อาชญากรรม

พบอีกเหยื่อโอนเข้าบัญชี “ดอกแก้ว แก้วเจิม” ผ่อนซื้อ iPad Air เนียนยันให้ดูทะเบียนพาณิชย์

โดย kanyapak_w

19 ต.ค. 2566

129 views

จากกรณีน้องพลอย นักเรียนชั้น ม.6 วัย 19 ปีที่ถูกมิจฉาชีพหลอกให้ซื้อผ่อนไอโฟน13 จนเครียดและปลิดชีพคาบ้าน ล่าสุดยัง ยังมีผู้เสียหายอีกหลายรายที่โอนเงินเข้าบัญชีของ นางสาว ดอกแก้ว แก้วเจิม โดยคนร้ายใช้วิธีสร้างความน่าเชื่อถือ ด้วยการส่งใบ ทะเบียนพาณิชย์มาให้ดู และพบว่า ชื่อในใบทะเบียนพาณิชย์ ตรงกับชื่อบัญชีของนางสาวดอกแก้ว



ผู้เสียหายรายนี้ เปิดใจกับทีมข่าวว่า เมื่อวันที่ 15 ตุลาคมที่ผ่านมา ตนเองเห็นเพจขายโทรศัพท์ และไอแพดมือ 2 จึงสนใจจะผ่อนซื้อ iPad Air ผ่านทางเพจ เลยทักไปถามรายละเอียด และแจ้งว่าจะขอดาวน์ในราคา 5000 บาท



ผู้เสียหาย ยืนยันว่า ก่อนโอนซื้อ เธอได้พยายามตรวจสอบก่อน โดยการขอเลขจดทะเบียนพาณิชย์ของทางร้าน เพราะเห็นว่าทางร้านระบุว่ามีการจดทะเบียนพาณิชย์อย่างถูกต้องตามกฎหมาย



ร้านจึงส่งใบทะเบียนพาณิชย์มาให้ทันที ซึ่งในใบทะเบียนพาณิชย์ ชื่อของผู้ที่จดทะเบียนคือ “นางสาวดอกแก้ว แก้วเจิม” ได้จดทะเบียนเมื่อวันที่ 10 มิถุนายน 2564 และระบุว่าเป็นร้านโทรศัพท์มือสอง



ทางผู้เสียหายจึงลองสแกน QR Code ในใบและพบว่ามีข้อมูล เธอจึงมั่นใจว่าเป็นร้านที่มีอยู่จริง



จากนั้นทางร้านขอให้เธอส่งภาพ บัตรประจำตัวประชาชนเพื่อใช้ยืนยันข้อมูลตัวบุคคล เธอจึงส่งไปพร้อมขีดคร่อม



หลังจากนั้น ทางร้านก็ส่งใบสัญญาบริการมาให้ตรวจสอบ ซึ่งก็ดูเหมือนเอกสารของจริง โดยระบุว่า เป็นโอนเงินค่าดาวน์จำนวน 5000 บาท บวกกับภาษีมูลค่าเพิ่ม 7% อีก 350 บาท รวมเป็น 5350 บาท



ผู้เสียหาย จึงโอนไปยังบัญชีที่ร้านแปะมาให้ ซึ่งก็พบว่าชื่อบัญชีคือ นางสาวดอกแก้ว แก้วเจิม ซึ่งตรงกับชื่อในใบทะเบียนพาณิชย์



แต่ต่อมา คนร้ายก็ยังออกอุบายอีกว่า จะมีค่าประกันสินค้าในการจัดส่งอีก 2990 บาท ทางผู้เสียหายรายนี้เห็นว่าผิดปกติ จึงปฏิเสธที่จะจ่ายเงินค่าประกันการจัดส่งไป และขอให้ทางร้านจัดส่งเลข tracking number มาให้เมื่อส่งสินค้า จากนั้นก็ยังมีการพูดคุยตอบข้อความตามปกติ



กระทั่งวันรุ่งขึ้น ผู้เสียหาย พยายามส่งข้อความไปสอบถามว่าจัดส่งสินค้าหรือยัง แต่ปรากฏว่าถูกบล็อกไปแล้ว จึงรู้ว่าถูกมิจฉาชีพหลอก



จากนั้น จึงได้มีการแจ้งความออนไลน์ทันที แต่ปัญหาก็คือ เธอมองว่า ขั้นตอนการแจ้งอายัดยังค่อนข้างสับสน เพราะหลังจากแจ้งความออนไลน์แล้ว ก็ติดต่อไปที่ธนาคารบัญชีปลายทาง แต่ทางธนาคารแจ้งว่าให้ไปแจ้งบัญชีต้นทาง เธอจึงอยากให้เจ้าหน้าที่ตำรวจและเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องมีการประชาสัมพันธ์มากกว่านี้ ว่าหากตกเป็นผู้เสียหายแล้ว ควรที่จะทำอย่างไรต่อไป



ขณะที่ตอนนี้ผู้เสียหายก็ได้ไปแจ้งความที่ สน.หัวหมากแล้วเช่นกัน ซึ่งทางพนักงานสอบสวนได้มีการนัดสอบปากคำเพิ่มเติมแล้ว




คุณอาจสนใจ

Related News