อาชญากรรม

รวบสาวเปิดบัญชีม้า เอื้อแก๊งโรแมนซ์สแกมไนจีเรีย เสียหายกว่า 6.2 พันล้านบาท

โดย nicharee_m

4 มิ.ย. 2565

642 views

กองบังคับการปราบปราม กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง ภายใต้การอำนวยการของ พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผบช.ก. ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องร่วมกันจับกุม น.ส.ส้ม (สงวนนามสกุล) อายุ 31 ปี ผู้ต้องหาตามหมายจับของศาลอาญา ที่ 1601/2563 ลงวันที่ 16 ตุลาคม 2563 ซึ่งต้องหาว่ากระทำความผิดฐาน “เป็นอั้งยี่, เป็นซ่องโจร, มีส่วนร่วมอาชญากรรมข้ามชาติ, ร่วมกันฉ้อโกงโดยแสดงตนเป็นคนอื่น, ร่วมกันฟอกเงินและโดยทุจริตหรือโดยหลอกลวง ร่วมกันนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ที่บิดเบือน หรือปลอมไม่ว่าทั้งหมดหรือบางส่วน หรือข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จโดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายแก่บุคคลใดบุคคลหนึ่ง อันมิใช่การกระทำความผิดฐานหมิ่นประมาท” โดยจับกุมได้ที่บริเวณแคมป์คนงานก่อสร้าง หมู่ 9 ต.ท่าข้าวเปลือก อ.แม่จัน จ.เชียงราย

ทั้งนี้ สืบเนื่องจากเมื่อประมาณ พ.ศ.2562 น.ส.ชมานันทน์ (สงวนนามสกุล) ผู้เสียหาย ซึ่งเคย มีตำแหน่งเป็นประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการเงิน มีหน้าที่รับผิดชอบและมีสิทธิเข้าถึงเงินของบริษัทแห่งหนึ่ง ถูกมิจฉาชีพจากประเทศไนจีเรีย ซึ่งเป็นขบวนการหลอกให้รักหรือที่รู้จักกันในชื่อว่า “โรแมนซ์สแกม” แอบอ้างตัวเองว่าเป็นแพทย์ทหารสัญชาติอเมริกัน ประจำการอยู่ในประเทศอัฟกานิสถาน โดยมิจฉาชีพได้หลอกลวงว่าได้รับเงินมรดกเป็นมูลค่ามหาศาล มีความต้องการจะโอนเงินมาเมืองไทย แต่ต้องให้ น.ส.ชมานันทน์ฯ โอนเงินมาให้ก่อน โดยกลุ่มมิจฉาชีพนี้ได้สร้างเรื่องราวเพื่อทำให้เกิดความน่าเชื่อถือ เป็นเหตุทำให้ น.ส.ชมานันทน์ฯ หลงเชื่อและได้โอนเงินให้กับมิจฉาชีพหลายครั้งและหลายบัญชี ประมาณ 16 - 17 ประเทศ เป็นเงินจำนวนกว่า 6.2 พันล้านบาท

ต่อมาผู้เสียหายทราบว่าถูกหลอกจึงได้เข้าแจ้งความร้องทุกข์ต่อพนักงานสอบสวน กองกำกับการ 1 กองบังคับการปราบปราม เพื่อดำเนินคดีกับกลุ่มมิจฉาชีพดังกล่าว ต่อมาพนักงานสอบสวน กองกำกับการ 1 กองบังคับการปราบปราม ได้รวบรวมพยานหลักฐาน ขออนุมัติศาลอาญาออกหมายจับ น.ส.ส้ม (สงวนนามสกุล) กับพวกอีกกว่า 30 คน เพื่อนำตัวมาดำเนินคดีตามกฎหมาย

จนกระทั่งเมื่อวันที่ 2 มิถุนายน 2565 เจ้าหน้าที่ตำรวจกองกำกับการ 1 กองบังคับการปราบปรามได้ร่วมกันสืบสวนจนทราบว่า น.ส.ส้มฯ ผู้ต้องหาได้หลบหนีคดีและมาปรากฏตัวอยู่บริเวณแคมป์คนงานก่อสร้าง หมู่ 9 ต.ท่าข้าวเปลือก อ.แม่จัน จ.เชียงราย เจ้าหน้าที่ตำรวจชุดจับกุมจึงออกตรวจสอบจนพบ ผู้ต้องหา จากนั้นเจ้าหน้าที่ตำรวจจึงได้แสดงตัวพร้อมแสดงหมายจับให้ผู้ต้องหาทราบ และจับกุมตัวนำส่งพนักงานสอบสวน กองกำกับการ 1 กองบังคับการปราบปราม เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

เบื้องต้นผู้ต้องหา ยอมรับว่าเป็นบุคคลตามหมายจับจริง และได้รับจ้างเปิดบัญชีธนาคารให้กับแก๊งมิจฉาชีพ โดยได้ค่าจ้างเปิดบัญชีละ 10,000 บาท


รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/Nr1Tk8C2gUc

แท็กที่เกี่ยวข้อง  

คุณอาจสนใจ