อาชญากรรม

ผบก.น.4 เผย ตั้ง 3 ข้อหาหนัก แก๊งเจ้าหนี้ตบหน้าคุณยายวัย 72

โดย kanyapak_w

27 ก.ค. 2567

223 views

ทีมงานสายไหมต้องรอดนำโดยนายเอกภพ เหลืองประเสริฐ ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยและผู้ก่อตั้งเพจ พาคุณยายวัย 72 ปี ผู้เสียหายที่ถูกกลุ่มเจ้าหนี้นอกระบบตบหน้าและทำร้ายร่างกายหน้าคอนโดย่านโชคชัย 4 เข้าติดตามความคืบหน้าทางคดีกับตำรวจ สน.โชคชัย โดยมี พล.ต.ต.ธนันท์ธร รัตนสิทธิภาคย์ ผู้บังคับการตำรวจนครบาล 4 และ พ.ต.อ.เศรษฐพันธ์ ศรีสาคร ผกก.สน.โชคชัย มาร่วมพูดคุยกับคุณยายผู้เสียหาย



ซึ่งทางด้าน พล.ต.ต.ธนันท์ธร เปิดเผยว่า คดีที่เกิดขึ้นนั้นไม่ได้ล่าช้า เพราะทางเจ้าหน้าที่ตำรวจฝ่ายสืบสวนได้ดำเนินการพิสูจน์ทราบตัวผู้กระทำความผิดตั้งแต่วันแรกที่คุณยายมาแจ้งความดำเนินคดีแล้ว เพียงแต่ว่า การจะออกหมายจับตัวผู้กระทำความผิดนั้น จะต้องสอบปากคำคุณยายผู้เสียหายอย่างละเอียดก่อน ซึ่งได้นัดคุณยายให้มาสอบปากคำไปแล้วเมื่อวานนี้ แต่คุณยายไม่สะดวกมาพบ จึงจะได้ดำเนินการสอบปากคำในวันนี้อย่างละเอียด เพื่อนำไปสู่การออกหมายจับต่อไป



โดยเจ้าหน้าที่ฝ่ายสืบสวนสามารถพิสูจน์ทราบตัวผู้ทำความผิดได้แล้ว 3 ราย จากทั้งหมด 4 ราย โดยในวันนี้ได้สั่งการให้ชุดสืบสวนลงพื้นที่ไปตรวจสอบผู้กระทำความผิดแล้ว หากพบตัวก็อาจจะเชิญมาให้ข้อมูลหรือรอหมายจับออกก็จะดำเนินการจับกุมดำเนินคดีทันที



เบื้องต้นจากพฤติการณ์แล้ว สามารถตั้งข้อหาดำเนินคดีได้ 3 ข้อหา ได้แก่ ประกอบกิจการสินเชื่อโดยไม่ได้รับอนุญาต คิดดอกเบี้ยเกินอัตราตามที่กฎหมายกำหนด ซึ่งมีโทษจำคุกไม่เกิน 2 ปี หรือปรับไม่เกิน 200,000 บาท และใช้ความรุนแรงในการติดตามทวงถามหนี้ ซึ่งมีโทษจําคุกไม่เกิน 5 ปี หรือปรับไม่เกิน 500,000 บาท หรือทั้งจําทั้งปรับ นอกจากนี้หากได้ตัวผู้ทำความผิดแล้วสอบสวนพบว่า ได้กระทำความผิดฐานอื่นอีก ก็จะเพิ่มข้อหาดำเนินคดีต่อไป



พล.ต.ต.ธนันท์ธร เปิดเผยอีกว่า ขอให้ทางคุณยายผู้เสียหายสบายใจได้ เพราะเนื่องจากสามารถที่จะติดตามตัวผู้ทำความผิดมาดำเนินคดีได้อย่างแน่นอน เนื่องจากนายกรัฐมนตรีได้ทราบเรื่องแล้วและได้สั่งการอย่างเร่งรัดให้ดำเนินการคดีนี้อย่างเฉียบขาด เนื่องจากต้องเป็นไปตามโยบายของรัฐบาลในขณะนี้ต้องการแก้ปัญหาหนี้นอกระบบและปราบปรามผู้มีอิทธิพลที่ติดตามทวงหนี้อย่างผิดกฎหมายด้วยความกวดขัน โดยได้สั่งการให้ สน.โชคชัย และทุกท้องที่ใน บก.น.4 ทำข้อมูลตรวจสอบกลุ่มปล่อยเงินกู้นอกระบบทุกกลุ่มอย่างใกล้ชิด



อย่างไรก็ตาม จากการตรวจสอบเบื้องต้นพบว่า ผู้กระทำความผิดกลุ่มนี้นั้นเป็นกลุ่มคนนอกพื้นที่ สน.โชคชัยและ บก.น.4 อาจมีความเป็นไปได้ว่า กลุ่มผู้ทำความผิดกลุ่มนี้นั้น มีผู้มีอิทธิพลอยู่เบื้องหลัง แต่ต้องตรวจสอบอย่างละเอียดก่อน หากพบหัวโจกหรือผู้มีอิทธิพลอยู่เบื้องหลัง ก็เอาผิดอย่างแน่นอน แต่ทั้งนี้ ยังไม่พบการแจ้งความของประชาชนเพื่อเอาผิดกลุ่มเจ้าหนี้กลุ่มนี้แต่อย่างใดในท้องที่ สน.โชคชัย



ขณะเดียวกัน ในช่วงเวลาเดียวกันฝ่ายสืบสวน สน.โชคชัยและ บก.น.4 ได้ดำเนินการวางแผนและเตรียมลงพื้นที่เพื่อไปตรวจสอบและติดตามตัวผู้กระทำความผิดกลุ่มเจ้าหนี้ทั้ง 3 รายที่สามารถพิสูจน์ทราบได้ โดยมีรายงานข่าวว่า 1 ใน 3 ผู้กระทำความผิดที่สามารถพิสูจน์ทราบตัวบุคคลได้นั้น มีประวัติถูกออกหมายจับท้องที่ สน.มีนบุรี ในคดีคล้ายคลึงกัน 3 ข้อหา คือ ประกอบกิจการสินเชื่อโดยไม่ได้รับอนุญาต คิดดอกเบี้ยเกินอัตราตามที่กฎหมายกำหนด และใช้ความรุนแรงในการติดตามทวงถามหนี้ ส่วนผู้กระทำความผิดอีก 1 รายนั้นอยู่ในระหว่างการพิสูจน์ทราบตัวบุคคล




คุณอาจสนใจ

Related News