อาชญากรรม

ศาลทองผาภูมิตัดสินโทษประหารชีวิต 18 จำเลย คดียกพวกตะลุมบอนในเรือนจำ เสียชีวิต 2 ราย

โดย kanyapak_w

22 ก.พ. 2567

2.2K views

เวลา 09.00 น. ที่บัลลังก์ 3 ศาลจังหวัดทองผาภูมิ จังหวัดกาญจนบุรี ศาลจังหวัดทองผาภูมิได้นัดจำเลยมาฟังคำพิพากษาศาลชั้นต้น คดีหมายเลขดำที่ อ.0234/2563 โดยมีพนักงานอัยการอำเภอทองผาภูมิ (โจทก์) ร่วมเดินทางมาฟังคำพิพากษาด้วย



สำหรับคดีดังกล่าวมีจำเลยที่ก่อเหตุในเรือจำทองผาภูมิ 26 คน ปรากฏว่าเสียชีวิตไป 1 คน และหลบหนีในชั้นศาล 1 คน ทำให้มีจำเลยมาฟังคำพิพากษา จำนวน 23 คน ซึ่งเอกสารคำพิพากษามีมากกว่า 100 หน้า



ศาลจังหวัดทองผาภูมิใช้เวลานานพอสมควรกว่าจะอ่านคำพิพากษาแล้วเสร็จ เนื่องจากจำเลยมีเป็นจำนวนมาก พ.ต.อ.มนตรี แตงโต ผกก.สภ.ทองผาภูมิ จึงส่งเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.ทองผาภูมิ ทั้งในและนอกเครื่องแบบร่วม 20 นาย ไปอำนวยความสะดวกและดูแลความปลอดภัย ตั้งแต่ก่อนเวลา 09.00 น.



โดยระหว่างนั้นจำเลยทั้งหมดได้ทยอยเดินทางมาฟังคำพิพากษาที่ศาลทองผาภูมิ ซึ่งแต่ละคนมีป้ายแขวนเอาไว้ที่คอโดยเขียนข้อความระบุชื่อและลำดับของจำเลยเอาไว้อย่างชัดเจน และล่าสุดเมื่อเวลา 12.20 น. เจ้าหน้าที่เรือนจำอำเภอทองผาภูมิ ได้นำรถมารับตัวกลุ่มจำเลยทั้งหมดจากศาลจังหวัดทองผาภูมิไปยังเรือจำเป็นที่เรียบร้อยแล้ว โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.ทองผาภูมิ ดูแลความปลอดภัยอย่างเข้มข้น ซึ่งศาลจังหวัดทองผาภูมิได้มีคำพิพากษาประหารชีวิต จำเลย 18 ราย จำคุกตลอดชีวิต 1 ราย และยกฟ้องจำเลย จำนวน 4 ราย



ซึ่งเหตุการณ์ดังกล่าว เกิดเมื่อวันที่ 22 กุมภาพันธ์ 2558 หรือเมื่อ 9 ปีที่ผ่านมามา จากกรณีที่นักโทษกลุ่มบ้านเมืองกาญจน์และนักโทษกลุ่มบ้านบ่อพลอย ประมาณ 70 คน ยกพวกทำร้ายร่างกายกันกับนักโทษกลุ่มบ้านท่ามะกา ที่มีอยู่ประมาณ 30 คน เป็นเหตุทำให้นักโทษกลุ่มบ้านท่ามะกาเสียชีวิต 2 ราย บาดเจ็บ 6 ราย ซึ่งขณะเกิดเหตุเจ้าหน้าที่ทหารหน่วยเฉพาะกิจ (ฉก.) ลาดหญ้า กองกำลังสุรสีห์ เจ้าหน้าที่ ตร.สภ.ทองผาภูมิ และเจ้าหน้าที่ร้อย ตชด.ที่ 135 (ทองผาภูมิ) กว่า 70 นาย สนธิกำลังเข้าปฏิบัติภารกิจในการระงับเหตุ



โดยพบของกลางที่ใช้ก่อเหตุเป็นเหล็กมีคม จำนวน 5 เล่ม ส่วนสาเหตุนั้นเป็นเพราะนักโทษกลุ่มบ้านเมืองกาญจน์และนักโทษกลุ่มบ้านบ่อพลอย ได้ทำการช่วยกันสักลายตามร่างกายในเรือนจำ เมื่อกลุ่มนักโทษบ้านท่ามะกาเห็นจึงได้พูดกล่าวเตือนบอกให้นักโทษทั้ง 2 กลุ่มย้ายไปสักในจุดที่ไม่มีกล้องวงจรปิด ทำให้กลุ่มนักโทษกลุ่มบ้านเมืองกาญจน์และบ่อพลอยไม่พอใจ จึงก่อเหตุรุมทำร้ายกันทำให้มีผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บดังกล่าว ซึ่งผู้ต้องหาที่ร่วมกันก่อเหตุมีทั้งหมด จำนวน 26 คน



โดยวันที่ 14 กรกฎาคม 2563 พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผบช.ก.ขณะนั้นยศ พล.ต.ต.ตำแหน่ง ผบก.ป.ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ตำรวจชุดสืบสวน กก.5 บก.ป.นำหมายจับศาลจังหวัดทองผาภูมิ ที่ มจ.15/2561 ลงวันที่ 28 มิถุนายน 2561 ติดตามจับกุมตัวนายนัฐทกร หรือคิว อายุ 28 ปี 1 ในผู้ร่วมก่อเหตุ ได้ที่บริเวณริมถนนท้องที่หมู่ 2 ต.ท่าม่วง อ.ท่าม่วง จ.กาญจนบุรี



จากนั้นจึงนำตัวส่งพนักงานสอบสวน สภ.ทองผาภูมิ ดำเนินคดีตามกฎหมายในข้อหา “ร่วมกันฆ่าผู้อื่น, ร่วมกันพยายามฆ่าผู้อื่น, ร่วมกันทำร้ายร่างกายผู้อื่นจนเป็นเหตุให้ผู้ถูกกระทำได้รับอันตรายสาหัส, ร่วมกันทำร้ายผู้อื่นจนเป็นเหตุให้เกิดอันตรายแก่กายหรือจิตใจของผู้อื่นนั้น และร่วมกันมีสิ่งของต้องห้ามในเรือนจำ” 


คุณอาจสนใจ

Related News