อาชญากรรม

"จักรภพ เพ็ญแข" ถึงไทย ถูกคุมตัวไปกองปราบฯ ดำเนินคดีข้อหาครอบครองอาวุธ

โดย nutda_t

28 มี.ค. 2567

91 views

เวลา 09.00 น. เจ้าหน้าที่ตำรวจกองปราบปราม พาตัว นายจักรภพ เพ็ญแข อดีตรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี มาถึงที่กองบังคับการปราบปราม หลังเดินทางกลับถึงประเทศไทยเมื่อเช้านี้ โดยลี้ภัยทางการเมืองมากว่า 15 ปี

โดยเมื่อมาถึง ตำรวจได้พานายจักรภพ ไปเข้าทางด้านหลังของอาคารกองบังคับการปราบปราม เพื่อดำเนินคดีตามหมายจับของศาลอาญา ที่ลงวันที่ 7 ธันวาคม พ.ศ. 2560 ในข้อหาร่วมกันมีอาวุธ เครื่องกระสุนปืนและวัตถุระเบิด ที่นายทะเบียนไม่สามารถออกใบอนุญาตให้ได้ ไว้ในครอบครองโดยผิดกฎหมาย และเป็นอั้งยี่ หลังพบความเชื่อมโยงกับอาวุธสงครามจำนวนมากซุกในบ่อน้ำพื้นที่ อ.บางน้ำเปรี้ยว จ.ฉะเชิงเทรา ซึ่งจากการตรวจสอบอาวุธที่ยึดได้พบมีความเชื่อมโยงกับเหตุการณ์คดีทางการเมืองเมื่อปี 2557 เช่น ชิ้นส่วน หรือซีเรียลนัมเบอร์ของอาวุธ และมีอีก 1 คดีในพื้นที่จังหวัดพระนครศรีอยุธยา


ด้าน นายโชคชัย อ่างแก้ว ทนายความของนายจักรภพ เปิดเผยว่า วันนี้เตรียมหลักทรัพย์มาขอประกันตัวด้วย โดยมีหมายจับ 2 หมาย ที่เป็นคดีเกี่ยวข้องกับอาวุธปืน ซึ่งตามขั้นตอนจะรับทราบข้อกล่าวหา โดย นายจักรภพ ให้การปฏิเสธทุกข้อกล่าวหา จากนั้นก็จะยื่นขอประกันตัว ซึ่งได้เตรียมหลักทรัพย์มา คดีละ 300,000 บาท

และคดีนี้ผู้ต้องหารายอื่นเข้าสู่กระบวนการของศาลไปแล้ว ซึ่งมีผลการตัดสิน และนายจักรภพ ไม่ได้เกี่ยวข้อง และไม่กังวลว่าจะไม่ได้รับการประกันตัว เพราะได้เข้าสู่กระบวนการยุติธรรมแล้ว ทั้งนี้ หากสามารถประกันตัวในชั้นสอบสวนได้ ก็จะประกันตัวในชั้นนี้เลย

ทนายโชคชัย ยังบอกอีกว่า ก่อนที่นายจักรภพ จะเดินทางกลับมา เขาก็แจ้งว่าจะกลับประเทศไทยเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม ส่วนเหตุผลที่กลับมา คงต้องถามนายจักรภพ และตนเองไม่ทราบรายละเอียดว่าจะเกี่ยวข้องกับนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีหรือไม่ เพราะตนเองทำหน้าที่ทนายความอย่างเดียว และเท่าที่ตนเองทราบเมื่อบ้านเมืองถึงภาวะปกติ ถึงเวลาก็ต้องกลับมา ส่วนจะมีใบเบิกทางหรือไม่ ตนเองเชื่อว่า นายจักรภพ มีวิจารณญานในการตัดสินใจ



ต่อมา ญาติของนายจักรภพ ได้เดินทางมาถึงกองบังคับการปราบปราม และได้เปิดเผยว่า นายจักรภพ ได้บอกตามที่ออกข่าวไปว่าจะกลับมารับใช้ชาติ ทำเพื่อประโยชน์ของคนไทย ซึ่งวันนี้จะยื่นประกันในชั้นสอบสวน คิดว่าไม่น่าจะมีปัญหาอะไร เพราะเป็นการกล่าวหาที่ไม่เป็นไปตามข้อเท็จจริง ส่วนกรณีที่ลี้ภัยไป 15 ปี จะเป็นสาเหตุที่ทำให้เจ้าหน้าที่ไม่อนุญาตให้ประกันตัวหรือไม่นั้น มองว่า นายจักรภพ มีเหตุผลคือติดภารกิจที่ต่างประเทศ ทำให้ไม่สะดวกที่จะกลับมาในช่วงนั้น และยังเป็นช่วงที่ไม่ใช่รัฐบาลที่เป็นประชาธิปไตยด้วย จึงมั่นใจว่าจะได้รับการประกันตัว

ทั้งนี้ นายจักรภพ ได้ฝากมาถึงประชาชนว่า ไม่ลืมพี่น้องประชาชน ยังมีจิตใจที่จะตอบแทนสังคมเหมือนเดิม และอยากทำประโยชน์ให้ประเทศชาติมากขึ้นกว่าเดิม แต่จะทำอะไร ก็ขึ้นอยู่กับผู้ใหญ่มอบหมายอีกที ส่วนวันนี้ที่เดินทางกลับมานั้น เป็นการเดินทางกลับมาจากประเทศสหรัฐเอมิเรตส์ ซึ่งนายจักรภพ มีอาการเหนื่อยนิดหน่อย เพราะนอนน้อย นอกนั้นไม่มีอะไร และหากได้รับประกันตัวแล้ว จะไปดำเนินการเรื่องไปทำเอกสาร ทำบัตรประชาชน และเดินทางไปไหว้ศาลหลักเมือง และสถานที่เก็บอัฐิของคุณแม่ที่วัดพระศรีมหาธาตุวรมหาวิหารด้วย

ส่วนน้องสาวของนายจักรภพ บอกว่า รู้สึกดีใจที่พี่ชายได้กลับมา หลังไม่เจอกันมา 15 ปี และไม่ค่อยได้ติดต่อกัน ถ้าเจอกันอยากเข้าไปกอดเลย ที่ผ่านมาพี่ชายบอกว่า ชีวิตความเป็นอยู่ อยู่ตามอัตภาพ

บรรยากาศตั้งแต่ช่วงเช้า มีมวลชนที่สนับสนุนนายจักรภพ เดินทางมาจากหลายพื้นที่ เพื่อมารอมอบดอกไม้และให้กำลังใจต้อนรับนายจักรภพ

แท็กที่เกี่ยวข้อง  จักรภพเพ็ญแข

คุณอาจสนใจ

Related News