อาชญากรรม

รวบ 2 บัญชีม้า หลอกเป็นเจ้าหน้าที่รัฐ ให้โหลดแอปฯ ดูดเงินกว่า 2 ล้าน

โดย nutda_t

13 ต.ค. 2567

442 views

ตำรวจสอบสวนกลาง (CIB) โดย กก.3 บก.ปอท. เจ้าหน้าที่ชุดจับกุม นำโดย พ.ต.ท.ประทีป จันทร์เพชรบุรี และเจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.3 บก.ปอท. ร่วมกันจับกุมผู้ต้องหา 2 ราย น.ส.ดวงรัตน์ อายุ 23 ปี และ นางรวินันท์ อายุ 54 ปี ในข้อหา “ร่วมกันลักทรัพย์โดยลวงว่าเป็นเจ้าพนักงาน, ร่วมกันใช้และมีไว้เพื่อนำออกใช้บัตรอิเล็กทรอนิกส์ของผู้อื่นที่บัตรอิเล็กทรอนิกส์ที่ผู้ออกได้ออกให้แก่ผู้มีสิทธิ์ใช้ เพื่อประโยชน์ในการชำระค่าสินค้า ค่าบริการ หรือหนี้อื่นแทนการชำระด้วยเงินสด หรือใช้เบิกถอนเงินสด, ร่วมกันเข้าถึงโดยมิชอบซึ่งระบบคอมพิวเตอร์ และข้อมูลคอมพิวเตอร์ที่มีมาตรการป้องกันการเข้าถึงโดยเฉพาะและมาตรการนั้นมิได้มีไว้สำหรับตน, ร่วมกันกระทำด้วยประการใดโดยมิชอบเพื่อให้การทำงานของระบบคอมพิวเตอร์ของผู้อื่นระงับ ชะลอ ขัดขวางหรือรบกวน จนไม่สามารถทำงานได้ตามปกติ เป็นเหตุให้เกิดอันตรายแก่บุคคลอื่นหรือทรัพย์สินของผู้อื่น โดยทุจริต หรือโดยหลอกลวง, ร่วมกันนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ที่บิดเบือนหรือปลอมไม่ว่าทั้งหมดหรือบางส่วน หรือข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ โดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายแก่ประชาชน และยินยอมให้บุคคลอื่นใช้บัญชีเงินฝาก บัตรอิเล็กทรอนิกส์หรือบัญชีเงินอิเล็กทรอนิกส์ของตนโดยมิได้มีเจตนาใช้เพื่อตนหรือเพื่อกิจการที่ตนเกี่ยวข้อง โดยประการที่รู้หรือควรรู้ว่าจะนำไปใช้ในการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยีหรือความผิดทางอาญาอื่นใด”

สืบเนื่องจาก เจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.3 บก.ปอท. และศูนย์ปฏิบัติการแก้ไขปัญหาอาชญากรรมออนไลน์ (CIB AOC) ได้รับเรื่องราวร้องทุกข์จากผู้เสียหายที่เป็นเจ้าหน้าที่รัฐ  ถูกหลอกลวงให้ติดตั้งแอปพลิเคชันควบคุมระบบในเครื่องโทรศัพท์ โดยผู้เสียหายได้รับโทรศัพท์จากแก๊งคอลเซ็นเตอร์ แจ้งว่าจะมาเปลี่ยนมิเตอร์ที่บ้านของผู้เสียหาย หลังจากนั้นมีการส่งลิงก์ให้ผู้เสียหายให้ติดตั้งแอปพลิเคชัน ที่อ้างว่าเป็นแอปพลิเคชันของการไฟฟ้าฯ โดยหลอกให้ผู้เสียหายทำตามขั้นตอนของผู้ต้องหา และมีการสแกนใบหน้าพร้อมบัตรประชาชน ต่อมาผู้เสียหายพบว่า มีข้อความแจ้งรหัส OTP จำนวนหลายครั้ง ผู้เสียหายจึงเชื่อว่า ถูกหลอกลวงเนื่องจากมีเงินในบัญชีถูกโอนออกไปจำนวน 2 ล้านกว่าบาท

สอบถามคำให้การเบื้องต้น ผู้ต้องหา ให้การปฏิเสธตลอดข้อกล่าวหา โดยให้การว่า เป็นผู้ไปเปิดบัญชีม้าทางฝั่งประเทศเพื่อนบ้านจริง โดยได้รับการติดต่อชักชวนผ่านทางเฟซบุ๊กให้ไปทำงานเกี่ยวกับบัญชี แต่อ้างว่าไม่ทราบว่าเป็นแก๊งคอลเซ็นเตอร์ และได้ค่าเปิดบัญชีคนละ 12,000 บาท


แท็กที่เกี่ยวข้อง  บัญชีม้า ,แก๊งคอลเซ็นเตอร์

คุณอาจสนใจ

Related News