อาชญากรรม

"ทวี" เผย เจ้าหน้าที่ระดับสูง ล่วงหน้าบินไปเจรจากับอินโดนีเซีย นำตัว "แป้ง นาโหนด" กลับมารับโทษ

โดย gamonthip_s

31 พ.ค. 2567

124 views

พันตำรวจเอกทวี สอดส่อง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม เปิดเผยว่า หลังตำรวจอินโดนีเซียจับกุมตัว นายเชาวลิต ทองด้วง หรือ แป้ง นาโหนด ตั้งแต่เมื่อวานนี้ มีข้าราชการจากสำนักงานตำรวจแห่งชาติ และกระทรวงยุติธรรม กรมสอบสวนคดีพิเศษ เจ้าหน้าที่กรมราชทัณฑ์ และสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (ป.ป.ส.) ไปประสานงานกับอินโดนีเซีย เพื่อรับตัวนายเชาวลิตกลับมา



ส่วนขั้นตอนอย่างเป็นทางการ พลตำรวจเอกกิตติ์รัฐ พันธฺุ์เพ็ชร์ รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ รักษาราชการแทนผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ประสานงานกับผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติของอินโดนีเซีย โดยในช่วงบ่ายวันนี้อาจจะมีการพูดคุยเรื่องกำหนดการเดินทาง ซึ่งวันเสาร์และวันอาทิตย์นี้ ตนมีกำหนดการที่จะต้องเดินทางไปประชุมเรื่องความร่วมมือที่ประเทศอินโดนีเซียอยู่แล้ว และตอนนี้ก็อยู่ระหว่างขั้นตอนการประสาน เพื่อนำตัวแป้ง นาโหนดกลับมาประเทศไทย



ส่วนประเด็นการเจรจานำตัวนายเชาวลิตกลับมา ซึ่งก่อนหน้านี้มีความกังวลว่าจะไม่สามารถนำตัวกลับมาได้ทันที เพราะอาจจะต้องถูกดำเนินคดีที่ประเทศอินโดนีเซียก่อน พันตำรวจเอกทวีบอกเพียงว่า ตอนนี้ยังไม่มีอะไรติดขัด เบื้องต้นทางประเทศอินโดนีเซียแจ้งว่าจะสามารถให้รับตัวนายชวลิตกลับมาได้ภายในวันอาทิตย์นี้ ส่วนจะเป็นวันไหนขอไม่ระบุ แต่ยืนยันว่าจะนำตัวนายเชาวลิตกลับมาให้ได้โดยเร็วที่สุด โดยจะนำตัวมารับโทษที่กรุงเทพฯ แต่จะเป็นเรือนจำไหนยังไม่มีความชัดเจน



ส่วนเรื่องควบคุมตัวจะต้องเข้มงวดมากแค่ไหน พันตำรวจเอกทวี ระบุว่า เจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์มีบทเรียนจากเหตุการณ์ดังกล่าวอยู่แล้ว ส่วนจะต้องมีการเปลี่ยนชุดดูแล และควบคุมตัวหรือไม่ พันตำรวจเอกทวีบอกว่า ตำรวจที่ไปก็เป็นเจ้าหน้าที่ของสำนักงานตำรวจแห่งชาติอยู่แล้ว



เมื่อถามว่าจะมาตรการอย่างไร เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดเหตุนักโทษฆ่าตัวตายซ้ำรอยเจ้าหน้าที่กรมที่ดิน พันตำรวจเอกทวีบอกว่าเรือนจำก็ต้องดูแล เรามีนักโทษจำนวนมาก จะให้เกิดเหตุการณ์แบบนั้นเป็นไปไม่ได้เลย แล้วเรื่องนี้เป็นเรื่องที่สังคมให้ความสนใจ



ส่วนที่มีความเป็นห่วงว่านายเชาวลิตจะถูกเก็บ พันตำรวจเอกทวีบอกว่า เราต้องคุ้มครองทุกฝ่ายในช่วงที่นายเชาวลิตกระทำผิด และไม่ได้รับความเป็นธรรมตามที่เจ้าตัวเคยพูดไว้ ซึ่งเป็นเพียงข้อมูล และมีการตั้งกรรมการสอบสวน ซึ่งตอนนี้ตัวนายเชาวลิตเองเป็นประจักษ์พยาน

คุณอาจสนใจ

Related News