อาชญากรรม

ทาสกัญชาคลั่ง หลังแฟนบอกเลิก ถือเสียมบุกวัดขอนแก่น ทุบหัวเจ้าอาวาสมรณภาพคาที่

โดย nattachat_c

18 มี.ค. 2567

88 views

วานนี้ (17 มี.ค.67) ช่วงเช้า เกิดเหตุสลดที่วัดอดุลแก้วมอดี ถนนโคลัมโบ บ้านโนนม่วง ต.ศิลา อ.เมืองขอนแก่น จ.ขอนแก่น เมื่อชายคลุ้มคลั่งทะเลาะกับแฟนสาว ถูกแฟนบอกเลิก ถือเสียมไล่ทำร้ายคน แล้วบุกมาที่วัด เข้าไปที่กุฏิท่านเจ้าอาวาส เอาเสียมทุบตีศีรษะท่านเจ้าอาวาส จนมรณภาพ


คนร้าย คือ นายสิทธิชัย สุนทรวิสัย หรือ ปั๊ป อายุ 28 ปี อยู่ในสภาพตามร่างกายมีบาดแผลหลายแห่ง ถูกตำรวจ สภ.ขอนแก่น พร้อมไม้ง่ามเข้าควบคุมตัวตามยุทธวิธี แต่ผู้ก่อเหตุดิ้นรนขัดขืน ทำให้ตำรวจ 5 นาย แทบจะเอาไม่อยู่


ส่วน พระครูปลัดต่วน ชุตินฺธโร เจ้าอาวาสวัดอดุลแก้วมอดี ถูกเสียมตีที่ศีรษะจนกระโหลกยุบ จนมรณภาพ ท่ามกลางเสียงร้องไห้ของญาติโยมที่ทราบข่าว

-------------

เจ้าหน้าที่ตรวจสอบกล้องวงจรปิด และไล่เรียงไทม์ไลน์เหตุการณ์ที่เกิดขึ้น จนทราบว่า  


นายสิทธิชัย เคยอาศัยอยู่กับ นางสาวสุดารัตน์ แฟนสาว ที่หอพักแห่งหนึ่ง ในซอยหลังวัดอดุลแก้วมอดี แล้วเพิ่งจะถูกแฟนสาวบอกเลิก เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 14 มี.ค. ที่ผ่านมา  


หลังจากนั้น แฟนสาวไปอาศัยอยู่กับเพื่อน จนเช้า วานนี้ (17 มี.ค. 67) แฟนสาวกลับมาที่ห้อง นายสิทธิชัยทราบ จึงตามมาที่หอพัก พร้อมกับถือเสียมมาด้วย โดยมีกล้องวงจรปิดของหอพัก ซึ่งมีอยู่หลายตัว จับภาพนาทีที่ นางสาวสุดารัตน์ ขี่จักรยานยนต์มาที่หอพัก ในเวลา 06.14 น. อีก 4 นาที ต่อมา นายสิทธิชัยถือเสียม ถอดเสื้อ ไม่สวมรองเท้า เดินตามมา


ซึ่งจังหวะที่นายสิทธิชัยเดินเข้ามาที่หอพัก แฟนสาวชะโงกหน้าผ่านระเบียงห้องด้านบนมาเห็นพอดี แฟนสาวจึงรีบวิ่งไปล็อกประตูห้อง และเข้าไปหลบในห้องน้ำ


นายสิทธิชัย เดินผ่านประตูด้านหน้าหอพักเข้ามา และตรงไปที่ห้องแฟนสาว พยายามบิดลูกบิด แต่พบว่าห้องล็อก จึงเอาเสียมกระแทกลูกบิดประตูจนหลุด และพังประตูเข้าไปได้  


หลังจากนั้น ไม่ถึง 1 นาที เจ้าของหอพัก และลูกชาย ได้ยินเสียงดังโครมคราม จึงพากันเดินตรวจดูตามชั้นต่าง ๆ ว่าเกิดอะไรขึ้น และเดินมาถึงห้องของนางสาวสุดารัตน์ ที่ประตูถูกพังเปิดอ้าอยู่ เลยสอบถามว่าเกิดอะไรขึ้น  


นายสิทธิชัย พอเห็นเจ้าของหอพักกับลูกชาย ก็ถือเสียมวิ่งไล่ตามทำร้ายทันที ทำให้สองพ่อลูกต้องพากันวิ่งหนีตายลงมาด้านล่าง  


