อาชญากรรม

ค้านประกันตัว 6 ตร.ช่วย 'กำนันนก-หน่อง' หลบหนี ชี้อัตราโทษสูง หวั่นยุ่งเหยิงพยานหลักฐาน

โดย thichaphat_d

12 ก.ย. 2566

19 views

กรณีนายธนัญชัย หมั่นมาก หรือ หน่อง ใช้อาวุธปืนยิง พ.ต.ต.ศิวกร สายบัว หรือสารวัตรแบงค์ สว.ส.ทล 1 กก. 2 เสียชีวิต ภายในงานเลี้ยงสังสรรค์ที่บ้านของนายประวีณ จันทร์คล้าย หรือ 'กำนันนก' กำนันตำบลตาก้อง อ.เมืองนครปฐม


ก่อนหน้านี้ศาลอนุมัติหมายจับตำรวจ 6 นาย ภายในงานที่เอี่ยวคดี ประกอบ ด้วย


1. พ.ต.ต.เกียรติศักดิ์ สมสุข ตำแหน่ง สว.สส.สภ.กระทุ่มแบน จ.สมุทรสาคร

2. ร.ต.ท.ประสาร รอดผล ตำแหน่ง รองสว.ส.ทล.1 กก.2 บก.ทล.

3. ร.ต.ต.นิมิตร สลิดกุล ตำแหน่ง รอง สว.จร.สภ.เมืองนครปฐม 

4. ร.ต.อ.ณรงค์ศักดิ์ แตงอำไพ ตำแหน่ง รอง สว.ส.ทล.1 กก.2 บก.ทล.

5. ร.ต.อ.ณัฏฐพล นาคกร ตำแหน่ง รองสว.ส.ทล.1 กก.2 บก.ทล.

6. ร.ต.ต.สรรเสริญ ศรีสวัสดิ์ ตำแหน่ง รอง สว.ส.ทล.1 กก.2 บก.ทล.


ที่ถูกออกหมายจับใน 3 ข้อหา คือ เป็นเจ้าพนักงานละเว้นการปฏิบัติหน้าที่เพื่อช่วยไม่ให้ผู้อื่นได้รับโทษ //  ร่วมกันทำลาย ซ่อนเร้น และร่วมกันช่วยเหลือผู้กระทำความผิด

โดยมีพฤติกรรมในการช่วยเหลือ ให้ผู้กระทำความผิดในเหตุการณ์นี้คือกำนันนก และนายหน่อง มือปืนที่ก่อเหตุยิง หลบหนีรวมถึงช่วยอำพรางของกลางในคดีอีก และได้สอบเข้มตั้งแต่คืนวันที่ 9 ก.ย. ที่ผ่านมา


วานนี้ (11 ก.ย. 66)  เวลา 09.40 น. ตำรวจ สภ.เมืองนครปฐม คุมตัวตำรวจทั้ง 6 นาย นำตัวไปส่งฝากขังที่ศาลอาญาคดีทุจริตประพฤติมิชอบภาค 7 จังหวัดสมุทรสงคราม


โดยเมื่อตำรวจคุมตัวผู้ต้องหาลงมา เรียงแถวตอน 6 คน มีเจ้าหน้าที่หน่วยปฏิบัติการพิเศษภาค 7 เดินประกบ ซึ่งทุกคนเดินก้มหน้าตลอดเวลา แต่จากการสังเกตของผู้สื่อข่าว เห็นว่ามีสีหน้าที่อิดโรย และแววตาเศร้า


และเมื่อผู้สื่อข่าวพยายามสอบถาม ผู้ต้องหาคนที่เดินมาคนแรก กับคนที่ 2 ซึ่งคนที่ 2 คือ ร.ต.ท.นิมิตร เป็นคนที่ขับรถพากำนันนกหลบหนี และเป็นเจ้าของทะเบียนอาวุธปืนที่ใช้ก่อเหตุด้วย / แต่ไม่มีใครตอบคำถามนักข่าว ทั้งคำถามเรื่องเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในวันนั้น และเรื่องความละอายใจที่ช่วยเหลือผู้ต้องหาหลบหนี


