อาชญากรรม

266 คนไทยในเล้าก์ก่าย กลับถึงไทยแล้ว พบ 70% ตั้งใจไปเป็นแก๊งคอลเซ็นเตอร์

โดย nattachat_c

20 พ.ย. 2566

215 views

วานนี้ (19 พ.ย.66)  พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผบ.ตร.ชี้แจงความคืบหน้าการช่วยเหลือคนไทยจากสถานการณ์ความขัดแย้งในพื้นที่ตอนเหนือของรัฐฉาน ประเทศเมียนมา ว่า “ขณะนี้มีความคืบหน้าไปมาก นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ได้สั่งการให้ทุกหน่วยงานเร่งช่วยเหลือคนไทย ซึ่งทางสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ได้ส่ง พล.ต.ท.ภาคภูมิภิภัฒฑ์ สัจจพันธุ์  ผู้ช่วย ผบ.ตร. ร่วมกับกรมการกงสุล กระทรวงต่างประเทศ นำโดยนายรุจ ธรรมมงคล อธิบดีกรมการกงสุล และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง เดินทางไปนครคุนหมิง สาธารณรัฐประชาชนจีน เพื่อขอความร่วมมือทางการจีนในการรับคนไทยผ่านแดน เพื่อขึ้นเครื่องบินเหมาลำกลับมายังประเทศไทย


ผลการเจรจาเป็นไปด้วยดี ทางการจีนอนุญาตให้คนไทยที่ตกค้างในเมืองเล้าก์ก่าย เดินทางข้ามชายแดนไปยังสนามบินเมืองคุนหมิงได้ เพื่อจะขึ้นเครื่องบินที่ทางการไทย เตรียมไปรับกลับจำนวน 2 ลำ มาลงที่สนามบินดอนเมือง ซึ่งเดินทางถึงสนามบินดอนเมือง ในเวลา 22.25 น. วันที่ 19 พ.ย. และเวลา 00.40 น.วันที่ 20 พ.ย. โดยตำรวจตรวจคนเข้าเมืองของไทย จะร่วมเดินทางมาด้วย  มีผู้โดยสาร 273 คน  เป็นคนไทย  266 คน  ฟิลิปปินส์ 6 คน และสิงคโปร์ 1 คน


ส่วนคนไทยอีก 41 ราย ที่ประสานขอให้ช่วยเหลือก่อนหน้านั้น ทางเจ้าหน้าที่ทหารเป็นผู้รับผิดชอบในการประสานงานเดินทางไปรับตัว ซึ่งเป็นไปด้วยความเรียบร้อย ผ่านเข้ามาทางด่านแม่สายเชียงรายตั้งแต่เมื่อวันที่ 18 พ.ย.ที่ผ่านมา เวลา 12.00 น. ขณะนี้อยู่ที่ศูนย์คัดกรอง


เมื่อ 266 คนไทย เดินทางเข้ามาถึงประเทศไทย จะถูกนำไปยังศูนย์บูรณาการคัดกรอง เขตหนองจอก กทม. โดยจะมีกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ , กระทรวงแรงงาน , กระทรวงสาธารณสุข และ กทม. ทำการคัดแยกเหยื่อตามกระบวนการการค้ามนุษย์ โดยมีเจ้าหน้าที่ตำรวจปราบปรามการค้ามนุษย์ (ปคม.) และ บช.น .เข้าร่วม  หากตรวจพบว่าเป็นเหยื่อในขบวนการค้ามนุษย์ จะช่วยเหลือ คัดแยกเหยื่อ และสืบสวนขยายผลดำเนินการกับผู้เกี่ยวข้อง นอกจากนี้ มีการตรวจสอบโดยละเอียดตามกระบวนการตามกฎหมาย ทั้งหมายจับ และความผิดอื่นๆ


ทั้งนี้ สำนักงานตำรวจแห่งชาติขอยืนยันว่า มีความพร้อมในการประสานงาน บูรณาการหน่วยเกี่ยวข้อง เข้าช่วยเหลือคนไทยจากสถานการณ์ความรุนแรงของประเทศเพื่อนบ้าน  

-------------

ทั้งนี้ มีรายงานว่า มีผู้สมัครใจไปทำงาน โดยทางการอ้างว่ามีรายชื่อทั้งหมด เพราะ 70% คือคนที่มีรายชื่อว่าได้รับการช่วยเหลือจากแก๊งคอลเซ็นเตอร์มาแล้ว โดยมีความผิดองค์กรอาชญากรรมข้ามชาติ และต้องชดใช้ความผิดให้เหยื่ออีกด้วย

-------------

วานนี้ เพจ Drama-addict ได้โพสต์เตือนภัยว่า แก๊งคอลเซ็นเตอร์ได้ใช้เบอร์ 191 โทรมาหลอกประชาชน โดยระบุข้อความว่า


พ่อแม่พี่น้องโปรดระวัง ตอนนี้มิจฉาชีพ ปลอมเบอร์เป็น 191


โทรไปหลอกประชาชน โดยหลอกว่าเหยื่อมีคดี เกี่ยวพันกับคดียาเสพติดเอย ค้ามนุษย์เอย ฟอกเงินเอย บลา ๆ ขู่ให้เหยื่อกลัว แล้วหลอกให้โอนเงินให้มัน


ดังนั้น ตอนนี้ ถ้ามีเบอร์ 191 โทรไปหา คิดซะว่า น่าจะเป็นมิจฉาชีพ ไม่ต้องคุย วางสายไปเลย

-------------
เพจ ตำรวจภูธรจังหวัดตรัง ได้โพสต์คลิป 'คนร้ายใช้เบอร์ 191 โทรหาเราได้อย่างไร #รู้ทันกลโกง' ซึ่งอยู่ในซีรีส์ 'ไซเบอร์วัคซีน รู้ทันกลโกงออนไลน์' ซึ่งตอนนี้เป็น EP.2


ตอนแรกจะมีมิจฉาชีพโทรมา แล้วต่อมาจะให้ 191 โทรมา ซึ่งตอนนี้ ไลน์สามารถเปลี่ยนชื่อเป็นอะไรก็ได้ มิจฉาชีพก็จะตั้งเป็น 191 และมีแพ็คเกจที่สามารถโทรไปหาเบอร์ไหนก็ได้ ที่ไม่จำเป็นต้องแอดเฟรนด์

-------------


รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/6GNYWd7np0g



คุณอาจสนใจ

Related News