จากนั้น ลูกชายเจ้าของหอพักวิ่งไปคว้ามีดดาบมาไว้ป้องกันตัว และขู่นายสิทธิชัย   ทำให้นายสิทธิชัยหนีออกจากหอพัก โดยวิ่งพุ่งชนประตูกระจกด้านหน้าหอพัก จนกระจกแตกกระจาย คาดว่าเศษกระจกบาดตามตัวนายสิทธิชัยด้วย


จากนั้น นายสิทธิชัยวิ่งไปที่วัดอดุลแก้วมอดี ซึ่งอยู่ใกล้กับหอพัก เข้าไปในกุฏิท่านเจ้าอาวาส ใช้เสียมกระหน่ำทุบตีเจ้าอาวาส โดยตีไปที่ศีรษะหลายครั้ง จนท่านล้มฟุบลงกับพื้น แล้วก็ลากร่างท่านออกมาตรงบริเวณทางเข้ากุฏิ เอาเสียมทุบซ้ำ จนท่านเจ้าอาวาสมรณภาพ

-------------

นายสาโรจน์  อายุ 49 ปี ลูกศิษย์วัด มาเห็นเหตุการณ์ ช่วงที่นายสิทธิชัยลากท่านเจ้าอาวาสออกมาข้างนอก จึงรีบโทรแจ้งตำรวจ  


เมื่อเจ้าหน้าที่มาแล้ว ทั้งนายสาโรจน์ และชาวบ้านคนอื่น ๆ ก็ช่วยกันจับกุมผู้ก่อเหตุ เนื่องจากผู้ก่อเหตุดิ้นรนขัดขืนการจับกุม และมีแรงมาก  


นอกจากนี้ นายสาโรจน์ยังบอกด้วยว่า วันก่อนเกิดเหตุ 1 วัน เห็นนายสิทธิชัย ผู้ก่อเหตุ เข้ามาที่วัดแล้วครั้งหนึ่ง โดยมาอาศัยนอนที่ลานพื้นปูนในวัด แต่ไม่ได้คลุ้มคลั่งอะไร  


ขณะที่ พระอนุเชษฐ์ ผ่านจังหาร พระลูกวัด เล่าว่า  

ขณะเกิดเหตุ อยู่ในกุฏิ ได้ยินเสียงหมาเห่าดังลั่น เมื่อเดินออกมาดู เห็นผู้ก่อเหตุเดินไปเดินมาอยู่ในวัด ระหว่างนั้น มีชาวบ้านคนหนึ่งขี่จักรยานยนต์ผ่านเข้ามาในวัด ผู้ก่อเหตุเอาเสียมชี้หน้า เหมือนจะบอกว่า อย่าเข้ามา ไม่งั้นตาย


ตัวพระอนุเชษฐ์เองก็ไม่กล้าเข้าไป พยายามบอกกับชาวบ้านที่อยู่ใกล้ ๆ ว่า มีคนคลุ้มคลั่งเข้ามาในวัด ให้ระวังตัว ก่อนจะรีบโทรศัพท์บอกโยมแม่ว่า อย่ามาที่วัด เพราะเกรงว่าจะเกิดอันตราย จากนั้น ก็มีตำรวจมาที่วัด และช่วยกันกับชาวบ้าน คุมตัวคนคลุ้มคลั่งไว้

-------------

ต่อมา  พ.ต.ท.วิโรจน์ ภูมิเพชรฤาชา รอง ผกก.สืบสวน สภ.เมืองขอนแก่น ไปตรวจสอบห้องพักที่ผู้ก่อเหตุอาศัยอยู่กับ นางสาวสุดารัตน์ แฟนสาว  


นางสาวสุดารัตน์ นำเจ้าหน้าที่ตรวจค้นภายในห้อง พบเขียงไม้ในตู้เสื้อผ้า มีบ้องกัญชาที่ระเบียงด้านหลังห้อง นอกจากนี้ ยังพบกระถางปลูกต้นกัญชาจำนวนหลายมาก ที่บริเวณระเบียงด้านหลังห้องด้วย  


ส่วนมีดที่ใช้ซอยกัญชา แฟนสาวบอกว่า เอาไปซ่อนไว้ที่ห้องเพื่อน หลังจากเกิดเหตุ และตัวเองก็ไปอาศัยอยู่กับเพื่อนทันทีที่แฟนหนุ่มเกิดอาการคลั่งไล่ทำร้ายคน

