อาชญากรรม

“ทวี” แจงเช่าเหมาลำ 6 แสนรับ “แป้ง นาโหนด” ขณะที่ “เศรษฐา” ยันดำเนินการตามกฎหมาย ตามสิทธิผู้ต้องหาพึงได้รับ

โดย gamonthip_s

3 มิ.ย. 2567

164 views

(3 มิ.ย.) พ.ต.อ. ทวี สอดส่อง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ให้สัมภาษณ์หลังจากกลับจากประเทศอินโดนีเซีย ว่า ทางอินโดนีเซียให้ประเทศไทยสามารถรับตัว แป้ง นาโหนด กลับได้ตั้งแต่เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา (2มิ.ย.) แต่ติดปัญหาเรื่องเอกสาร ในขณะที่ประเทศอินโดนีเซียได้มีการเสนอแนวทางที่จะนำตัวผู้ต้องหามาส่งที่ประเทศไทยได้ ทางสำนักงานตำรวจแห่งชาติจึงได้มีการหารือกัน เพื่อหาแนวทางว่าจะใช้ช่องทางไหน บนหลักการว่าวันที่ 4 มิ.ย. แป้ง นาโหนด ควรจะมาถึงที่ประเทศไทย



พ.ต.อ.ทวี ชี้แจงว่า เมื่อนำตัวผู้ต้องหามาถึงประเทศไทย ตามขั้นตอนจะมีการสอบสวน แจ้งข้อหา ก่อนจะนำตัวไปฝากขัง ณ ศาลที่เกิดเหตุจังหวัดพัทลุง ซึ่งตอนนี้สำนวนในแต่ละพื้นที่ยังไม่ได้โอนมาส่วนกลาง จึงเป็นหน้าที่ของอธิบดีกรมราชทัณฑ์ที่จะหารือกับผู้อำนวยการเรือนจำว่าจะคุมขัง แป้ง นาโหนด ที่ใด เพื่อให้มีประสิทธิภาพ และไม่ให้เกิดเหตุการณ์เหมือนในอดีต ตนจึงได้สั่งการให้ทุกฝ่ายประเมินว่า หากมีการนำไปคุมขังที่จังหวัดนครศรีธรรมราช จะต้องดำเนินการอย่างไร เพื่อให้เกิดความเรียบร้อย แต่หลังจากครบกำหนดฝากขังผลัดแรก 48 ชั่วโมง สามารถฝากขังผลัดต่อทางออนไลน์ได้ จึงได้ให้หารือกันว่าจะนำตัวไปคุมขังที่ไหน



ส่วนที่สังคมมองว่าการนำตัวผู้ต้องหากับประเทศไทย ใช้งบประมาณจำนวนมากนั้น พ.ต.อ. ทวี ระบุว่า เราพิจารณาในเรื่องนี้ด้วยว่า หากนำตัวกลับโดยใช้เครื่องบินพาณิชย์ จะใช้ค่าใช้จ่ายมากกว่าค่าน้ำมันเครื่องบินของกองทัพอากาศ อีกทั้งยังมีพื้นที่สำหรับเจ้าหน้าที่ของประเทศอินโดนีเซีย ที่ต้องดูแลผู้ต้องหา ในขณะที่เดินทางกลับประเทศไทย เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดการหลบหนีระหว่างส่งตัว เพื่อจะไม่ให้ประเทศต้นทางเกิดความเสียหายด้วย และประเมินว่าจะใช้งบประมาณในการส่งตัว “แป้ง นาโหนด” ประมาณ 600,000 บาท ซึ่งเป็นค่าน้ำมัน และค่าจอดเครื่องบิน แต่สิ่งที่สำคัญที่สุดคือต้องนำตัวผู้กระทำผิดมาลงโทษตามกฎหมาย



ส่วนเรื่องที่ “แป้ง นาโหนด” เคยได้มีการออกมาร้องขอความเป็นธรรม พ.ต.อ. ทวี ระบุว่า แม้ไม่ใช่พยานหลักฐานใหม่ แต่หากสอบสวนบุคคลที่ถูกอ้างถึงแล้วพบว่าเป็นข้อเท็จจริง จะถือว่าเป็นหลักฐานใหม่ของคดีนี้ได้ ส่วนข้อสรุปเรื่องเรือนจำที่จะคุมขัง หลังฝากขังขอให้ไปสอบถามอธิบดีกรมราชทัณฑ์ แต่คำปรารภเดิมของอธิบดีกรมราชทัณฑ์ คืออยากให้นำตัว “แป้ง นาโหนด” มาคุมขังที่เรือนจำในพื้นที่กรุงเทพมหานคร



ขณะที่ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี กล่าวถึง คดีการจับกุม นายเชาวลิต หรือ แป้ง นาโหนด ว่า พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รมว.ยุติธรรม ยังไม่ได้มีการรายงานล่าสุดคดีการจับกุม แป้ง นาโหนด แต่ก็ไม่มีอะไร เท่าที่ทราบน่าจะนำตัวเดินทางกลับมาในวันที่ 4 มิ.ย. ทุกอย่างก็ปล่อยไปตามกระบวนการของกฎหมาย ซึ่งที่ผ่านมาทุกอย่างดำเนินการถูกต้องตามขั้นตอนของกฎหมาย ตามสิทธิที่เขาพึงจะได้รับ เพราะผู้ต้องหาก็ไม่ได้มีการต่อสู้ เข้าใจว่าเขายอมกลับมา ทั้งนี้ทางการอินโดนีเซียก็ให้ความร่วมมือกับทางการไทยดีมาก




ทั้งนี้ก่อนที่นายกรัฐมนตรีจะขึ้นรถ พันตำรวจเอกทวี สอดส่อง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม และพลตำรวจเอกกิตติ์รัฐ ในฐานะรักษาราชการแทนผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เข้ามาพูดคุยกับนายกรัฐมนตรี ซึ่งคาดว่าเป็นการรายงานความคืบหน้าเกี่ยวกับเรื่องดังกล่าว

คุณอาจสนใจ

Related News