อาชญากรรม

ตร.คุมเด็ก 14 กราดยิง ฝากขังศาลเยาวชนฯ ยันผู้ปกครองไม่ได้ยื่นประกันตัว

โดย panwilai_c

4 ต.ค. 2566

126 views

ตำรวจคุมตัวเด็กอาย 14 ปีส่งศาลเยาวชนและครอบครัวกลาง หลังสหวิชาชีพเข้าร่วมสอบปากคำเมื่อเช้า โดยเบื้องต้นดำเนินคดี 5 ข้อหา และจ่อเอาผิดผู้ปกครองเพิ่ม ในความผิด ตาม พ.ร.บ.คุ้มครองเด็ก



โดยเมื่อช่วงสายที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่กรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพรวมถึงสหวิชาชีพ ได้เดินทางมาที่ สน.ปทุมวัน เพื่อเข้าสอบปากคำเด็กอายุ 14 ปีแล้ว หลังจากได้รับการประสานจากตำรวจเพื่อให้ร่วมเข้าสอบปากคำตามกฎหมาย เนื่องจากตลอดทั้งคืนที่ผ่านมา เด็กอายุ 14 ปี ยังไม่สามารถให้การได้เนื่องจากสภาพไม่พร้อมที่จะให้ปากคำกับตำรวจ



โดยเจ้าหน้าที่ได้พุดคุยกับเด็กอายุ 14 ปีประมาณ 1 ชั่วโมง จากนั้นคุมตัวไปที่ศาลเยาวชนและครอบครัวกลาง เนื่องจากพนักงานสอบสวนได้แจ้งข้อหา กับเด็กอายุ 14 ปี จำนวน 5 ข้อหา ประกอบด้วย ฆ่าผู้อื่นโดยไตร่ตรองไว้ก่อน / พยายามฆ่า / มีอาวุธปืนไว้ในความครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต / พกพาอาวุธปืนไปในเมือง หมู่บ้าน ทางสาธารณะโดยไม่ได้รับอนุญาต และยิงปืนในที่สาธารณะโดยไม่ได้รับอนุญาต



พลตำรวจตรีนครินทร์ เปิดเผยว่า หลังจากนี้จะมีการรวบรวมหลักฐานในส่วนอื่น ๆ เพิ่มเติม ส่วนจะมีการแจ้งข้อหาเด็ก 14 ปี เพิ่มหรือไม่ ต้องดูที่พยานหลักฐานเป็นหลัก



แต่ขณะนี้พนักงานสอบสวนอยู่ระหว่างตรวจสอบว่าผู้ปกครองของเด็กอายุ 14 ปี จะมีความผิดเข้าข่ายตาม พ.ร.บ.คุ้มครองเด็กด้วยหรือไม่



นายสรวิศ ลิมปรังษี โฆษกศาลยุติธรรม กล่าวถึงขั้นตอนการดำเนินคดีกับเด็กอายุ 14 ปีว่าหากคดีที่ผู้ก่อเหตุเป็นเด็กหรือเยาวชน ตามกฎหมายพนักงานสอบสวน ต้องนำผู้ก่อเหตุมาส่งศาลเยาวชนฯ ภายใน24 ชั่วโมง



โดยเมื่อนำตัวมาที่ศาลเยาวชนฯแล้ว ศาลจะพิจารณาพฤติกรรมของผู้ก่อเหตุจากที่พนักงานสอบสวนรายงานมา ทั้งเรื่องของสภาพจิตใจ การรักษาสภาพทางจิต ยิงคนมาแล้วกี่คน พ่อแม่มีการดูแลอย่างไร ซึ่งพนักงานสอบสวนจะต้องมาให้ศาลไต่สวนด้วย เพื่อให้ศาลพิจารณาว่าจะควบคุมตัวหรือปล่อยตัวไป



ส่วนกรณีของเด็กที่มีเรื่องของอาการป่วยทางจิตหากศาลเห็นว่าพ่อแม่เด็กดูแลได้ ก็จะให้พ่อแม่หรือผู้ปกครองดูแล และอาจวางมาตรการต่างๆกำหนดไว้



แต่หากพ่อแม่เด็กดูแลไม่ได้ ก็อาจจะให้องค์กร หรือหน่วยงานที่ดูแลด้านเด็กเป็นผู้ดูแล หรือสถานที่อื่นที่ศาลเห็นสมควร เช่น สถานดูแลทางจิตเวช แต่ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับพฤติการณ์ของเด็กว่ารุนแรงขนาดไหน และต้องใช้มาตรการอะไรที่จะมาควบคุมดูแลเด็ก



ในส่วนของพ่อแม่ของเด็กตามกฎหมายแล้วหากเป็นเด็กหรือเยาวชน ที่ยังไม่บรรลุนิติภาวะ พ่อแม่ก็ต้องรับผิดด้วย ตามประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ มาตรา 429 เว้นแต่จะพิสูจน์ได้ว่าไม่มีส่วนร่วมกระทำผิด


https://youtu.be/5nRO8PruyQg

คุณอาจสนใจ