---------------

นางสาวสุดารัตน์  แฟนสาว เล่าว่า

ตนคบหากับ นายสิทธิชัย ผู้ก่อเหตุ ได้ประมาณ 2 เดือน แต่มีปัญหาทะเลาะกันมาตลอด  และนายสิทธิชัยจะสูบกัญชาทุกวัน ติดหนักมาก วัน ๆ จะนั่งอยู่หน้าบ้อง หน้าเขียง นั่งซอยกัญชา งานการไม่ทำ ขอเงินตนใช้อย่างเดียว  นานๆ ครั้ง ถึงจะออกจากห้องไปทำงานส่งอาหารเดลิเวอรี่ ตนพยายามหาทุกวิถีทางให้แฟนหนุ่มเลิกกัญชา แต่ไม่สำเร็จ  


จนมาทะเลาะกันหนัก เมื่อวันที่ 14 มี.ค. ที่ผ่านมา ตนทนไม่ไหว ก็เลยขอเลิก จากนั้น ตนก็ไปอาศัยอยู่กับเพื่อน ก่อนที่ตนจะกลับมาที่ห้องพักเช้าวันเกิดเหตุ โชคดีที่ตนชะโงกดูที่ระเบียง แล้วเห็นว่าฝ่ายชายตามมาที่หอพัก จึงรีบเข้าไปหลบอยู่ในห้องน้ำ เพราะเชื่อว่า ถ้าฝ่ายชายเห็นตน จะต้องฆ่าตนแน่นอน


ด้านเจ้าของหอพัก กับลูกชาย เล่าว่า

ช่วงก่อนเกิดเหตุ เจ้าของหอนั่งอยู่ที่โต๊ะทำงานชั้น 1 ส่วนลูกชายยืนรดน้ำต้นไม้อยู่หน้าหอพัก ลูกชายเห็นนายสิทธิชัยเดินเข้ามาที่หอ แล้วเดินขึ้นไปชั้น 2 จากนั้นได้ยินเสียงดังโครมคราม และเสียงตะโกนโหวกเหวกอยู่ด้านบน


สองพ่อลูกจึงพากันขึ้นไปดู เห็นประตูห้องพักห้องหนึ่งพังเสียหายเปิดอ้าอยู่ มีนายสิทธิชัยอยู่ในห้อง นั่งอยู่บนเตียง เจ้าของหอถามว่า ทำอะไรกัน นายสิทธิชัยตอบว่า ไม่มีอะไร แล้วพูดว่า “ของออกหมดแล้ว หายแล้ว”


สักพักก็คลุ้มคลั่งโวยวาย ถือเสียมวิ่งไล่เจ้าของหอกับลูกชาย จนต้องวิ่งหนีลงมาชั้นล่าง เข้าห้องแล้วปิดประตูล็อก จากนั้น ลูกชายเจ้าของหอ ก็หยิบเอามีดดาบในห้อง ถือออกมาขู่นายสิทธิชัย ทำให้นายสิทธิชัยวิ่งชนประตูกระจกหนีไป แฟนของนายสิทธิชัย จึงออกมาจากห้องและแจ้งตำรวจ  


จากนั้น ลูกชายเจ้าของหอพักได้ยินเสียงคนร้องโวยวายที่วัด จึงขี่จักรยานยนต์ตามไปดู ก็เห็นตำรวจ 5 นาย กำลังจับตัวนายสิทธิชัย แต่เอาไม่อยู่ ชาวบ้านจึงเข้าไปช่วยกัน ลูกชายเจ้าของหอจึงเข้าไปช่วยจับอีกคน


เจ้าของหอพักยังบอกด้วยว่า ก่อนหน้าวันเกิดเหตุ 1 วัน นายสิทธิชัย มาบอกว่า ที่ห้องมีอะไรหรือเปล่า เหมือนมีผี พอเข้าห้องทีไรขนลุกทุกที ซึ่งเจ้าของหอพักก็ยืนยันไปว่า ไม่มีผี เพราะเคยมีคนอยู่มาก่อนหน้านี้หลายคน ไม่มีใครเคยเจอผี กระทั่งนายสิทธิชัยมาก่อเหตุขึ้น

--------------

ขณะที่ นายชัชชัย ธรรมเวียง หลานชายของพระครูปลัดต่วน ชุตินฺธโร เจ้าอาวาสวัดอดุลแก้วมอดี

ได้เข้าพบพนักงานสอบสวน สภ.เมืองขอนแก่น เพราะติดใจสาเหตุการเสียชีวิตของหลวงลุง เพราะไม่เข้าใจว่า ทำไมคนก่อเหตุถึงมาที่วัด และพุ่งเข้าไปที่กุฏิของหลวงลุง  


