อาชญากรรม

แพทย์เผย อาการนร.หญิง 2 คน ยังอยู่ภาวะวิกฤต เด็กอายุ 9 ขวบ จำเป็นต้องผ่าตัด

โดย olan_l

2 ต.ค. 2567

89 views

อาการบาดเจ็บนักเรียนหญิง 2 คน ที่ส่งตัวมารพ.ธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติ ทั้ง 2 คน ยังอยู่ภาวะวิกฤต ยังต้องใส่ท่อช่วยหายใจ แพทย์เฉพาะทางหลายด้านดูแลอย่างใกล้ชิด



รศ.นพ.ดิลก ภิยโยทัย ผู้อำนวยการโรงพยาบาลธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติ เปิดเผย อาการบาดเจ็บนักเรียนทั้งคู่ วัย 7 ขวบ และวัย 9 ขวบ ยังมีอาการวิกฤตอยู่ในระดับคงที่ ทีมแพทย์ ทั้งศัลยแพทย์ จักษุแพทย์ กุมารแพทย์ และทีมที่เกี่ยวข้องร่วมกันดูแลอย่างใกล้ชิดและอย่างเต็มที่

โดยเด็กหญิงอายุ 7 ปี สัญญาณชีพปกติ แต่ยังคงต้องใส่ท่อช่วยหายใจ ร่างกายถูกไฟไหม้บริเวณใบหน้า มือ และแขนทั้งสองข้าง ประมาณ 20% ผลส่องกล้อง ทางเดินหายใจบวมแดง มีเสมหะปนเขม่า ให้ยาฆ่าเชื้อทางเส้นเลือดและเกลือแร่ทดแทน เนื่องจาก Magnesium ในเลือดต่ำ ผู้ป่วยรายนี้มีเปลือกตา ผิวเยื่อตาและกระจกตาขุ่นถลอกทั้งหมด แผนการรักษา ล้างตาปริมาณมาก ทำหัตถการวางเยื่อหุ้มรก เพื่อครอบคลุมผิวเยื่อตาทั้งหมด ใช้ยาน้ำตาเกล็ดเลือด หยอดตาทุก 30 นาที ถึง 1 ชั่วโมง เพื่อฟื้นฟูเนื้อเยื่อ ใส่ Eye Corneal Shield เพื่อครอบและปกป้องผิวเยื่อตา ช่วยป้องกันไม่ให้เยื่อบุตาติดกับกระจกตาและคงความชุ่มชื้น ให้ยาปฏิชีวนะ เพื่อป้องกันการติดเชื้อและลดการอักเสบ

ส่วนเด็กหญิงอายุ 9 ปี สัญญาณชีพปกติ แต่ยังคงต้องใส่ท่อช่วยหายใจ ร่างกายถูกไฟไหม้บริเวณใบหน้า แขน ในระดับความรุนแรงที่ 2 และ 3 ประมาณ 30% ให้ยาฆ่าเชื้อทางเส้นเลือดและเกลือแร่ทดแทน เนื่องจาก Magnesium ในเลือดต่ำ ผู้ป่วยรายนี้มีเปลือกตา ผิวเยื่อตา และกระจกตาขุ่นถลอกทั้งหมด แผนการรักษา ทำหัตถการวางเยื่อหุ้มรก เพื่อครอบคลุมผิวเยื่อตา ช่วยปกป้องและฟื้นฟูเนื้อเยื่อผิวเยื่อตา กระจกตาที่เสียหาย  ใช้ยาน้ำตาเกล็ดเลือด ใช้หยอดตาทุก 30 นาที ถึง 1 ชั่วโมง ช่วยฟื้นฟู เนื้อเยื่อและให้ความชุ่มชื้นกับกระจกตา  ใส่ Eye Corneal Shield เพื่อครอบและปกป้องผิวเยื่อตา ช่วยป้องกันไม่ให้เยื่อบุตาติดกับกระจกตาและคงความชุ่มชื้น ใส่ยาหยอดตาลดการอักเสบ และยาปฏิชีวนะ เพื่อป้องกันการติดเชื้อและลดการอักเสบ ทีมแพทย์จะเฝ้าระวังและดูแลผู้ป่วยอย่างใกล้ชิด

