อาชญากรรม

โฆษกศาลฯ แจงขั้นตอนดำเนินคดีเด็กก่อเหตุยิง หากไม่บรรลุนิติภาวะ พ่อแม่ต้องรับผิดด้วย

โดย nutda_t

4 ต.ค. 2566

139 views

นายสรวิศ ลิมปรังษี โฆษกศาลยุติธรรม กล่าวถึงขั้นตอนการดำเนินคดีกับเด็กอายุ 14 ปี ว่าหากคดีที่ผู้ก่อเหตุเป็นเด็กหรือเยาวชน ตามกฎหมายพนักงานสอบสวน ต้องนำผู้ก่อเหตุมาส่งศาลเยาวชนฯ ภายใน24 ชั่วโมง

เพื่อให้ศาลตรวจสอบการจับก่อนว่า การจับกุมเด็กหรือเยาวชน การคุ้มครองสิทธิเสรีภาพของเยาวชน เป็นไปตามที่กฎหมายกำหนดไว้หรือไม่ ซึ่งตามหลักแล้ว กฎหมายจะให้อำนาจพนักงานสอบสวนคุมตัวผู้ก่อเหตุไม่เกิน 24 ชั่วโมง โดยเมื่อนำตัวมาที่ศาลเยาวชนฯแล้ว ศาลจะพิจารณาพฤติกรรมของผู้ก่อเหตุที่พนักงานสอบสวนส่งรายงานมาให้ว่าเป็นอย่างไร เช่นสภาพจิตใจ การรักษาสภาพทางจิต ยิงคนมาแล้วกี่คน พ่อแม่มีการดูแลอย่างไร โดยพนักงานสอบสวนจะต้องมาให้ศาลไต่สวนด้วย เพื่อให้ศาลพิจารณาว่าจะควบคุมตัว หรือปล่อยตัวไป

ส่วนกรณีของเด็กที่มีเรื่องของอาการป่วยทางจิต หากศาลเห็นว่า ถ้าพ่อแม่เด็กดูแลเด็กได้ ก็จะให้พ่อแม่ หรือผู้ปกครองดูแล และอาจวางมาตรการต่างๆ กำหนดไว้ แต่หากพ่อแม่เด็กดูแลไม่ได้ ก็อาจจะให้องค์กร หรือหน่วยงานที่ดูแลด้านเด็กเป็นผู้ดูแล หรือสถานที่อื่นที่ศาลเห็นสมควร เช่น สถานดูแลทางจิตเวช แต่ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับพฤติการณ์ของเด็กว่ารุนแรงขนาดไหน และต้องใช้มาตรการอะไรที่จะมาควบคุมดูแลเด็ก


ในส่วนของพ่อแม่ของเด็ก ตามกฎหมายแล้ว หากเป็นเด็กหรือเยาวชน ที่ยังไม่บรรลุนิติภาวะ พ่อแม่ก็ต้องรับผิดด้วย ตามประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ มาตรา 429 เว้นแต่พ่อแม่จะพิสูจน์ข้อยกเว้นตามกฎหมายได้ว่า ตนเองไม่ได้มีส่วนผิด

คุณอาจสนใจ

Related News