อาชญากรรม

โฆษก อสส. แจงไม่สั่งฟ้อง "อัยการ บ." -จ่อเผยผลสอบคำร้อง “แป้ง นาโหนด” สัปดาห์หน้า

โดย kanyapak_w

14 ธ.ค. 2566

100 views

นายประยุทธ เพรชคุณ โฆษกสำนักงานอัยการสูงสุดเปิดเผยต่อสื่อมวลชนถึงความคืบหน้าคดี นายเชาวลิต ทองด้วง หรือแป้งนาโหนด อัดคลิปเรียกร้องไม่ได้รับความเป็นธรรม กรณีถูกดำเนินคดีชิงตัวผู้ต้องหาเพียงคนเดียว ว่า จากที่ได้ตรวจสอบกรณีดังกล่าว อธิบดีอัยการภาค 9 มีคำสั่งไม่ฟ้องอัยการ บ. กับพวก 5 คน เมื่อปี 63 โดยขณะนั้นผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 9 ก็เห็นพ้องกับอัยการในการสั่งไม่ฟ้อง แต่ต่อมาเมื่อมีคลิปของนายเชาวลิตออกมา นายอำนาจ เจตน์เจริญรักษ์ อัยการสูงสุด สั่งการให้อธิบดีอัยการภาค 9 ทำสำนวนส่งให้สำนักวิชาการเพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริง ขณะนี้ทราบว่ามีความคืบหน้าไปมาก สิ่งที่เสี่ยแป้งเรียกร้องมีอยู่ในสำนวนหรือไม่ หากไม่มีอยู่ในสำนวนในตัวบทกฎหมายขั้นตอนปฏิบัติต้องทำอย่างไรต่อไป ทางโฆษกจะเตรียมชี้แจงในสัปดาห์หน้า



นายประยุทธ ยืนยันว่าการสั่งไม่ฟ้องในส่วนของอัยการบ.และพวก5คน เป็นไปตามกระบวนการของกฎหมายที่ครบถ้วน แต่เมื่อมีประเด็นจากคลิปของเสี่ยแป้งอัยการสูงสุดก็สั่งเร่งให้ตรวจสอบ



สำหรับอัยการบ.ขณะนี้ อัยการสูงสุดได้มีคำสั่งย้าย จากงานที่รับผิดชอบ คือ งานคดี มาที่สำนักปราบสำนักงานปราบปรามการค้ามนุษย์ แจ้งวัฒนะ แต่การสั่งย้ายครั้งนี้ไม่ได้หมายถึงอัยการบ. เป็นผู้กระทำความผิด แต่เพื่อให้เกิดความสบายใจ เมื่ออัยการถูกพาดพิงก็ควรที่จะดึงออกมาจากพื้นที่ ยืนยันการตรวจสอบเป็นไปด้วยความโปร่งใสและต้องอธิบายกับสังคมให้ได้

คุณอาจสนใจ

Related News