อาชญากรรม

ตำรวจไซเบอร์เตรียมออกหมายจับผู้บงการ หลอกขายไอโฟนให้น้องพลอย

โดย gamonthip_s

20 ต.ค. 2566

320 views

ตำรวจไซเบอร์คุมตัวนางสาวณัฎฐนิชา อายุ 39 ปี คนกดเงิน พร้อมเยาวชนอายุ 18 และ 19 ปี 2 คน ที่ทำหน้าที่เป็นบัญชีม้าแถว 3 และ 4 ในขบวนการหลอกขายไอโฟนออนไลน์ให้นักเรียน ม.6 มาสอบปากคำต่อที่กองบัญชาการตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี 5 ศูนย์ราชการแจ้งวัฒนะอาคาร B หลังจับกุมได้เมื่อวานนี้ที่จังหวัดเชียงราย พร้อมของกลางสมุดบัญชีธนาคาร บัตรเอทีเอ็ม โทรศัพท์มือถือ



โดยเบื้องต้น พลตำรวจตรีชรินทร์ โกพัฒน์ตา ผู้บังคับการตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี 5 เปิดเผยว่าจากการสอบปากคำ ผู้ต้องหาทั้ง 3 คนให้การรับสารภาพ โดยเยาวชนที่เปิดบัญชีม้าได้ค่าจ้างบัญชีละ 3,000 บาท ส่วนคนกดเงินได้รับการว่าจ้างจากชาวเมียนมาร์ผ่านทางเฟซบุ๊ก ให้นำโทรศัพท์มือถือที่ติดตั้งแอพธนาคาร ไปกดเงินที่ตู้เอทีเอ็มฝั่งประเทศไทย โดยเป็นการกดแบบไม่ใช้บัตรเอทีเอ็ม แล้วนำไปส่งให้ผู้บงการที่ชายแดนด่านแม่สาย ได้ค่าจ้างกดเงินครั้งละ 300-500 บาท ทำมาแล้ว 1 เดือน โดยแต่ละครั้งจะกดเงินตั้งแต่หลักพัน จนถึงหลักแสน ยอดล่าสุดที่กดเงินออกไปเมื่อวันที่ 15 ตุลาคมที่ผ่านมา 104,000 บาท เชื่อว่ายอดรวมที่กดเงินออกจากบัญชีน่าจะเกือบ 1 ล้านบาท



ทั้งนี้จากการสอบสวนยังทราบแผนประทุษกรรมว่า เครือข่ายนี้เป็นการขายสินค้าไอทีราคาถูก ซึ่งต่างจากแก๊งคอลเซนเตอร์ มีผู้บงการอยู่ชายแดนประเทศเพื่อนบ้าน และจะจ้างคนเปิดบัญชีม้าอยู่ในบริเวณชายแดน เพื่อให้ควบคุมได้ง่าย โดยบัญชีม้าแถว 1 จะใช้วิธีเปิดบัญชีออนไลน์ ส่วนบัญชีม้าแถว 2-4 จะใช้เยาวชนในพื้นที่ให้ควบคุมได้ง่าย ขณะที่แอดมินเพจที่สนทนาหลอกลวงขายสินค้า เชื่อว่าน่าจะเป็นคนไทยที่เข้าออกชายแดน แต่ไปก่อเหตุหลอกลวงจากฝั่งประเทศเพื่อนบ้าน เพราะมีไอพีแอดเดรสอยู่ฝั่งเมียนมา



ส่วนจะมีผู้บงการอยู่นอกเหนือชาวเมียนมาที่มารับเงินหรือไม่นั้น อยู่ระหว่างการรวบรวมพยานหลักฐานขยายผล โดยยังไม่ตัดประเด็นขบวนการจีนเทาอยู่เบื้องหลัง ซึ่งแม้จะเป็นชาวต่างชาติอยู่ในประเทศเพื่อนบ้าน แต่ตำรวจก็จะต้องออกหมายจับ และขอออกหมายแดงของตำรวจสากล เพื่อประสานขอความร่วมมือตำรวจเมียนมาช่วยในการติดตามตัวมาดำเนินคดี



สำหรับขบวนการนี้สามารถจับกุมผู้ต้องหาได้แล้ว 5 คน คนแรกคือนางสาวดอกแก้วที่ฝากขังไปแล้วเมื่อวานนี้ และผู้ต้องหา 3 คน ที่นำตัวมาสอบสวนวันนี้ คาดว่าจะนำตัวไปฝากขังต่อศาลอาญาภายในวันอาทิตย์ที่ 22 ตุลาคมนี้ และผู้จัดหาบัญชีม้าที่ถูกจับกุมได้และส่งดำเนินคดีที่จังหวัดเชียงรายไปแล้ว ความผิดเกี่ยวกับบัญชีม้า ตาม พ.ร.ก.ป้องกันและปราบปรามอาชญากรรมทางเทคโนโลยี พ.ศ.2566 ส่วนนางสาวศิริพร ลำปี บัญชีม้าแถว 2 ที่ออกหมายจับไปก่อนหน้านี้ ยังอยู่ระหว่างการหลบหนี

คุณอาจสนใจ

Related News