อาชญากรรม

กัน จอมพลัง รุดตรวจสถานรับเลี้ยงเด็กอยุธยา หลังฝากเลี้ยงทารกแต่เสียชีวิต

โดย nutda_t

19 ต.ค. 2566

326 views

วันที่ 19 ต.ค. 66 เวลา 10.00 น. ที่ศูนย์รับร้องทุกข์ของรัฐบาล สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี กันจอมพลัง หรือกัณฐัศว์ พงศ์ไพบูลย์เวชย์ นำผู้เสียหาย ชาวจ.อยุธยา 2 คน เข้ายื่นร้องทุกข์ หลังฝากพี่เลี้ยงให้เลี้ยงลูกแต่เสียชีวิตในลักษณะคล้ายกัน โดยมี ว่าที่ร้อยตรีธนกฤต จิตรอารีย์รัตน์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำสำนักนายกฯ รับเรื่อง


โดย แม่เด็ก อายุ 19 ปี กล่าว่า มีลูกสาว อายุ 5 เดือน ซึ่งปกติแล้วจะดูแลลูกด้วย แต่ต้องไปทำงานต่างจังหวัดจึงฝากพี่เลี้ยงที่เป็นสาวสองให้ดูแลเด็ก ให้ค่าจ้างเดือนละ 5,000 บาท จ่ายมัดจำไป 1,000 บาท เบิกไปสองรอบครั้งละ 500 บาท แต่ฝากลูกได้เพียงวันเดียว พี่เลี้ยงได้แจ้งมาว่า เด็กสำลักนมทำให้หมดสติไป และได้วิดีโอคอลถามอาการ ก็พบว่าตัวน้องซีดแล้ว จากนั้นจึงได้ส่งตัวเด็กไปโรงพยาบาล พอไปถึงพยาบาลพยายามปั๊มหัวใจ ก็ไม่ฟื้น จึงส่งต่อไปที่อีกโรงพยาบาล จากนั้นปั๊มหัวใจอีกครั้งจนเด็กฟื้น แต่อยู่ได้ด้วยเครื่องช่วยหายใจ ประมาณ 10 วัน ก็เสียชีวิต

จากการผ่าชันสูตรศพ พบว่าเด็กมีเลือดออกในสมอง กะโหลกศีรษะ และจอประสาทตา ไม่ใช่สำลักนมอย่างที่พี่เลี้ยงกล่าวอ้าง ซึ่งเมื่อไปทวงถามความรับผิดชอบ พี่เลี้ยงขู่จะฟ้องกลับถ้าออกสื่อ ส่วนตัวพี่เลี้ยงนั้น พี่สาวของตนเองหามาจากเฟซบุ๊ก เพราะมันเร่งด่วน ตนเองต้องไปทำงานที่ต่างจังหวัด โดยพี่เลี้ยงเลี้ยงเด็กที่บ้านของเขาเอง และมารู้ที่หลังว่าเคยทำร้ายเด็กมาก่อน 3 คน ตนจึงไปแจ้งความดำเนินคดีที่ สน.สำราญราษฎร์ ซึ่งขณะนี้พี่เลี้ยงถูกควบคุมตัวในชั้นศาลแล้ว

ส่วนเคสที่สอง แม่ของเด็ก เล่าว่า ได้พาลูกวัย 2 เดือน ไปฉีดวัคซีน ก่อนจะเอาไปฝากเลี้ยงเหมือนทุกวัน แต่จากนั้นประมาณ 3-4 ชั่วโมงต่อมา พี่เลี้ยงบอกว่า น้องไม่หายใจแล้ว จึงได้นำตัวไปส่งโรงพยาบาล ทีมแพทย์ได้พยายามปั๊มหัวใจ แต่แพทย์บอกว่าเด็กหยุดหายใจตั้งแต่ก่อนมาโรงพยาบาลแล้ว จากนั้นได้พยายามปั๊มหัวใจขึ้นมาอีกครั้ง จนเด็กฟื้นขึ้นมา และอยู่ด้วยเครื่องช่วยหายใจ ประมาณ 10 วัน ก่อนเสียชีวิตในเวลาต่อมา ตอนแรกตนสงสัยว่าลูกอาจจะแพ้วัคซีน แต่ไปชันสูตรศพพบว่า มีร่องรอยของการถูกกระแทกที่ศีรษะ กะโหลกแตกร้าว และมีบาดแผลถลอกตามร่างกาย ปอดมีการอักเสบ และไม่เกี่ยวกับวัคซีน ซึ่งขณะนี้พี่เลี้ยงเด็กก็ไม่ถูกดำเนินคดีแต่อย่างใด แต่ตนเองได้แจ้งความไว้แล้ว ที่ สภ.วังน้อย และตนจะเดินทางเข้าไปให้ปากคำกับตำรวจเพิ่มเติม รวมถึง กัน จอมพลัง จะเข้าไปตรวจสอบสถานรับเลี้ยงเด็ก เนื่องจากยังมีเด็กที่อยู่ในความรับผิดของสถานรับเลี้ยงแห่งนี้อีก 4 คน และรวมน้องที่เสียชีวิตด้วยรวม 5 ราย

ขณะที่ในช่วงบ่ายที่ผ่านมา กัน จอมพลัง พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ พม. และเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.วังน้อย ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบสถานรับเลี้ยงเด็กในพื้นที่จ.อยุธยา พบคุณยาย เจ้าของสถานรับเลี้ยงเด็ก ซึ่งยอมรับว่าเปิดสถานรับเลี้ยงเด็ก มานานกว่า 10 ปี โดยไม่มีใบอนุญาตตั้งสถานรับเลี้ยงเด็ก และไม่มีการติดตั้งกล้องวงจรปิด

ด้าน ผู้กำกับ สภ.วังน้อย กล่าวว่า ขอเวลาเจ้าหน้าที่รวบรวมหลักฐาน คดีนี้ไม่มีอะไรยุ่งยาก ยืนยันทำความจริงให้ปรากฏ ซึ่งเจ้าหน้าที่ยึดหลักฐานทางนิติวิทยาศาสตร์ และพร้อมให้ความเป็นธรรมทั้ง 2 ฝ่าย

คุณอาจสนใจ

Related News