อาชญากรรม

รวบอดีต ผอ.กองคลัง อบต. ซี 7 โกงเงินหลายแสนบาท หนีซุกวัดนานกว่า 8 ปี

โดย nutda_t

19 ธ.ค. 2566

1.1K views

สืบเนื่องจากเมื่อประมาณปี พ.ศ. 2558 เกิดเหตุการณ์ ผู้อำนวยการกองคลัง ระดับ ซี 7 ของอบต.แห่งหนึ่งในจังหวัดพิจิตร ถูกไล่ออก ซึ่งมีหน้าที่รับชำระหนี้เงินยืมตามโครงการเศรษฐกิจชุมชน แล้วไม่นำเงินจำนวนดังกล่าวฝากเข้าบัญชีโครงการ และไม่ทำการบันทึกบัญชีรายรับ-จ่าย ก่อความเสียหายต่อรัฐหลายครั้ง รวมเป็นเงินจำนวนหลายแสนบาท อาศัยโอกาสที่ตนมีหน้าที่รับเงิน เบิกจ่ายเงิน ฝากเงิน เก็บรักษาเงินที่ได้รับชำระหนี้ตามโครงการเบียดบังเอาเงินเป็นของตนหรือผู้อื่นโดยทุจริต อันเป็นการปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ เพื่อให้เกิดความเสียหายแก่รัฐ หรือปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยทุจริต


พล.ต.ต.ประสงค์ เฉลิมพันธ์ ผู้บังคับการป้องกันปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ (ผบก.ปปป.) จึงได้สั่งการให้ พ.ต.อ.ศานุวงษ์ คงคาอินทร์ ผู้กำกับการ 4 กองบังคับการป้องกันปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ (ผกก.4 บก.ปปป.) พร้อมทีมงาน ลงพื้นที่สืบสวนจับกุมผู้ต้องหาในกรณีดังกล่าวนี้ เนื่องจากได้รับประสานหมายจับศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบภาค 6 จากสำนักงาน ป.ป.ท. มาอีกส่วนหนึ่งว่าผู้ต้องหามีพฤติการณ์หลบหนี




ต่อมาวันที่ 19 ธ.ค. 66 เจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.4 บก.ปปป. นำโดย พ.ต.อ.ศานุวงษ์ คงคาอินทร์ ผกก.4 บก.ปปป. ,พ.ต.ท.ไสว จันทร์มา สว.กก.4 บก.ปปป. และ พ.ต.ต.อัครพล ปัทมานุสรณ์ สว.กก.4 บก.ปปป. พร้อมพวก ลงสืบสวนติดตามจนพบว่า นางสาวเอ (นามสมมติ) อดีตเจ้าหน้าที่คนดังกล่าว ผู้ต้องหาตามหมายจับ หลบหนีซุกซ่อนอยู่ที่วัดในจังหวัดใกล้เคียงมากว่า 8 ปี จึงได้นำชุดจับกุม ร่วมกันบุกรวบคาวัด


ด้าน พ.ต.อ.ศานุวงษ์ คงคาอินทร์ ผกก.4 บก.ปปป. กล่าวว่า นางสาวเอ มาอาศัยอยู่โดยอ้างว่าตนเคยเป็นผู้อำนวยการกองคลังที่ได้โกงเงินไปจริง ชดใช้เงินคืนให้จนครบแล้ว แต่ยังต้องถูกดำเนินคดีอาญาและทางวินัยอยู่ จึงหลบหนีมาอาศัยวัด และเปลี่ยนชื่อหนีการดำเนินคดีอาญา ปกปิดตัวเอง สุดท้ายยังไม่มีงานทำ เชื่อว่าหากช่วยเหลือวัด จะดวงดีขึ้น และไม่ถูกจับ อ้างอีกว่าตนเองเป็นเพียงส่วนหนึ่งของขบวนการฉ้อราษฎร์บังหลวงนี้ ยังมีผู้ได้รับผลประโยชน์อีกหลายคนยังคงลอยนวล ซึ่งเจ้าหน้าที่ตำรวจ บก.ปปป. จะได้สืบสวนจับกุมต่อไป ก่อนนำส่ง สภ.พรหมพิราม พื้นที่จับกุม เพื่อส่งศาลอาญาคดีทุจริคภาครัฐ ภาค 6 จ.พิษณุโลก ดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

แท็กที่เกี่ยวข้อง  อบต. ,โกงเงิน

คุณอาจสนใจ

Related News