และก่อนหน้านี้ มีปัญหาข้อพิพาทของคณะสงฆ์ขึ้นในวัด คือ มีการยักยอกทรัพย์ภายในวัด มีคดีความเกิดขึ้น จึงสงสัยว่า มีความเป็นไปได้หรือไม่ว่า อาจจะมีการใช้ให้ผู้ก่อเหตุ มาทำร้ายเจ้าอาวาส


อีกอย่าง วันเกิดเหตุเป็นวันพระ ปกติท่านจะต้องรับนิมนต์ไปตามหมู่บ้าน แต่วานนี้ ท่านไม่ได้รับกิจนิมนต์ที่ไหน อยู่รดน้ำต้นไม้ที่กุฏิตอนเช้า ส่วนคนก่อเหตุก็มุ่งหน้ามาที่วัด มาทำร้ายท่าน ตอนที่พระลูกวัดกับลูกศิษย์พากันออกไปบิณฑบาต  


หลังก่อเหตุแล้ว ก็มีคนเห็นว่า ผู้ก่อเหตุกำลังจะเอาศพท่านเจ้าอาวาสขึ้นรถเข็นจะเอาไปเผาที่เมรุด้วย  


และก่อนหน้านี้ ท่านเคยพูดกับน้องสาวของท่านว่า มีคนแอบมาเดินด้อม ๆ มอง ๆ แถววัด และบอกว่า “มันไม่ยอมกูหรอก” แต่ท่านไม่ยอมบอกว่าใคร และเรื่องอะไร จึงอยากให้ตำรวจสอบสวนว่า มีความเชื่อมโยงกันหรือไม่

-------------

ด้าน พ.ต.อ.ยศวัจน์ แก้วสืบธัญนิจ ผกก.สภ.เมืองขอนแก่น เปิดเผยว่า


หลังนายสิทธิชัย ก่อเหตุที่หอพักแล้ว ก็วิ่งไปที่วัด ซึ่งอยู่ห่างกันประมาณ 10-20 เมตร ขณะนั้น ท่านเจ้าอาวาสเห็นแล้วว่า นายสิทธิชัยวิ่งถือเสียมมาที่วัด ท่านจึงวิ่งเข้าไปหลบในห้อง แต่นายสิทธิชัยทุบประตูกระจกเข้าไป ดึงตัวท่านออกมาด้านนอก ทุบตีท่านจนโอ่งหน้ากุฏิแตก จนท่านเจ้าอาวาสมรณภาพ สภาพศพใบหน้า และศีรษะ แตกยุบ ส่วนผู้ก่อเหตุ


หลังถูกควบคุมตัวได้ ตำรวจให้แพทย์ฉีดยาระงับความคลั่ง ก่อนนำตัวส่งโรงพยาบาลเพื่อรักษาบาดแผล และตรวจสารเสพติดในร่างกาย ผลตรวจไม่พบสารเสพติดในร่างกาย    


แต่ทราบจากแฟนสาวว่า ผู้ก่อเหตุเป็นโรคซึมเศร้า รับยาจากโรงพยาบาลจิตเวชขอนแก่นราชนครินทร์มากิน แต่พออาการดีขึ้น ก็ไม่กินยาต่อเนื่อง ไม่พบแพทย์อีก จนมาเกิดเหตุขึ้น


โดยขณะนี้ ยังไม่สามารถสอบปากคำผู้ก่อเหตุได้ แต่เตรียมแจ้งข้อหา ทำร้ายผู้อื่นจนถึงแก่ความตาย รวมทั้ง จะสอบสวนในประเด็นที่ญาติผู้ตายติดใจสงสัย เพื่อให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่ายด้วย

--------------

วานนี้ (17 มี.ค. 67) เวลา 19.00 น. ที่วัดอดุลแก้วมอดี บ้านโนนม่วง จังหวัดขอนแก่น  


พระลูกวัด ลูกศิษย์ ญาติโยม เดินทางมาร่วมสวดอภิธรรมศพ พระครูปลัดต่วน ชุตินฺธโร เจ้าอาวาสวัดอดุลแก้วมอดี ที่ถูกนายสิทธิชัย สุนทรวิสัย อายุ 28 ปี ใช้เสียมด้ามเหล็กทุบตี จนมรณภาพ ภายในกุฏิเจ้าอาวาส ก่อนจะลากศพออกมาบนทางเดินพื้นปูนซีเมนต์ ห่างจากหน้ากุฎิประมาณเกือบ 10 เมตร แล้วใช้เสียมทุบตีซ้ำ ก่อนจะถูกเจ้าหน้าที่ และชาวบ้าน รวมทั้งพระลูกวัด ช่วยกันจับตัวเอาไว้อย่างทุลักทุเล


