อาชญากรรม

ประเดิมใช้อุปกรณ์ Stop Stick สกัดจับคนร้าย เครื่องหยุดล้อรถรวบทันควันขนยาบ้า 4 ล้านเม็ด

โดย taweelap_b

15 ก.ค. 2566

528 views

เมื่อวันที่ 15 ก.ค. 66 ตำรวจสอบสวนกลาง (CIB) โดยกองบังคับการตำรวจทางหลวง (บก.ทล.) ร่วมกับ บก.สส.ภ.4, บช.ปส. และ ปปส. ได้รับแจ้งว่าจะมีขบวนการลักลอบขนยาเสพติดมาจาก จ.บึงกาฬ โดยใช้เส้นทางถนนมิตรภาพ จึงได้ร่วมกันวางแผนสกัดจับกุม จนรถของผู้ต้องหามุ่งหน้ามาที่ กม.262 ขาเข้า จึงสกัดจับคนร้าย โดยใช้รถบรรทุกปิดช่องทางเดินรถ อุปกรณ์ Stop stick (เครื่องสกัดกั้น) วางบนถนน จนสามารถจับกุมคนร้ายได้ จำนวน 1 ราย คือ นายกิตติศักดิ์ อายุ 49 ปี


จากการตรวจค้นรถของผู้ต้องหา พบยาบ้า จำนวน 10 กระสอบ กระสอบละ 400,000 เม็ด ถูกบรรจุหีบห่ออย่างดี อยู่ภายในตัวรถ รวมแล้วพบของกลางเป็นยาบ้า จำนวนกว่า 4 ล้านเม็ด จึงควบคุมตัวผู้ต้องหา พร้อมของกลางส่ง บก.สส.ภ.4 เพื่อขยายผลพร้อมดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป


สำหรับอุปกรณ์ Stop stick (เครื่องสกัดกั้น) ดังกล่าวเป็นแท่งเหล็กสามเหลี่ยม มีหมุดแหลมที่ใช้สำหรับโยนเข้าไปใต้ท้องรถของผู้ต้องสงสัยที่พยายามจะหลบหนี อุปกรณ์ดังกล่าวจะทำหน้าที่เหมือนตะปูเรือใบ เพื่อใช้สำหรับการหยุดยั้งล้อรถไม่ให้ไปต่อได้ โดยทันทีที่ล้อรถ เหยียบไปยัง Stop stick รถของผู้ต้องสงสัยจะถูกหยุดลงในระยะ 5-10 เมตร จากนั้นเจ้าหน้าที่จะเข้าไปควบคุมสถานการณ์ และตรวจค้นรถ


นอกจากนี้ การใช้อุปกรณ์ Stop stick เป็นนโยบายของพล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง ที่ต้องการให้เจ้าหน้าที่ตำรวจเอง และประชาชนผู้บริสุทธิ์ปลอดภัย เนื่องจากเมื่อก่อนการสกัดจับคนร้ายมักจะมีการใช้วิธีติดตาม พร้อมกับยิงไปที่ยางล้อรถ ซึ่งสุ่มเสี่ยงที่จะทำให้เกิดอุบัติเหตุและอาจจะทำให้ประชาชนผู้บริสุทธิ์ได้รับอันตรายไปด้วย แต่หากใช้อุปกรณ์ดังกล่าว จะเป็นการสร้างความปลอดภัย ทั้งตัวของเจ้าหน้าที่เองและประชาชนผู้บริสุทธิ์


ทั้งนี้ ก่อนหน้านี้ได้มีการส่งเจ้าหน้าที่ตำรวจทางหลวง เข้ารับการอบรมทางยุทธวิธี และการใช้อุปกรณ์และเทคโนโลยีที่จะเอื้ออำนวยต่อการปฏิบัติหน้าที่ให้ความปลอดภัยกับประชาชนบนท้องถนน จากครูฝึกจากสำนักงานปราบปรามยาเสพติดสหรัฐอเมริกา หรือ DEA ซึ่งความร่วมมือดังกล่าว นำมาสู่การนำอุปกรณ์ Stop stick มาประจำยังหน่วยบริการตำรวจทางหลวงทั่วประเทศ เพื่อไว้ใช้กรณีติดตามจับกุมคนร้าย


กระทั่งวันนี้ตำรวจทางหลวงได้รับแจ้งเกี่ยวกับขบวนการลักลอบขนยาเสพติด จนเป็นที่มาและการนำอุปกรณ์ Stop stick มาใช้ในครั้งแรก และถือว่ามีประสิทธิภาพ เนื่องจากสามารถจับกุมผู้ต้องหาได้ทันควัน พร้อมกับยาบ้าของกลางอีกกว่า 4 ล้านเม็ด การทำงานของตำรวจสอบสวนกลาง (CIB) ยุคใหม่นี้ เป็นการยกระดับการทำงาน และเพื่อพัฒนาระบบการทำงานให้มีมาตรฐานสากล สร้างความปลอดภัยให้กับพี่น้องประชาชนทุกคน

คุณอาจสนใจ

Related News