อาชญากรรม

แฉคลิปอำมหิต กลุ่มพระวัดดังเมืองคอน ใช้ไม้หน้าสามฟาดหมาจนตาหลุด ล่าสุดเจ้าอาวาสหนีแล้ว

โดย nattachat_c

29 ม.ค. 2567

74 views

พลเมืองดีสาวรายหนึ่ง ส่งคลิปร้องเรียนกับ 'สมาคมสื่อมวลชนนครศรีธรรมราช'  ว่าพระลูกวัด และเจ้าอาวาสวัดดังแห่งหนึ่ง ใน ต.ดอนตะโก  อ.ท่าศาลา จ.นครศรีธรรมราช  ใช้ไม้หน้าสามทุบตีสุนัขที่ชื่อ 'เจ้าย่น' จนได้รับบาดเจ็บสาหัส ดวงตาทั้งสองข้างหลุดออกจากเบ้า และมีเลือดคั่งในดวงตาทั้งสองข้าง  


โดยคลิปที่พลเมืองดีส่งมาร้องเรียน เป็นภาพของพระสงฆ์ 3 รูป พร้อมด้วยฆราวาส อีก 1 คน ทำร้ายหมาที่ชื่อ 'เจ้าย่น' ที่หน้ากุฏิ โดยเจ้าอาวาสถือไม้หน้าสาม ยาวประมาณ 1.5 เมตร ทุบตี และเอาไม้ทิ่มใส่เจ้าย่นที่วิ่งเข้าไปหลบอยู่ใต้โต๊ะ  โดยไม่สนใจว่าเจ้าย่นจะร้องโหยหวนด้วยความเจ็บปวด  


พลเมืองดีรายนี้ยังโพสต์ภาพเจ้าย่น ที่อยู่ในสภาพบาดเจ็บอย่างหนัก ลูกตาทั้งสองข้างแดงก่ำไปด้วยเลือด และปูดโปนทะลุออกมานอกเบ้า เจ้าย่นยังมีท่าทางหวาดกลัวคนอย่างมากด้วย


เหตุการณ์นี้ เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 27 ม.ค. 67 ที่ผ่านมา โดยขณะเกิดเหตุ ก่อนที่จะมีการถ่ายคลิป ทราบว่า พระลูกวัด ที่ชื่อ 'พระหนึ่ง' ซึ่งเป็นเจ้าของเจ้าย่น พยายามขัดขวาง ขอร้องว่า อย่าทำร้ายเจ้าย่น แต่ก็ไม่เป็นผล  


นอกจากนี้ ลูกศิษย์ของเจ้าอาวาส ซึ่งเป็นนักศึกษาวิทยาลัยชื่อดังแห่งหนึ่ง ยังเอาหนังสติ๊กยิงใส่เจ้าย่นด้วย


พลเมืองดีที่ส่งคลิปมาร้องเรียน บอกว่า คนที่ถ่ายคลิปคือพระหนึ่ง ซึ่งเป็นเจ้าของเจ้าย่น ตอนที่ถ่ายคลิป เจ้าอาวาสก็เห็น แต่ไม่รู้สึกเกรงกลัว กลับทุบตีเจ้าย่นหนักขึ้น และท้าทายว่า ถ่ายภาพถ่ายคลิปแล้ว ก็เอาไปโพสต์ลงโซเชียลด้วย

----------------

หลังคลิปนี้เผยแพร่ในโซเชียล ก็มีเสียงวิพากษ์วิจารณ์พฤติกรรมของเจ้าอาวาส และพระลูกวัดอย่างมาก ที่เป็นนักบวช เป็นผู้ทรงศีล แต่กลับทำร้ายหมาจนบาดเจ็บสาหัส


พร้อมเรียกร้องให้ดำเนินคดีกับพระและฆราวาสกลุ่มนี้ อย่างเด็ดขาด นอกจากนี้ เฟซบุ๊ก 'เสี่ยแป้ง' นักโทษที่หลบหนีจากเรือนจำ ยังโพสต์ตำหนิพระกลุ่มนี้ว่า “พระขาดหุ้นไหรตีหมามึงบ้า หม้ายไอ้หลวงบาปกรรม”


ต่อมา วันที่ 28 ม.ค.  ช่วงเวลาประมาณ 01.00 น. มูลนิธิวอชด็อก ไทยแลนด์ Watchdog Thailand Foundation – WDT ประสานเจ้าหน้าที่กู้ภัยสิชล เข้าไปรับตัวเจ้าย่น ออกมากจากวัดดังกล่าว และพาไปรักษาที่โรงพยาบาลสัตว์  


โดยพระหนึ่ง เจ้าของเจ้าย่น เป็นคนอุ้มเจ้าย่นขึ้นรถกู้ภัย ซึ่งอาการของเจ้าย่นในขณะนั้น ช้ำบวมไปทั้งตัวจนขยับตัวไม่ได้ เบ้าตาแตกทั้งสองข้าง เลือดไหลเป็นทางตลอดเวลา