บรรยากาศภายในงานศพเป็นไปอย่างโศกเศร้า บางคนถึงกับสาปแช่งผู้ก่อเหตุ ที่จิตใจโหดเหี้ยม ทำร้ายเจ้าอาวาสจนมรณภาพ  


สำหรับพิธีสวดอภิธรรมศพ จะจัดเป็นเวลาเจ็ดวัน และจะเก็บสรีระสังขารของเจ้าอาวาสบรรจุโลงเย็นให้ประชาชน ลูกศิษย์ได้กราบส่งดวงวิญญาณพระครูปลัดต่วน เป็นเวลา 100 วัน ก่อนจะฌาปนกิจ

--------

ขณะที่หลวงปู่ศรีบู ยโสธโร พระลูกวัด อายุ 63 ปี เป็นพระที่สนิทกับพระครูปลัดต่วน พร้อมผู้ใหญ่บ้าน ลูกศิษย์วัด ญาติเจ้าอาวาส และโยมอุปัฏฐาก  ช่วยกันเก็บพัดยศ รูปภาพ และสิ่งของส่วนตัวของเจ้าอาวาส รวมทั้ง ช่วยกันตรวจสอบทรัพย์สิน เก็บรวบรวมเอกสารมอบให้กับเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง


หลวงปู่ศรีบู เล่าว่า ช่วงที่เกิดเหตุ เป็นช่วงที่พระลูกวัดและลูกศิษย์ออกไปบิณฑบาต  มีเพียงเจ้าอาวาสอยู่ที่กุฎิตามลำพัง พอทุกคนกลับมาจากบิณฑบาต จึงเห็นว่าผู้ก่อเหตุกำลังคร่อมร่างท่านเจ้าอาวาส พยายามจะอุ้มร่างท่านขึ้นรถเข็นสำหรับขนศพ  


ตอนนั้นคิดได้อย่างเดียวว่า ต้องรีบเข้าไปช่วย หลวงปู่กับลูกศิษย์วัดอีกคน จึงไปเรียกชาวบ้านที่อยู่ใกล้เคียง มาช่วยกันจับคนร้าย หลังจากไล่จับกันประมาณ 5 นาที ตำรวจพร้อมไม้ง่ามก็มาถึง แต่ก็ยังจับตัวผู้ก่อเหตุไม่ได้ เพราะมีเรี่ยวแรงเยอะมาก ตำรวจหลายนายที่เข้าไปจับต่างล้มระเนระนาดไม่เป็นท่า รวมทั้งตัวหลวงปู่เองที่เอาสายยางเข้าไปพันแขน พันขาผู้ก่อเหตุเอาไว้ ก็ล้มพลิก 2 ตลบ 3 ตลบ ก่อนที่สักพัก เจ้าหน้าที่จะช่วยกันควบคุมตัวเอาไว้ได้สำเร็จ


หลวงปู่ศรีบู บอกด้วยว่า ช่วงบ่ายวันเสาร์ ก่อนเกิดเหตุเพียง 1 วัน ผู้ก่อเหตุเข้ามา โวยวายที่วัดแล้วรอบหนึ่ง ทำท่าเหมือนคนปวดท้องร้องโอดโอย เดินผ่านหน้ากุฎิเจ้าอาวาสไป แล้วไปนอนอยู่ริมถนนหน้าวัด จึงได้ออกไปสอบถามว่าเป็นอะไร จะให้ช่วยอะไรไหม พอคนก่อเหตุเห็นหลวงปู่ ก็รีบวิ่งเข้าไปในค่ายตำรวจซึ่งอยู่เยื้องประตูวัด กระทั่งมาเกิดเหตุขึ้นในช่วงเช้าวานนี้


ส่วนกรณีที่ในวัดมีปัญหาเรื่องเงิน  แบ่งเป็นฝักเป็นฝ่าย เรื่องถึงชั้นศาลมีการต่อสู้ในชั้นศาลจบคดีไปแล้ว ซึ่งเรื่องนี้ก็ไม่ทราบว่าข้อเท็จจริงเป็นอย่างไร และที่ผ่านมา เจ้าอาวาสไม่เคยมีศัตรูกับใครที่ไหน

---------------

คุณอาจสนใจ

Related News