อาชญากรรม

อธิการบดีอุเทนถวาย ยืนยัน นักศึกษาอุเทนถวายและช่างกลปทุมวันไม่มีความขัดแย้งกัน

โดย kanyapak_w

25 พ.ย. 2566

60 views

อธิการบดีอุเทนถวาย ยืนยัน นักศึกษาอุเทนถวายและช่างกลปทุมวันไม่มีความขัดแย้งกัน แต่ปัญหาเกิดจากนักศึกษาที่ถูกให้พ้นสภาพ เข้ามายุยงส่งเสริม ย้ำ 2 สถาบัน ร่วมมือกันแก้ปัญหามาตลอด ส่วนศิษย์เก่าอุเทนถวาย ระบุ การก่อเหตุจากความขัดแย้งในปัจจุบัน รุนแรงกว่าในอดีตมาก




วันนี้มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลตะวันออก วิทยาเขตอุเทนถวาย มีการจัดพิธีสร้างองค์พระวิษณุกรรม เนื่องในโอกาสฉลองครบ 90 ปีของสถาบัน โดยมีศิษย์เก่าและนักศึกษาปัจจุบันเดินทางมาร่วมพิธี




ซึ่ง สน.ปทุมวัน ได้จัดกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจมารักษาความปลอดภัยโดยรอบ เพื่อป้องกันการสร้างสถานการณ์ของผู้ไม่หวังดี จากประเด็นปัญหาความขัดแย้งระหว่างสถาบันที่รุนแรง หลังเกิดเหตุการณ์ที่ น้องหยอด อายุ 19 ปี นักศึกษาอุเทนถวายชั้นปี 2 ถูกยิงเสียชีวิต




รองศาสตราจารย์ ดร.ฤกษ์ชัย ฟูประทีปศิริ อธิการบดีมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลตะวันออก ได้กล่าวถึงประเด็นปัญหาความขัดแย้งระหว่างวิทยาเขตอุเทนถวาย และสถาบันเทคโนโลยีปทุมวัน ว่า ที่ผ่านมา ทั้ง 2 สถาบัน ได้ร่วมมือกันแก้ไขปัญหามาโดยตลอด ยืนยันว่าศิษย์ปัจจุบันของทั้ง 2 สถาบัน ไม่มีปัญหากัน แต่ยอมรับว่า ยังมีปัญหาเรื่องอดีตนักศึกษาที่ถูกให้พ้นสภาพ ที่มักมายุยงส่งเสริมให้เกิดความขัดแย้ง อย่างเรื่องการตั้งองค์กรผี ในลักษณะที่ปรากฎเป็นข่าว ก็มีการตรวจสอบเป็นระยะ ยืนยันว่าไม่ใช่ศิษย์ปัจจุบัน



ส่วนรุ่นพี่หรือศิษย์เก่าอุเทนถวายจริงๆ ที่ไม่ใช่คนที่โดนให้พ้นสภาพ เชื่อว่า ไม่มีใครที่จะมาปลูกฝังค่านิยมผิดๆ ให้รุ่นน้อง ทางมหาวิทยาลัยก็พยายามที่จะคัดกรองให้เหลือไว้แต่เด็กดีที่ตั้งใจเรียน เป็นการแยกน้ำดีออกจากน้ำเสีย



โดยในการเฝ้าระวังการล้างแค้นระหว่างสถาบันนั้น ทางคณาจารย์ได้มีการเฝ้าจับตาพฤติกรรมของนักศึกษาตลอด แต่มองว่าเป็นกลุ่มมือที่ 3 มากกว่าที่จะสร้างสถานการณ์และก่อความไม่สงบระหว่างสถาบัน ซึ่ง ทางมหาวิทยาลัยเองก็ร่วมมือกับตำรวจ พยายามที่จะดูแลความปลอดภัยของผู้เรียนทั้ง 2 สถาบัน ส่วนเรื่องพฤติกรรมการนำฟันเฟืองมานาบกับผิวหนัง ยืนยันว่าไม่พบพฤติกรรมแบบนี้ในอุเทนถวาย



ขณะที่ ศิษย์เก่าของอุเทนถวาย บอกว่า สมัยที่ตนเรียนอยู่นั้น ก็มีความขัดแย้งและความรุนแรงเป็นเรื่องปกติ แต่เป็นลักษณะการเผชิญหน้ากัน ระแวงกัน แต่ไม่ได้ก่อเหตุพร่ำเพรื่อจนเกิดความสูญเสียต่อชีวิต มองว่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในปัจจุบัน รุนแรงกว่าสมัยของตนมาก เพราะมีการวางแผน มุ่งจะเอาชีวิตกัน



ทั้งนี้ ตนไม่มีความกังวลเรื่องการคิดจัดตั้งองค์กรต่างๆ ของกลุ่มศิษย์เก่าศิษย์ปัจจุบันของอุเทนถวาย เพราะเท่าที่ได้มีโอกาสพูดคุยกับนักศึกษาปัจจุบัน ก็พบว่าส่วนใหญ่ให้ความสำคัญเรื่องการศึกษาและเพิ่มทักษะงานช่างมากกว่า อย่างกรณีของ น้องหยอด ที่ถูกยิงเสียชีวิต ก็เป็นเด็กที่เรียนดีคนหนึ่ง



ส่วนความคืบหน้าคดีกลุ่มคนร้ายวางแผนก่อเหตุยิงน้องหยอด นักศึกษาอุเทนถวาย และครูเจี๊ยบ ครูสอนคอมพิวเตอร์โรงเรียนพระหฤทัยคอนแวนต์ สินประเสริฐ หรือ ครูเจี๊ยบ ถูกลูกหลง เสียชีวิต 2 รายนั้น พนักงานสอบสวนได้ส่งตัวกลุ่มผู้ที่ร่วมกันวางแผนก่อเหตุทั้ง 8 ราย ไปฝากขังต่อศาลอาญากรุงเทพใต้แล้ว และศาลไม่อนุญาตให้ประกันตัว ทั้งหมดจึงถูกส่งตัวเข้าเรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร



ส่วนบุคคลที่ไปก่อเหตุ คือ มือยิงและคนที่ขับขี่รถจักรยานยนต์ ยังอยู่ระหว่างการหลบหนี ชุดสืบสวนอยู่ระหว่างประสานญาติว่าให้พามามอบตัว

คุณอาจสนใจ

Related News