อาชญากรรม

เหยื่อโผล่อีก! แฉกลโกงแก๊งหลอก ม.6 ผ่อนไอโฟนทิพย์ พบเอา ที่อยู่-รูปร้าน คนอื่นไปแอบอ้าง

โดย nattachat_c

19 ต.ค. 2566

349 views

จากกรณี น้องพลอย นักเรียนชั้น ม.6 ที่จังหวัดนครศรีธรรมราช ถูกหลอกให้ผ่อนโทรศัพท์มือถือ แต่ไม่ได้รับสินค้าจริง โดยมิจฉาชีพนำรูปภาพของร้านขายโทรศัพท์แห่งหนึ่ง ในจังหวัดนครสวรรค์ ไปตัดต่อเปลี่ยนชื่อร้าน และเปิดเพจขึ้นมาใหม่ เพื่อใช้ในการหลอกลวง


วานนี้ (18 ต.ค. 66) น.ส.ธัญญาลักษณ์ แสนคำ อายุ 27 ปี  เจ้าของร้านโทรศัพท์มือถือ Family phone ตั้งอยู่ที่อำเภอเมือง จังหวัดนครสวรรค์ นำหลักฐานที่เป็นภาพถ่ายหน้าร้าน และเพจจริงของร้าน ไปลงบันทึกประจำวันที่ สภ.เมืองนครสวรรค์ เพื่อยืนยันว่า ตนเองและร้านของตน ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการหลอกลวงบุคคลอื่น รวมทั้ง แจ้งความเอาผิดกับแก๊งมิจฉาชีพ เนื่องจากตนเองและร้านได้รับความเสียหาย


น.ส.ธัญญาลักษณ์ เปิดเผย หลังจากมีข่าวนักเรียนหญิงผูกคอตาย เพราะถูกมิจฉาชีพหลอก ว่า


มีคนโทรศัพท์เข้ามาสอบถามที่ร้านของตนเองจำนวนมาก โดยเฉพาะเมื่อวันที่ 17 ต.ค. ที่ผ่านมา โทรศัพท์โทรเข้าร้านแทบจะสายไหม้ ตนเองต้องคอยอธิบายความจริงว่า มิจฉาชีพขโมยรูปร้านของตนไป แล้วไปตัดต่อแก้ไขเปลี่ยนชื่อร้าน ซึ่งตอนแรก ตนเองก็ไม่ทราบเรื่อง จนกระทั่งมีคนมาสอบถาม และได้ดูข่าว จึงรู้เรื่องราวทั้งหมด และเสียใจมากกับข่าวที่เกิดขึ้น


น.ส.ธัญญาลักษณ์ ยืนยันว่า ตนเองไม่มีส่วนเกี่ยวข้องแก๊งมิจฉาชีพแก๊งนี้เลย และอยากให้ตำรวจเร่งจับกุมคนร้ายแก๊งนี้ให้ได้โดยเร็ว เพราะตนเสียใจกับเรื่องของน้องนักเรียน ม.6 มาก และสงสารครอบครัวของน้อง ที่ต้องมาสูญเสียลูกไป


น.ส.ธัญญาลักษณ์ กล่าวว่า ร้านของตนเป็นศูนย์จำหน่ายโทรศัพท์มือถือ และเป็นศูนย์ซ่อมเฉพาะยี่ห้อไอโฟนโดยตรง


ไม่จำหน่ายและซ่อมเครื่องของยี่ห้ออื่น รวมทั้ง มีการจำหน่ายแบบผ่อนกับทางร้านด้วยเช่นกัน แต่ก็ต้องเป็นผู้ที่มีอายุเกิน 18 ปี เท่านั้น


และก็ต้องมาติดต่อขอซื้อผ่อนกัน ที่หน้าร้านโดยตรงเท่านั้น จ่ายเงินก็ต้องมาจ่ายกันที่หน้าร้าน ไม่มีการพูดคุยกันผ่านออนไลน์ แล้วให้โอนเงินเด็ดขาด ซึ่งถ้าหากจะต้องมีการโอนเงินกันจริง บัญชีของร้านก็จะเป็นบัญชีธนาคารชื่อร้านเพียงอย่างเดียวเท่านั้น

-------------
เพจ Drama-addict แชร์เรื่องราวจากเหยื่อคนหนึ่ง ที่ถูกมิจฉาชีพแก๊งเดียวกับที่หลอกขายไอโฟนให้นักเรียน ม.6 หลอกขายโทรศัพท์เช่นกัน โดยผู้เสียหายรายนี้ ส่งข้อความแชทมาให้ดูว่า แก๊งมิจฉาชีพใช้วิธีการหลอกลวงอย่างไร  


โดยผู้เสียหายแชทคุยกับร้านที่มิจฉาชีพปลอมขึ้น เริ่มจากสอบถามกับทางร้านว่า  ลูกต้องการจะผ่อนไอโฟน ต้องทำอย่างไรบ้าง หลังจากนั้น ทางเพจก็แนะนำรายละเอียด พร้อมกับถามว่า ต้องการซื้อสด หรือวางดาวน์


หากเลือกวางดาวน์ ต้องดำเนินการตามรายละเอียดที่ส่งให้ คือ ต้องส่งข้อมูลผู้ผ่อนตามความจริง มีทั้ง...

