อาชญากรรม

ผู้การพัทลุง ปัดตำรวจคุกคามครอบครัว "แป้ง นาโหนด" ยันการเข้าตรวจค้นเป็นไปตามขั้นตอนมีหมายศาล

โดย kanyapak_w

5 ธ.ค. 2566

277 views

พล.ต.ต.ณฐกรญ์ กาญจนาภรณ์ ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดพัทลุง เปิดเผยกรณี ว่าที่ ร.ต.ชัชวาล บำรุงวงศ์ ทนายความแป้ง นำหนังสือมอบอำนาจจากครอบครัวของแป้ง เข้ายื่นร้องเรียนขอความเป็นธรรมต่อ นายกองตรีธนกฤต จิตรอารีย์รัตน์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำรองนายกรัฐมนตรี อ้างว่าเจ้าหน้าที่ข้ามขั้นตอนการเข้าค้นบ้านและครอบครัวเกรงจะไม่ได้รับความปลอดภัยว่า การร้องเรียนเป็นสิทธิ์ของทางครอบครัวที่สามารถทำได้



ส่วนการเข้าตรวจค้นของเจ้าหนาที่จะเป็นการข้ามขั้นตอนหรือไม่เพราะครอบครัวอ้างว่ามีการห้ามไม่ให้ถ่ายภาพเจ้าหน้าที่ขณะเข้าตรวจค้นนั้น ตรงนี้ตนเองยังไม่เห็นรายละเอียดที่ครอบครัวไปร้องจึงยังไม่สามารถชี้แจงได้



ส่วนความปลอดภัยของครอบครัวแป้ง ยืนยันว่าให้ความเชื่อมั่นได้ เพราะตำรวจมีหน้าที่ดูแลรักษาความปลอดภัยให้ประชาชนอยู่แล้วและไม่ได้ทอดทิ้งคนที่เดือดร้อนแน่นอน และตำรวจยึดเอาประชาชนเป็นศูนย์กลางตามนโยบายของผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ พร้อมยืนยันว่าเจ้าหน้าที่ไม่ได้เข้าไปคุกคามญาติพี่น้องของแป้งแน่นอน แต่การเข้าไปตรวจค้นเป็นการเข้าไปติดตามตัวผู้ต้องหาที่หลบหนีออกจากเรือนจำและมีหมายจับหลายคดี




ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดพัทลุง ยังยืนยันว่าหมายค้นของเจ้าหน้าที่ ชอบด้วยกฎหมายเพราะตำรวจ ต้องรวบรวมหลักฐานไปยื่นขออนุมัติกับศาล และศาลต้องทำการไต่สวนเพื่อสอบถามถึงเหตุผลให้มีการเข้าตรวจค้นเพื่อติดตามจับกุมตัวผู้ต้องหา ก่อนจะอนุมัติหมายค้นให้ ส่วนที่ห้ามถ่ายรูปนั้นต้องไปดูรายละเอียดข้อเท็จจริงก่อนว่าห้ามตรงไหนอย่างไร แต่ตามหลักแล้วประชาชนสามารถถ่ายรูปการเข้าตรวจค้นของเจ้าหน้าที่ได้ เพราะการเข้าไปตรวจค้นเจ้าหน้าที่ก็ต้องมีการบันทึกภาพไว้เป็นหลักฐานด้วยเช่นกัน ขณะเดียวกันหากเจ้าหน้าที่เห็นว่าเป็นสิทธิ์ส่วนบุคคลก็สามารถขอความร่วมมือห้ามถ่ายได้ด้วย



คุณอาจสนใจ

Related News