อาชญากรรม

'บิ๊กต่าย' ยัน คนขับมีความผิด รู้ว่ารถมีปัญหาแต่ฝืนขับต่อ ชี้ รถดัดแปลงติดถังก๊าซ 11 ถัง

โดย olan_l

2 ต.ค. 2567

67 views

รรท.ผบ.ตร. เผย คนขับมีความผิดฐานประมาท รู้ว่ารถมีปัญหาแต่ฝืนขับต่อไป ส่งผลสูญเสีย 23 ชีวิต



พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ รักษาราชการแทนผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ พร้อมคณะ แถลงความคืบหน้ากรณีรถบัสทัศนศึกษาเกิดเพลิงไหม้ จนทำให้มีผู้เสียชีวิตที่มีทั้งครูและเด็กรวม 23 คน บาดเจ็บสาหัส 3 คน และรอดชีวิต 19 คน  ก่อนการแถลงข่าว พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ ได้ขอความร่วมมือสื่อมวลชน ยืนสงบนิ่งไว้อาลัย เพื่อแสดงออกถึงความเสียใจกับเหตุการณ์ดังกล่าวเป็นเวลา 1 นาที

พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ ระบุว่า พยานในที่เกิดเหตุ ได้ยินเสียงเหมือนยางล้อหน้าระเบิด จนทำให้รถเสียหลัก ชนกับรถที่ขับอยู่บริเวณนั้น ก่อนจะได้ไปชนแบริเออร์ ซึ่งจากการสอบปากคำ นายสมาน อ้างว่า ได้ยินเสียงลูกสูบของรถดัง แต่ไม่ได้จอดดู และขับรถต่อ จนรถเสียหลักดังกล่าว แสดงให้เห็นว่า คนขับรู้อยู่แล้วว่ารถมีปัญหา แต่ไม่หยุดรถ อพยพผู้โดยสาร และ ตรวจสอบสภาพรถ จึงแสดงให้เห็นถึงความประมาท เลินเล่อที่ก่อให้เกิดความสูญญเสียร้ายแรง

ส่วนสาเหตุการเกิดอุบัติเหตุครั้งนี้ พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ กล่าวว่า ต้องการความชัดเจนต้องรอ ต้องการตรวจพิสูจน์หลักฐานจากผู้เชี่ยวชาญก่อน เบื้องต้นสันนิษฐานสาเหตุได้ว่า เกิดจากอุปกรณ์ส่วนควบบกพร่อง จนเกิดประกายไฟเป็นสาเหตุของเพลิงไหม้

ส่วนการตรวจรถบัสคันเกิดเหตุ สำนักงานพิสูจน์หลักฐานตำรวจ ร่วมกับกรมการขนส่งทางบก ดำเนินการตรวจสภาพรถเรียบร้อยแล้ว แต่ยังต้องเก็บหลักฐานในที่เกิดเหตุเพิ่ม เช่น รอยล้อรถ และพยานหลักฐานอื่นอีกหลายอย่าง เพื่อประกอบในสำนวน โดยเฉพาะ GPS ของรถคันดังกล่าวว่า ขณะที่เกิดเหตุใช้ความเร็วเท่าไหร่

พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ ยังเปิดเผยถึงการพิสูจน์อัตลักษณ์ของผู้เสียชีวิต ขณะนี้ยืนยันได้แล้ว 23 ราย แต่เก็บดีเอ็นเอมาเทียบเคียงได้ 22 รายแล้ว ส่วนอีก 1 รายอยู่ระหว่างการรอครอบครัว มาเก็บตัวอย่างดีเอ็นเอมาเทียบเคียง ซึ่งในวันนี้จะนำส่งร่าง ผู้เสียชีวิตทั้ง 22 ราย ไปยังจังหวัดอุทัยธานี

ขณะที่เช้า ตำรวจพิสูจน์หลักฐาน ร่วมกับกรมการขนส่งทางบก และทหารได้นิมนต์พระสงฆ์มาทำพิธีทางศาสนาที่รถบัส ซึ่งจอดอยู่ภายในอนุสรณ์สถานแห่งชาติ แต่ไม่อนุญาตให้สื่อเข้าไปภายใน

จากนั้น พฐ.ก็เข้าตรวจสอบสภาพรถบัสคันที่เกิดเหตุ เพื่อตรวจสอบมาตรฐานของรถ โดยตรวจตั้งแต่ตัวรถ  ระบบการติดตั้งแก๊ส NGV ระบบการเดินแก๊ส ล้อ ยางรถ ระบบความปลอดภัย ซึ่งการหาสาเหตุจะประกอบกับคลิปวีดีโอที่มีคนบันทึกไว้ขณะเกิดเหตุด้วย แต่ไม่อนุญาตให้ผู้สื่อข่าวเข้าไปด้านใน

พล.ต.ท.ไตรรงค์ ผิวพรรณ ผู้บัญชาการสำนักงานพิสูจน์หลักฐานตำรวจ เปิดเผยกับทีมข่าวทางโทรศัพท์ว่า จากการตรวจสอบพบว่ารถบัสคันนี้ดัดแปลงสภาพรถ ติดตั้งถังก๊าซถึง 11 ถัง อยู่บริเวณด้านหน้ารถมี 5 ถัง และด้านท้ายรถอีก 6 ถัง แต่พบใบขออนุญาตดัดแปลง มีเพียง 6 ถัง ตอนนี้ได้เรียกเอกสารจากกรมการขนส่งทางบก เพื่อนำมาตรวจสอบแล้ว หากพบไม่ตรงกัน ถือว่า การติดตั้งไม่ได้อนุญาตจากทางราชการ ไม่เป็นไปตามมาตรฐานความปลอดภัย

พร้อมนำรถเครนขนาดใหญ่ มายกซากรถบัสเพื่อตรวจสอบช่วงล่างและร่องรอย การติดตั้งถังแก๊ส ที่อยู่บริเวณใต้ท้องรถ ส่วนสาเหตุเพลิงไหม้จะเริ่มที่ล้อรถบัสหรือไม่ ต้องตรวจพยานหลักฐานที่หลงเหลือก่อน เพื่อสรุปผลที่ชัดเจนอีกครั้ง



https://youtu.be/Tt_2rW2d51U






คุณอาจสนใจ

Related News