  • ข้อมูลชื่อ-นามสกุลจริง
  • เบอร์โทรศัพท์
  • ที่อยู่ปัจจุบัน
  • ระบุวันชำระ
  • รุ่นที่ผ่อน
  • รูปบัตรประจำตัวประชาชน 1 รูป


โดยอ้างว่า ใช้เป็นหลักฐานในการผ่อน รวมทั้งยังบอกด้วยว่า กรณีรับเครื่องไปแล้ว ไม่ส่งตามกำหนดเกิน 2 งวด ทางร้านจะดำเนินคดี


จากนั้น จะบอกให้ลูกค้าโอนเงินดาวน์ไป แต่เมื่อลูกค้าโอนเงินไปแล้ว กลับบอกว่าลูกค้าดำเนินการไม่ถูกต้อง อ้างว่าระบบข้อร้านใช้ระบบ Slip Verification เป็นระบบตรวจสอบความถูกต้องของสลิป


โดยระบบ Slip Verification จะตรวจสอบยอดโอนอย่างละเอียด อ้างอิงข้อมูลจากลูกค้า และ QR Code ที่ปรากฏในสลิป ที่ลูกค้าส่งภาพเข้ามา แต่ระบบตรวจไม่พบสลิป เท่ากับว่าลูกค้าทำรายการไม่ถูกต้อง และต้องให้ลูกค้าโอนเงินเข้าไปใหม่อีก โดยบอกว่าจะคืนเงินให้ภายหลัง


พอลูกค้าบอกว่า ไม่มีเงินโอนแล้ว ทางร้านก็จะบอกว่า ถ้าไม่มียอดที่ถูกต้องเข้ามาแทน ทางร้านก็จะไม่สามารถเอายอดค้างออกจากระบบได้ และไม่สามารถคืนเงินเต็มจำนวนได้  


เมื่อลูกค้าขอเบอร์โทรศัพท์เพื่อพูดคุยกับแอดมิจเพจโดยตรง ก็อ้างว่า ให้ติดต่อเบอร์เจ้าของร้าน หากไม่รับสาย แสดงว่าติดธุระอยู่  จนสุดท้ายลูกค้ารายนี้ บอกให้เจ้าของร้านโทรติดต่อมา เพราะโทรไปที่ร้านแล้ว ไม่มีการตอบรับใด ๆ หากเจ้าของร้านไม่โทรมา ก็จะจะแจ้งความ


โพสต์นี้ มีคนเข้ามาแสดงความคิดเห็นจำนวนมาก ส่วนใหญ่ระบุว่า สงสารเด็ก และอยากให้มิจฉาชีพพวกนี้ถูกจับดำเนินคดี
-------------
วานนี้ (18 ต.ค. 66) คุณกรกนก ขันทะรักษ์ ได้โพสต์ข้อความระบุว่า


จากกรณี ข่าวที่มีชื่อ นางสาวดอกแก้ว แก้วเจิม เป็นบัญชีม้าหลอกขายไอโฟน 13 จน นักเรียนอายุ 19 ปี ตัดสินใจผูกคอตาย


จึงขอแจ้งว่า เราไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใด ๆ กับ นางสาวดอกแก้ว แก้วเจิม และนางสาว กนกวรรณ กันทะรัญ ใด ๆ ทั้งสิ้น เราถูกแอบอ้าง นำที่อยู่ไปใช้ในการหลอกลวงผู้อื่น หากใครเป็นผู้เสียหาย เรายินดีให้ความช่วยเหลือเต็มที่ค่ะ


ก่อนเป็นข่าว เราได้พยายามรวมกลุ่มผู้เสียหายกันอยู่ พอเห็นข่าวก็ตกใจมากค่ะ เราขอยืนยันตรงนี้ว่า เราไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆทั้งสิ้น

-------------

คุณกรกนก ระบุว่า หลังจากเกิดเหตุตนเองได้เข้าไปแจ้งความ ที่ สภ.เมืองพะเยา เพื่อแสดงความบริสุทธิ์ใจว่า ไม่มีส่วนเกี่ยวข้อง


คุณกรกนก ได้ระบุต่อว่า เมื่อวันที่ 8 ตุลาคม 66 ที่ผ่านมา คุณจักษ์ ซึ่งเป็นผู้เสียหาย ซึ่งเดินทางมาจากจังหวัดเพชรบูรณ์ มาหาตนที่บ้าน โดยบอกว่า นางสาวกนกวรรณ กันทะรัญ ให้มารับไอแพดที่ตนเองได้ผ่อนไว้ ซึ่งคุณจักษ์บอกว่าตนเองได้ผ่อนไปกับเพจที่ชื่อว่า phone second-hand store ซึ่งคุณกรกนก ก็บอกว่าตนเองไม่รู้จัก และไม่มีส่วนเกี่ยวข้องทั้ง 2 คน เลย


หลังจากเกิดเหตุ ตนเองได้พูดคุยเพิ่มเติม ก็พบว่า มีผู้เสียหายอีก 2 คน ซึ่งเป็นคนจังหวัดพิษณุโลก และกรุงเทพ โดยถูกแก๊งมิจฉาชีพหลอกลักษณะเดียวกัน


ส่วนประเด็นเรื่องที่อยู่ ที่ถูกเอาไปแอบอ้างนั้น คาดว่ากลุ่มมิจฉาชีพอาจจะนำข้อมูลที่อยู่มาจากอินเตอร์เน็ต เนื่องจาก การระบุตำบล และบ้านเลขที่ ไม่ถูกต้อง


หลังจากนี้ ตนเองพร้อมผู้เสียหายกำลังรวบรวมข้อมูลเพื่อแจ้งความดำเนินคดีอีกครั้งหนึ่งเนื่องจากพบว่ามีผู้เสียหายเพิ่มอีก

-------------



รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/_nmjamumdC8

คุณอาจสนใจ

Related News