โดยอาการล่าสุดของเจ้าย่น ทางคลินิกรักษาสัตว์ ลิกอร์ เพ็ทเลิฟลี่ และเพจบ้านศักดิ์ระพีเพื่อสัตว์ด้อยโอกาส  แจ้งว่า ตาขวาดันถลนออกมานอกเบ้า มีเลือดออกภายใน เยื่อตาขาวบวมแดงอักเสบ สัตวแพทย์ต้องดันลูกตากลับเข้าไป และเย็บปิดด้วยหนังตาที่สาม ปิดไว้ชั่วคราว เพื่อรักษาแผล ในระยะเวลา 7-10 วัน  


ส่วนตาซ้าย กระจกตาทะลุ เลือดออกในดวงตา สัตวแพทย์ต้องเย็บกระจกตา และเย็บปิดด้วยหนังตาที่สาม ปิดไว้ชั่วคราวเช่นกัน


ดังนั้น ในช่วงระยะเวลา 7-10 วันนี้ เจ้าย่นจะตาบอดชั่วคราว หลังจากนั้น จึงจะตัดไหม และต้องลุ้นอีกทีว่า เจ้าย่นจะมองเห็น หรือว่าจะตาบอด  แต่ก็คาดว่า มีโอกาสเพียงน้อยนิดที่เจ้าย่นจะกลับมามองเห็นเหมือนเดิม  โดยมีผู้ใจบุญประสานรับผิดชอบค่าใช้จ่ายในการรักษาพยาบาลทั้งหมด และผู้ที่ต้องการติดตามอาการเจ้าย่น ของให้ติดตามที่เพจ ของคลินิก และเพจ บ้านศักดิ์ระพีเพื่อสัตว์ด้อยโอกาส


ส่วนสาเหตุที่พระกลุ่มนี้ตีเจ้าย่นจนบาดเจ็บสาหัส ทางมูลนิธิวอชด็อกฯ ให้ข้อมูลว่า  เจ้าอาวาสไม่ชอบพระหนึ่งที่เป็นเจ้าของเจ้าย่น จึงอ้างเหตุว่าเจ้าย่นไปนั่งที่อาสนะสงฆ์ และรุมทำร้ายเจ้าย่น  

---------------

วานนี้ (28 ม.ค. 67) นายศุภโชค โพธิศรี เจ้าพนักงานสัตวบาล ประจำสำนักงานปศุสัตว์อำเภอท่าศาลา จ.นครศรีธรรมราช ไปแจ้งความที่ สภ.ท่าศาลา พร้อมประสานเจ้าหน้าที่ตำรวจ ไปตรวจสอบที่วัดจันพอ (สถานที่เกิดเหตุ) เพื่อนำตัวผู้กระทำผิดมาดำเนินคดี ตามมาตรา 20 พ.ร.บ. ป้องกันการทารุณกรรมและการจัดสวัสดิภาพสัตว์ พ.ศ. 2557


ในขณะที่ พระหนึ่งซึ่งเป็นพระลูกวัด และเป็นเจ้าของที่เลี้ยงดูเจ้าย่น พร้อมด้วยกำนัน ต.ดอนตะโก  มาแจ้งความดำเนินคดีกับเจ้าอาวาส พร้อมกับพระลูกวัด และฆราวาส ที่ร่วมกันทุบตีทำร้ายเจ้าย่น  


พระหนึ่ง ให้ข้อมูลว่า ในวัดมีการแบ่งออกเป็น 2 ฝ่าย ส่วนใหญ่พระบวชใหม่จะอยู่ฝ่ายเจ้าอาวาส ส่วนพระหนึ่งบวชมานาน ทำกิจของสงฆ์ตามปกติ ไม่ไปร่วมแบ่งฝักแบ่งฝ่าย  


วันเกิดเหตุที่ทำร้ายเจ้าย่น เจ้าอาวาสยังบอกให้ตนถ่ายคลิปได้เลย  


ทั้งนี้ พนักงานสอบสวน จะรวบรวมพยานหลักฐาน เพื่อเรียกตัวเจ้าอาวาส และพระลูกวัด กับฆราวาสในคลิป รวม 4 คน มารับทราบข้อกล่าวหา ตามมาตรา 20 พ.ร.บ. ป้องกันการทารุณกรรมและการจัดสวัสดิภาพสัตว์พ.ศ. 2557  โทษจำคุก 2 ปี ปรับ 40,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ


นอกจากนี้ เมื่อคืนที่ผ่านมา (28 ม.ค.67)  นายอำเภอท่าศาลา สั่งการกำนัน - ผู้ใหญ่บ้าน ฝ่ายปกครอง อ.ท่าศาลา ออกตรวจความปลอดภัยทรัพย์สินในวัดจันพอ เพราะกลัวว่าจะมีมือที่ 3 มาฉวยโอกาสก่อเหตุ และพระเจ้าของหมายังอยู่ในวัด กลัวว่าจะได้รับอันตรายจากผู้ไม่หวังดี


ล่าสุด เพจสมาคมสื่อมวลชนนครศรีธรรมราช  รายงานว่า เจ้าอาวาสซึ่งเก็บตัวเงียบ ไม่ยอมให้สัมภาษณ์สื่อ ล่าสุด ออกจากวัดไปแล้ว โดยไม่ทราบว่าไปไหน อ้างว่าติดกิจนิมนต์

-----------------









คุณอาจสนใจ

Related News