อาชญากรรม

เปิดประวัติ ‘ประสิทธิ์ เจียวก๊ก’ นักธุรกิจพันล้าน ผู้ใจบุญ

โดย attayuth_b

22 ธ.ค. 2565

1.3K views

สำหรับประสิทธิ์ เจียวก๊ก ผู้ต้องหาคดีฉ้อโกงพันล้าน ที่เปิดมูลนิธิทำบุญบังหน้า เขาเคยถูกกล่าวหาว่าเป็นผู้อยู่เบื้องหลังปฏิบัติการ ไอโอ ของภาครัฐด้วย


นายประสิทธิ์ เจียวก๊ก เกิดวันที่ 16 เม.ย. 19 ปัจจุบันอายุ 46 ปี พื้นเพเป็นคนจังหวัดกระบี่ ครอบครัวเคยมีฐานะยากจน เขาเคยออกมาเปิดเผยในรายการทอล์คโชว์ ว่าเขาเป็นเด็กค่อนข้างเกเร ไม่เรียนหนังสือและต่อยตีจนเกือบตายมาแล้ว 4 ครั้ง เคยกระทั่งโดนยิงแต่รอดมาได้


ก่อนจะเดินทางเข้ามาทำงานหาเงินในกรุงเทพ และทำงานหลายอาชีพ เช่น รับเหมาและเป็นเซลขายเครื่องแรงดันน้ำ สุดท้ายกลับไปทำธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ในกระบี่ บ้านเกิด ทำให้เขากลายเป็นมหาเศรษฐีคนใหม่ของจังหวัดแต่ก็ล้มจนหมดตัว และกลับมาตั้งตัวได้ใหม่


แต่ครั้งนี้ไม่ได้เปิดเผยว่า ทำธุรกิจอะไร แต่ระยะเวลาเพียง 3 ปี เขาปลดหนี้หว่าพันล้านได้หมด และตั้งบริษัท เว็บ สวัสดี จำกัด (มหาชน) และบริษัทในเครือมัณดาวีต์ กรุ๊ป พร้อมบริษัทในเครือที่อ้างว่ามีสำนักงานทั่วโลก แถมยังเป็นผู้บริหารถึง 21 บริษัท


จากนั้นทำโครงการ ’คืนคุณแผ่นดิน’ ที่มีเป้าหมายในการตอบแทนสังคมด้วยงานการกุศลต่างๆ โดยทำเป็นรายการทีวี ผ่านสถานีโทรทัศน์กองทัพบกช่อง 5 ในรายการ คืนคุณแผ่นดิน เพื่อสังคมและประชาชน โดยครั้งแรกในวันที่ 9 มีนาคม 2563 และงานสุดท้ายคือ วันที่ 4 ตุลาคม 2563 หลังจากนั้นไม่ปรากฏผลงานใดๆ อีก


นอกจากนี้ยังมีแอปพลิเคชัน M-Help Me ’Save Your Life’ ป้องกัน ช่วยเหลือ สื่อสาร เพื่อประชาชนและสังคม รวมทุกหน่วยงานไว้ในแอปพลิเคชันเดียว เขียนหนังสือ ’อันธพาลกลับใจ กู้วิกฤตพันล้าน’


แม้แต่นักร้องชื่อดังอย่าง แอ๊ด คาราบาว ยังเคยแต่งเพลงให้ในชื่อ "ประสิทธิ์ ผู้ให้" บอกเล่าและยกย่องประสิทธิ์ที่สู้ชีวิตจนประสบความสำเร็จได้


กระทั่ง 1 ธ.ค.63 ช่อ พรรณิการ์ เปิดเผยข้อมูลว่า กองทัพมีปฏิบัติการด้านข่าวสารทำงานผ่านแอปพลิเคชันที่ใช้งานกับทวิตเตอร์จำนวน 2 แอปฯ ซึ่งมีลักษณะการทำงานที่สามารถทวีตข้อความหลายข้อความได้ในเวลาเดียวกัน หรือ ’ปั่นแท็ก’ บุคคลซึ่งเป็นเจ้าของเซิร์ฟเวอร์ที่แอปพลิเคชันที่คณะก้าวหน้าอ้างว่าใช้ ’ปั่นแท็ก’ คือประสิทธิ์


และ 16 พ.ค.64 กองบังคับการปราบปราม เปิดเผยว่า ประสิทธิ์กับพรรคพวกอีก 6 คนร่วมกันฉ้อโกงประชาชนจนเกิดมูลค่าความเสียหายรวมกันว่า 1 พันล้านบาท ผ่านการล่อลวงอย่างหลากหลายรูปแบบ เช่น แนะนำให้มาลงทุนหรือซื้อแพ็กเกจทัวร์, ลงทุนด้วยการให้โอนเงินเพื่อรับผลตอบแทนหลายเท่าตัว หรือให้ลงทุนในระบบกองทุนส่วนตัวของประสิทธิ์ มีผู้เสียหายหลายพันคน


เพียง 1 วันหลังถูกออกหมายจับ 17 พ.ค. นายประสิทธิ์ เข้ามอบตัว ก่อนจะถูกฝากขังยังเรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร และไม่ได้ปล่อยตัวออกมาอีก กระทั่งวางแผนหลบหนีในวันนี้


รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/ND8ZER19r_k

คุณอาจสนใจ

Related News