อาชญากรรม

ครอบครัวผู้สูญเสีย เข้าเก็บตัวอย่าง DNA เร่งพิสูจน์อัตลักษณ์ เหตุโศกนาฏกรรมไฟไหม้รถบัส

โดย petchpawee_k

2 ต.ค. 2567

18 views

เมื่อวานนี้ (1 ต.ค.67) เวลา 22.00  พล.ต.ต.สุพิไชย ลิ้มศิวะวงศ์ ผู้บังคับการสถาบันนิติเวชวิทยา โรงพยาบาลตำรวจ เปิดเผยว่า ขณะนี้มีครอบครัวของผู้สูญหายจากเหตุการณ์เพลิงไหม้รถบัสทัศนศึกษาบนถนนวิภาวดีรังสิต  ได้เดินทางเข้ามาเก็บตัวอย่าง DNA เพื่อนำไปเปรียบเทียบกับร่างผู้เสียชีวิตแล้ว จำนวน 14 ครอบครัวและกำลังเดินทางเข้ามาในกรุงเทพอีก 1 ครอบครัว ส่วนอีก 8 ครอบครัวนั้น ได้รับข้อมูลว่าจะยังคงอยู่ที่ จ.อุทัยธานี ซึ่งได้สั่งการให้พิสูจน์หลักฐานจังหวัดอุทัยธานีดำเนินการเก็บตัวอย่าง DNA จาก 8 ครอบครัวในวันนี้ (2 ต.ค.67) แล้วนำมาส่งที่สถาบันนิติเวชวิทยาส่วนกลางเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

ทั้งนี้  ถึงแม้ว่าสภาพศพแต่ละรายนั้น ถูกไหม้บริเวณด้านนอกค่อนข้างเยอะ แต่ยังไม่ถึงขั้นไหม้จนถึงสิ้นสภาพเนื้อเยื่อ  โดยจากการประเมินแล้ว บางศพนั้นอาจจะตรวจเพียงแค่เลือดก็ขึ้นค่า DNA จนสามารถระบุอัตลักษณ์บุคคลได้ในวันนี้   ซึ่งถ้าหากพิสูจน์อัตลักษณ์บุคคลบางร่างได้ภายในวันนี้ ก็จะดำเนินการส่งมอบศพให้ครอบครัวนำไปบำเพ็ญกุศลทันที  นั่นจึงทำให้หลายครอบครัวที่เดินทางมาเก็บตัวอย่าง DNA ที่ กทม. คืนวานนี้  จะพักอยู่ที่กรุงเทพต่อไป  เพื่อหวังว่า วันนี้จะสามารถพิสูจน์อัตลักษณ์บุคคลและรับศพกลับบ้านได้  โดยทางสถาบันนิติเวชวิทยาพร้อมอำนวยความสะดวกให้แก่ครอบครัวผู้สูญหาย

สำหรับขั้นตอนการพิสูจน์อัตลักษณ์บุคคลนั้น เนื่องจากสภาพศพถูกเพลิงไหม้เสียหาย แต่ถ้าหากว่าศพนั้นยังมีเลือดที่สมบูรณ์ ก็จะสามารถนำมาตรวจขึ้นค่า DNA ได้ภายใน 1 วัน แต่ถ้าหากศพใดที่เลือดไม่สมบูรณ์หรือใช้ไม่ได้ ก็จะเก็บเนื้อเยื่อบริเวณกระดูกอ่อนซี่โครงมาตรวจหาค่า DNA ซึ่งใช้ระยะเวลาประมาณ 3 วัน แต่ถ้าหากว่าบางศพนั้นไม่สามารถตรวจเนื้อเยื่อได้  ก็ต้องใช้กระดูกในการตรวจหาค่า DNA ซึ่งใช้ระยะเวลาประมาณ 7 วัน  โดยในกรณีนี้นั้นประเมินว่า หลายศพจะสามารถตรวจค่า DNA ได้จากเลือดหรืออย่างมากสุดก็น่าจะเป็นชั้นเนื้อเยื่อ


ทั้งนี้ในวันนี้ จะเริ่มต้นการผ่าชันสูตรพลิกศพเพื่อเริ่มต้นในการตรวจ DNA เทียบกับตัวอย่างที่เก็บจากครอบครัวผู้สูญหาย รวมทั้งหาสาเหตุการตายเบื้องต้น ซึ่งมีความเป็นไปได้หลายสาเหตุ เช่น สูดดมควันพิษจนหมดสติเสียชีวิต หรือสูดควันไอร้อนจนทำให้เกิดการเผาไหม้เสียชีวิต แต่อย่างไรก็ตาม ผลการชันสูตรอย่างละเอียด จะต้องเข้าสู่แลปการทดลองเพื่อหาค่า คาร์บอนมอนอกไซด์ต่อไป


รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/rPKKZwoxNwo



คุณอาจสนใจ

Related News