อาชญากรรม

รวบชายชาววานูอาตู เปิดบริษัทนอมินี ทำธุรกิจนำเข้ารถหรู

โดย nutda_t

23 เม.ย. 2567

33 views

กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง โดย กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเศรษฐกิจ (บก.ปอศ.) ภายใต้การอำนวยการของ พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผบช.ก. ได้สั่งการให้ พล.ต.ต.พุฒิเดช บุญกระพือ ผบก.ปอศ. เจ้าหน้าที่ชุดจับกุมนำโดย พ.ต.ท.สาธิต หาวงษ์ชัย สว.กก.4 บก.ปอศ. พร้อมกำลังเจ้าหน้าที่ กก.4 บก.ปอศ. ร่วมกันจับกุม นายเชา อายุ 35 ปี สัญชาติวานูอาตู ตามหมายจับศาลอาญา ฐานความผิด คนต่างด้าวประกอบธุรกิจโดยไม่ได้รับอนุญาต

สืบเนื่องจาก กลุ่มผู้ต้องหาได้เปิดบริษัทจำกัด จำนวน 3 บริษัท ประกอบธุรกิจ นำเข้ารถหรูจำหน่าย , ตัวแทนจำหน่ายน้ำมันเครื่อง น้ำมันหล่อลื่น น้ำมันเชื้อเพลิงที่ใช้สำหรับรถยนต์ เครื่องยนต์ เครื่องจักรกล รับจ้างขุดลอก วางท่อ และทำถนน งานโยธาทุกประเภท และตัวแทนจำหน่ายอะไหล่ อุุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ฯ โดยปรากฏมีคนไทยถือหุ้นและเป็นกรรมการ แต่จากการสืบสวนสอบสวนพบว่า กลุ่มคนไทยดังกล่าวไม่ได้เป็นเจ้าของกิจการที่แท้จริง และไม่มีศักยภาพหรือสถานะทางการเงินในการดำเนินธุรกิจได้จริง

จากนั้น พนักงานสอบสวนได้รวบรวมพยานหลักฐานขออนุมัติต่อศาล ออกหมายจับผู้ต้องหารวม 4 คน โดยเจ้าพนักงานตำรวจได้จับตัวผู้ต้องหา 3 ราย ส่งพนักงานสอบสวนเพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายแล้ว แต่ นายเชา ซึ่งเป็นตัวการใหญ่และเป็นเจ้าของเงินทุนจากต่างประเทศที่เข้ามาเปิดบริษัทจดทะเบียนให้คนไทยถือหุ้นแทน เพื่อประกอบกิจการโดยหลบเลี่ยงกฎหมายนั้น พบว่าได้ใช้ชื่อสวมบัตรประชาชนคนไทย


และถูกศาลจังหวัดปัตตานีออกหมายจับ ในความผิดฐาน "แจ้งความอันเป็นเท็จแก่เจ้าพนักงานซึ่งอาจทำให้ ผู้อื่นหรือประชาชนเสียหาย, แจ้งให้เจ้าพนักงานผู้กระทำการตามหน้าที่จดข้อความอันเป็นเท็จลงในเอกสาร ราชการซึ่งมีวัตถุประสงค์สำหรับใช้เป็นพยานหลักฐานโดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายแก่ผู้อื่นหรือ ประชาชน, เป็นผู้สนับสนุนในความผิดฐานยื่นขอมีบัตรโดยมิได้มีสัญชาติไทยด้วยการแสดงหลักฐานอันเป็นเท็จ หรือปกปิดข้อความจริงต่อเจ้าหน้าที่และแจ้งข้อความหรือแสดงหลักฐานอันเป็นเท็จต่อพนักงานเจ้าหน้าที่ในการ ขอมีบัตรประชาชน" ถูกควบคุมตัวตามหมายจับศาลจังหวัดปัตตานี ในคดีอื่นที่เรือนจำกลางปัตตานี เจ้าพนักงานตำรวจได้ตรวจสอบทราบว่าผู้ต้องหาจะถูกปล่อยตัวในวันนี้ จึงได้ประสานข้อมูลกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทำอายัดตัวและควบคุมตัวนำตัวส่ง พนักงานสอบสวน กก.4 บก.ปอศ. เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

เบื้องต้นจากการสอบปากคำ ผู้ต้องหาให้การปฏิเสธตลอดข้อกล่าวหา

แท็กที่เกี่ยวข้อง  บริษัทนอมินี

คุณอาจสนใจ