยเหลือเยียวยาเพิ่มเติมทั้ง 25 ราย ในวงเงินสูงสุดที่กฎหมายกำหนดอีกรายละ 90,000 บาท

โดยเป็นค่าตอบแทนการเสียชีวิต 50,000 บาท และค่าเสียหายอื่น 40,000 บาท รวมทั้งสิ้น 2,250,000 บาท เนื่องจากเป็นกรณีอุกฉกรรจ์ สะเทือนขวัญ และสาธารณชนให้ความสนใจซึ่งมีผู้เสียชีวิต และบาดเจ็บ จำนวนมาก โดยเฉพาะเป็นการกระทำต่อเด็กเล็กในศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก 22 ราย

นายสมศักดิ์ กล่าวอีกว่า สำหรับอีก 3 รายที่เป็นพลเมืองดีก็จะได้รับเงินในส่วนนี้เช่นกัน คือ ครู 2 ราย รวมถึง ‘ครูพร’ ที่ตั้งครรภ์ ซึ่งมีโอกาสจะวิ่งหลบหนี ออกไปได้ แต่กลับเลือกที่จะอยู่ในศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก เพื่อปกป้องช่วยเหลือเด็ก และประชาชนทั่วไป 1 ราย ที่พยายามตะโกนห้ามผู้ต้องหาไม่ให้เข้าไปทำร้ายผู้บริสุทธิ์จนตัวเองเสียชีวิต

นอกจากนี้คณะกรรมการฯ ได้ร่วมบริจาคเงินค่าเบี้ยประชุมเพื่อสมทบช่วยเหลือเพิ่มเติมให้กับพลเมืองดีทั้ง 3 รายด้วย เนื่องจากพฤติการณ์และข้อเท็จจริงของทั้ง 3 ราย ได้เสียสละชีวิตของตัวเองเพื่อช่วยเหลือผู้อื่น เป็นสิ่งที่ควรได้รับการยกย่องเชิดชูอย่างยิ่งในการเป็นแบบอย่างของการกระทำตนที่ดีให้แก่บุคคลทั่วไป

ส่วนที่เหลืออีก 11 ราย อยู่ระหว่าง รอเอกสาร เพื่อเสนอคณะอนุกรรมการกลั่นกรองอุทธรณ์ฯ และจะเร่งรัดให้ฝ่ายเลขาประสานสำนักงานยุติธรรมจังหวัดหนองบัวลำภู รวบรวมหลักฐานเพื่อนำเสนอโดยเร็วต่อไป

นอกจากนี้ นายสมศักดิ์ กล่าวด้วยว่า เรื่องนี้ตนจะติดตามอย่างใกล้ชิด เพราะเป็นสิ่งที่จะสามารถพอช่วยบรรเทาความโศกเศร้าของครอบครัวผู้เสียชีวิตได้  รวมทั้งสามีของครูพร ซึ่งเป็นครูอัตราจ้าง ตนได้หารือกับ น.ส.ตรีนุช เทียนทอง รมว.ศึกษาธิการ ว่า จะหาทางช่วยเหลือ โดยหาทางบรรจุตำแหน่งเป็นครูประจำในกรณีพิเศษ ว่าจะทำได้อย่างไรบ้าง ตรงนี้เป็นการบูรณาการช่วยเหลือกันของทุกหน่วยงานอีกด้วย

"นายกฯ เป็นห่วงเรื่องนี้มาตลอด และสั่งให้ผมเร่งดำเนินการ ช่วยเหลือครอบครัวของผู้เสียชีวิต และต้องขอแสดงความเสียใจและสะเทือนใจกับเหตุการณ์นี้อีกครั้ง เพราะเป็นครั้งแรกที่เกิดขึ้นกับประเทศไทย ในการกระทำทารุณโหดร้ายกับเด็กเล็กและครูที่ตั้งครรภ์ รวมถึงประชาชนผู้บริสุทธิ์ด้วย และเราต้องพยายาม หามาตรการป้องกัน เพื่อไม่ให้เกิดเหตุการณ์ที่รุนแรงและน่าสลดใจแบบนี้ขึ้นอีก" นายสมศักดิ์ กล่าว

ทั้งนี้ ก่อนหน้านี้ ครอบครัวของครูพร และผู้เสียชีวิตรายอื่นๆ ได้รับเงินเยียวยาไปแล้วเมื่อวันที่ 9 ต.ค.2565 เป็นค่าเสียชีวิต 50,000 บาท ค่าทำศพ 20,000 บาท ค่าขาดผู้อุปการะเลี้ยงดู 40,000 บาท รวมรายละ 110,000 บาท และภายหลังจากคณะกรรมการฯ อนุมัติในวันนี้ ก็จะได้เพิ่มอีกเป็นค่าตอบแทนการตาย 50,000 บาท และค่าเสียหายอื่น 40,000 บาท รวมเป็นเงินทั้งสิ้นครอบครัวละ 200,000 บาท เป็นไป ตามพระราชบัญญัติค่าตอบแทนผู้เสียหายและค่าทดแทนและค่าใช้จ่ายแก่จำเลยในคดีอาญา พ.ศ.2544 และที่แก้ไขเพิ่มเติม ฉบับที่ 2 พ.ศ.2559



รับชมทางยูทูบที่ :  https://youtu.be/wqQxVibJtr8

คุณอาจสนใจ

Related News