อาชญากรรม

รวบแม่ค้าขายผ้า เครือข่ายไลน์ปลอม “สภ.เชียงราย” หลอกตรวจสอบฟอกเงิน ผู้เสียหายโดนไปกว่าครึ่งแสน

โดย kanyapak_w

7 ต.ค. 2566

781 views

ตำรวจไซเบอร์รวบแม่ค้าขายผ้า เครือข่ายไลน์ปลอม “สภ.เชียงราย” หลอกตรวจสอบฟอกเงิน ผู้เสียหายโดนไปกว่าครึ่งแสน



สืบเนื่องจาก เมื่อวันที่ 22 ก.ค.65 ผู้เสียหายได้รับโทรศัพท์จากมิจฉาชีพ อ้างว่าเป็นเจ้าหน้าที่ส่งพัสดุ แจ้งว่าได้ตรวจพบพัสดุของผู้เสียหายมียาเสพติดประเภทกัญชาและเฮโรอีนบรรจุอยู่ภายใน ผู้เสียหายหลงเชื่อ มิจฉาชีพจึงอาสาแจ้งความให้ โดยให้ผู้เสียหายแอดไลน์ ชื่อ “สภ.เชียงราย” โดยไลน์ดังกล่าวได้ส่งภาพบัตรประจำตัวข้าราชการตำรวจให้ดูเพื่อเพิ่มความน่าเชื่อถือ จากนั้นส่งลิงก์ให้ผู้เสียหายกด เมื่อกดเข้าไปดูพบว่าคล้ายกับเพจของศาลกรุงเทพใต้ และส่งเพิ่มให้อีก 1 ลิงก์ เมื่อกดเข้าไปดูพบว่าคล้ายกับเพจของกรมสอบสวนคดีพิเศษ (DSI) จากนั้นได้ส่งข้อมูลการเดินบัญชี อ้างว่าเป็นสมุดบัญชีเงินฝากที่ผู้เสียหายเปิดไว้ พร้อมกับอ้างว่ามีการโอนเงินเข้าบัญชีดังกล่าวแล้วจำนวนมาก มิจฉาชีพจึงกล่าวหาว่าผู้เสียหายมีการกระทำเข้าข่ายการฟอกเงิน



ต่อมา มิจฉาชีพจึงขอตรวจสอบเงินที่มีอยู่ในบัญชีของผู้เสียหาย โดยให้ผู้เสียหายโอนเงินที่มีอยู่ในบัญชีทั้งหมด จำนวน 52,200 บาท ไปยังบัญชีของผู้ร้าย ต่อมาผู้ร้ายต้องการให้ผู้เสียหายโอนเงินเพิ่มไปอีก จำนวน 30,000 บาท แต่ผู้เสียหายไม่โอน จากนั้นก็ไม่ได้รับการติดต่ออีกเลย จึงรู้ว่าตนเองถูกหลอกจึงเข้าแจ้งความเพื่อดำเนินคดี



พล.ต.ท.วรวัฒน์ วัฒน์นครบัญชา ผบช.สอท. จึงสั่งการ บก.สอท.3 ให้เร่งสืบสวนหาตัวผู้กระทำผิดมาดำเนินคดี โดย กก.วิเคราะห์ข่าวและเครื่องมือพิเศษ บก.สอท.3  ได้ทำการสืบสวนจนทราบว่า น.ส.พิไลภรณ์ อายุ 27 ปี ชาว จ.นครสวรรค์ ซึ่งเป็นหนึ่งในขบวนการและถูกออกหมายจับโดยศาลจังหวัดกาฬสินธุ์ มักตั้งแผงขายเสื้อบริเวณริมทางเท้าหน้าตลาดอ่อนนุช ถนนอ่อนนุช แขวงพระโขนงเหนือ เขตวัฒนา กทม. ในช่วงเย็นเป็นประจำ จึงทำการวางแผนเข้าจับกุม




ต่อมา สามารถจับกุมผู้ต้องหาดังกล่าวได้ จึงแจ้งข้อกล่าวหาว่า “ร่วมกันฉ้อโกงประชาชนโดยทุจริตหรือโดยหลอกลวงนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ที่บิดเบือนหรือปลอมไม่ว่าทั้งหมดหรือบางส่วนหรือข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จโดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายแก่ประชาชน” จากนั้นจึงนำตัวส่งพนักงานสอบสวน กก.4 บก.สอท.3 ดำเนินคดีต่อไป



กองบังคับการสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี 3 กองบัญชาการตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี ภายใต้การอำนวยการของ พล.ต.ท.วรวัฒน์  วัฒน์นครบัญชา  ผบช.สอท.  พล.ต.ต.สถิตย์ พรมอุทัย ผบก.สอท.3, พ.ต.อ.พงศ์นรินทร์ เหล่าเขตกิจ ผกก.วิเคราะข่าวฯ บก.สอท.3 สั่งการเจ้าหน้าที่ชุดจับกุม นำโดย พ.ต.ท.ภาคภูมิ บุญเจริญพานิช รอง ผกก.วิเคราะห์ข่าวฯ บก.สอท.3,พ.ต.ท.เลอศักดิ์ พิเชษฐไพบูลย์ สว.กก.วิเคราะห์ข่าวฯ พ.ต.ต.รุ่งเรือง มีสติ สว.กก.วิเคราะห์ข่าวฯ, พ.ต.ต.ธวัช ทุเครือ สว.กก.วิเคราะห์ข่าวฯ, พร้อมชุดสืบสวนร่วมกันจับกุม

แท็กที่เกี่ยวข้อง  อาชญากรรม ,มิจฉาชีพ ,แม่ค้า

คุณอาจสนใจ

Related News