นพ.ดิลก บอกว่า ถึงดวงตาเด็กทั้ง 2 คนนั้นว่า ถ้าไม่ได้รับการรักษามีโอกาสตาบอดสนิทสูง ซึ่งขณะนี้เป็นการรักษา เพื่อไม่ให้เด็กทั้ง 2 คนกลายเป็นผู้พิการ แต่ขณะนี้ยังตอบไม่ได้ ว่าดวงตาจะกลับมามองเห็น 100 เปอร์เซ็นต์หรือไม่ ยังต้องใช้เวลาอีกพอสมควร แต่ให้มั่นใจว่าโรงพยาบาลธรรมศาสตร์ฯจะรักษาอย่างเต็มที่ ขณะนี้ยังประเมินไม่ได้ว่าเด็กมองเห็นกี่เปอร์เซ็นต์ เพราะทีมแพทย์ต้องให้ยาเพื่อให้เด็กหลับ เด็กจึงไม่สามารถตอบหรือสื่อสารได้ ว่าเด็กมองเห็นหรือไม่ เพราะทีมแพทย์ต้องให้ยาเพื่อให้เด็กรู้สึกถึงความเจ็บปวดน้อยที่สุด เพราะจากการคุยกับทีมแพทย์ตกลงกันว่า ในช่วง 3-5 วันแรก จะยังคงต้องใส่เครื่องช่วยหายใจไปก่อน และที่สำคัญต้องดูเรื่องการบวมและการติดเชื้อ หลังจาก 3 – 5 วัน ถ้าอาการดีขึ้นจะสามารถถอดเครื่องช่วยหายใจ

ด้านนพ.คณิต วิทยานิชชัย หัวหน้าแพทย์ศัลยกรรม โรงพยาบาลธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติ กล่าวว่า ตอนนี้ผู้ป่วยเด็กทั้ง 2 คน อยู่ใน ICU วิกฤติด้านบาดแผลและน้ำร้อนลวก การรักษาทีมแพทย์จะแบ่งทีมเป็น 2 ทีมในการดูแลแผล เนื่องจากเด็กทั้ง 2 คน ยังอยู่ในภาวะวิกฤติ จากการดูบาดแผลไฟไหม้ของเด็กทั้ง 2 คน จะต้องเป็น 2 ระยะ ในช่วงภาวะวิกฤติคือช่วง 24 ชั่วโมงแรก บาดแผลไฟไหม้ที่พบทั้ง 2 คนไม่ใช่การไหม้แบบธรรมดา แต่ต้องเฝ้าระวังเรื่องฝุ่นละอองต่างๆที่เข้าไปในปอดด้วย- เด็กทั้ง 2 คน มีอาการบวมที่บริเวณมือ เพราะมีความร้อนระดับลึกในระดับ 2 และระดับ 3 ซึ่งมีความลึกมาก อาจทำให้มีความดันที่บริเวณมือทั้ง 2 ข้างได้

ล่าสุด เมื่อช่วงบ่าย พบว่าเด็กอายุ 9 ขวบ มีความดันมือสูง มีโอกาสที่วันนี้จะต้องเข้าห้องผ่าตัด เพื่อระบายความดันของมือทั้ง 2 ข้าง เพื่อให้เกิดการไหลเวียนเส้นเลือดที่ดีขึ้น จากนั้นระยะที่ 2 จะต้องฟื้นฟูบาดแผลให้เป็นปกติ(**ปล่อยเสียง*ช่วงผ่าตัด)(ซีจี นพ.คณิต วิทยานิชชัย หน.แพทย์ศัลยกรรม รพ.ธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติ)- นอกจากนั้น แพทย์ ยังให้ข้อมูลเพิ่มเติมช่วงท้ายว่า สิ่งที่ต้องระวังมากที่สุดคือการสูญเสียสารน้ำ หรือการสูญเสียเกลือแร่ เพราะพื้นที่หน้าผิวของเด็กจะเยอะกว่าของผู้ใหญ่ ทำให้สูญเสียสารน้ำเยอะกว่า


https://youtu.be/65W35KaiwsA

แท็กที่เกี่ยวข้อง  

คุณอาจสนใจ