เมื่อถามอีกว่าอยากขอโทษสารวัตรแบงค์และครอบครัวสารวัตรแบงค์หรือไม่เนื่องจากวันนี้เป็นวันฌาปนกิจแล้ว แต่ก็ไม่มีใครตอบคำถามกับนักข่าวแต่อย่างใด มีเพียง ร.ต.ท.นิมิตร จากการสังเกตของนักข่าว คล้ายมีการก้มหัวลงมาเล็กน้อย ในจังหวะที่ถามว่าละอายใจหรือไม่ ส่วนตำรวจนายอื่นๆ นักข่าวพยายามสอบถามไม่มีใครตอบคำถามเช่นกัน


เมื่อถึงจังหวะคุมตัวขึ้นรถ ช่วงนี้ใช้เวลาประมาณ 1 นาทีก่อนรถคุมตัวฝากขังจะออกไป นักข่าวก็พยายามสอบถามอีก โดยเรียกชื่อ ร.ต.ท.นิมิตร เพื่อย้ำถาม ว่า สิ่

  • ช่วยเหลือ กำนันนกหลบหนี ละลายใจบ้างหรือไม่
  • มีความภูมิใจในการเป็นตำรวจหรือไม่
  • อยากจะพูดขอโทษสารวัตรแบงค์หรือไม่


แต่ตำรวจที่อยู่ในรถทั้ง 6 นาย ปรากฏว่า ไม่มีใครตอบคำถามแม้แต่คนเดียว ปิดปากเงียบ นั่งก้มหน้าอย่างเดียว


ต่อมา เวลาประมาณ 15.15 น.ที่ศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบภาค 7 จ.สมุครสงครามพนักงานสอบสวน สภ.นครปฐม ได้ยื่นคำร้องขอหมายขังและนำตัว ผู้ต้องหาที่เป็นตำรวจทั้ง 6 นาย


โดยศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบภาค 7 ได้ไต่สวนคำร้องฯและพิจารณาหลักฐานของ ผู้ร้องแล้วเห็นว่า ผู้ร้องมีพยานหลักฐานตามสมควรว่าผู้ต้องหาทั้งหก เป็นผู้ซึ่งศาลได้ออกหมายจับได้อยู่ก่อนแล้ว


โดยผู้ต้องหาทั้งหกน่าจะได้กระทำความผิดอาญาตามที่ถูกกล่าวหา ซึ่งมีอัตราโทษจำคุกอย่างสูงเกินสามปี จึงอนุญาตให้ ฝากขังผู้ต้องหาทั้งหก ตามคำร้องมีกำหนด 12 วัน นับแต่วันที่ 11-22 ก.ย.66


ทั้งนี้ ผู้ต้องหาทั้ง 6 ยื่นคำร้องขอปล่อยชั่วคราวระหว่างสอบสวน ศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบภาค 7 พิเคราะห์แล้ว เห็นว่า คดีมีอัตราโทษสูง พฤติการณ์แห่งคดีมีลักษณะการกระทำที่อุกอาจไม่เกรงกลัวต่อกฎหมาย ประกอบกับพนักงานสอบสวนคัดค้านการปล่อยชั่วคราว


ซึ่งศาลเชื่อว่า หากผู้ต้องหาทั้งหกได้รับการปล่อยชั่วคราวแล้ว อาจจะหลบหนี หรือ จะไปยุ่งเหยิงกับพยานหลักฐาน หรือเป็นอุปสรรคต่อการสอบสวน จึงไม่อนุญาตให้ปล่อยชั่วคราวผู้ต้องหาทั้ง 6 ในระหว่างสอบสวนให้ยกคำร้อง ทำให้ทั้ง 6 คน ต้องถูกส่งตัวเข้าเรือนจำกลางนครปฐมทันที


โดยศาลใช้เวลาพิจารณาประมาณ 2 ชั่วโมงครึ่ง ผลปรากฎว่าศาลฝากขังผลัดแรกที่เรือนจำกลางสมุทรสงคราม 12 วัน โดยไม่ให้ประกันตัว ญาติจึงขอใช้ใช้สิทธิอุทธรณ์ จึงส่งสำนวนไปที่ศาลอุทธรณ์ เพื่อพิจารณาต่อไป

------------

รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/CK-L0ZXLBA4

คุณอาจสนใจ

Related News