อาชญากรรม

ยิ่งขุดยิ่งเจอ! DSI เริ่มสอบ 2 บริษัท 'กำนันนก' อาจเข้าข่ายฮั้วประมูล มูลค่ากว่า 7 พันล้าน

โดย nattachat_c

12 ก.ย. 2566

25 views

วานนี้ (11 ก.ย. 66) พันตำรวจตรีสุริยา สิงหกมล อธิบดี DSI สั่งการให้กองคดีความผิดเกี่ยวกับการเสนอราคาต่อหน่วยงานของรัฐ (กองคดีฮั้วฯ) ทำการสืบสวนกรณี บริษัท ป.พัฒนารุ่งโรจน์ ก่อสร้าง จำกัด และบริษัท รวีกนก ก่อสร้าง จำกัด ซึ่งมี นายประวีณ จันทร์คล้าย หรือกำนันนก เป็นกรรมการบริษัท ได้ประมูลงานโครงการของรัฐ ตั้งแต่ปี 2558 - ปัจจุบัน กว่า 1,300 โครงการ มูลค่ากว่า 7,000 ล้านบาท


หลังพบเบาะแส ข้อมูลการประมูลโครงการก่อสร้างทางหลวงแผ่นดิน มีการกระทำผิดเข้าข่ายความผิด ตาม พ.ร.บ. ความผิดเกี่ยวกับการเสนอราคาต่อหน่วยงานของรัฐ พ.ศ. 2542 ซึ่งอยู่ในอำนาจการสอบสวน ของกรมสอบสวนคดีพิเศษ


ทั้งนี้ มีข้อมูลว่า จนท DSI หน่วยที่มารับผิดชอบงานนี้ มีชื่อว่า กองคดีฮั้วประมูล รับตรวจสอบคดีที่สงสัยเกี่ยวข้องกับการฮั้วประมูลโดยเฉพาะ

------------
ร.ต.อ.สุรวุฒิ รังไสย์ ผอ. 'กองคดีฮั้วประมูล' กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) เปิดเผยกรณีการตรวจสอบบริษัท 2 แห่ง ของ 'กำนันนก” อาจเข้าข่ายฮั้วประมูลโครงการของรัฐ ว่า


กำนันนกมีตำแหน่งเป็นกรรมการบริษัท 2 แห่ง คือ

  • ป.พัฒนารุ่งโรจน์ก่อสร้าง จำกัด เป็นบริษัทของนายประโยชน์ จันทร์คล้าย หรือผู้ใหญ่โยชน์ (บิดา) อยู่ระหว่างเตรียมทำการโอนย้ายมาให้บุตรชาย
  • ป.รวีกนก ก่อสร้าง จำกัด เป็นบริษัท ที่กำนันนกเป็นเจ้าของเอง


ซุึ่งพบว่า งบการเงินรอบปี 2565 มีความผิดปกติ จึงได้การรายงานข้อมูลที่ตรวจสอบพบ ไปยัง พ.ต.ต.สุริยา สิงหกมล อธิบดีดีเอสไอ และอธิบดีได้สั่งการมอบหมายให้ดำเนินการตั้งเลขสืบสวน เพื่อค้นหา รวบรวมข้อมูลต่าง ๆ เพิ่มเติม”


ร.ต.อ.สุรวุฒิ เผยว่า จากการตรวจสอบข้อมูลของทั้ง 2 บริษัทดังกล่าว พบว่า มีการทำโครงการจำนวนมาก แต่ดีเอสไอมุ่งเน้นไปที่โครงการขนาดใหญ่ที่มีมูลค่ามากกว่า 30 ล้านบาท ซึ่งขณะนี้มีอยู่ 2 โครงการ ซึ่งเป็นของ ป.พัฒนารุ่งโรจน์ก่อสร้าง จำกัด ที่เข้าข่ายมีพฤติการณ์การเสนอราคาด้วยวิธีประกวดราคาอิเล็กทรอนิกส์ (e-bidding) แบบผิดปกติ คือ


1. การประกวดราคาจ้างก่อสร้างทางหลวงหมายเลข 375 สาย ต.ลำลูกบัว - บรรจบทางหลวงหมาย 346 ประมูล e-bidding ต่ำกว่าราคากลางเพียง 31% นอกจากนี้


และในวันที่มีการประกาศโครงการ วันที่ 8 เม.ย. 64 มีรายชื่อผู้ขอรับ/ซื้อเอกสาร (หรือเรียกว่าการซื้อซอง) จำนวน 32 บริษัท


ขณะที่ วันเคาะราคา หรือวันประมูล e-bidding วันที่ 17 พ.ค. 64 ปรากฏเหลือชื่อรายชื่อผู้ยื่นเอกสารเพียงแค่ 3 บริษัท หนึ่งในนั้น คือ ป.พัฒนารุ่งโรจน์ก่อสร้าง จำกัด

-----------

2. การประกวดราคาจ้างเหมาทำการก่อสร้างทางหลวงหมายเลข 375 สาย อ.ดอนตูม - ต.ลำลูกบัว ราคากลางไม่มีการระบุจำนวน (บาท) แต่มีวงเงินสัญญา 298,399,900 บาท ห่างงบประมาณไม่มาก


พบว่าในวันที่มีการประกาศโครงการ 6 พ.ย. 60 มีรายชื่อผู้ขอรับ/ซื้อเอกสาร (หรือเรียกว่าการซื้อซอง) จำนวน 33 บริษัท


ขณะที่วันเคาะราคา วันที่ 30 ก.ย.59 ปรากฏเหลือชื่อรายชื่อผู้ยื่นเอกสารเพียงแค่ 4 บริษัท โดยหนึ่งในนั้น คือ ป.พัฒนารุ่งโรจน์ก่อสร้าง จำกัด และ ทั้ง 2 โครงการเป็นโครงการใต้สังกัดกรมทางหลวง


ร.ต.อ.สุรวุฒิ เผยต่อว่า ขั้นตอนหลังจากนี้ดีเอสไอจะไปตรวจสอบว่าทั้ง 2 โครงการ ที่บริษัทดังกล่าวประมูลได้มา มีส่วนเข้าไปเกี่ยวข้องกับการฮั้วประมูลอย่างไรบ้างหรือไม่


ซึ่งถ้าหากมีการฮั้วประมูลจริง จะต้องไปดูต่อว่ามีพฤติการณ์สมยอมราคากันอย่างไร ได้งานโครงการมาด้วยวิธีการใด เป็นต้น


จึงเป็นเหตุให้ ดีเอสไอออกหมายเรียกพยาน ได้แก่ผู้ยื่นซื้อซองของทั้ง 2 โครงการ จำนวนประมาณ 65 บริษัท เพื่อให้เข้ามายื่นเอกสารชี้แจง และให้ปากคำว่า เหตุใดมีการยื่นซื้อซอง แต่พอวันประมูล e-bidding กลับไม่เข้ามาดำเนินการ เพราะมันคือการยอมเสียค่าทำเนียมซื้อซองฟรี ๆ หรือบริษัทเหล่านี้ถูกบุคคลใดข่มขู่คุกคา มเพื่อกีดกันไม่ให้เข้าร่วมประมูลหรือไม่ ก็จะเป็นเรื่องของอิทธิพลท้องถิ่นได้เช่นเดียวกัน

-------------


รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/wnghxmclze8

คุณอาจสนใจ

Related News