อาชญากรรม

อุกกาบาต 'วิโรจน์' ถล่มส่วยรถบรรทุก สติกเกอร์พิสดาร 'ที่ปรึกษาสมาคมขนส่งฯ' แฉมี จนท.รัฐอยู่เบื้องหลัง

โดย nattachat_c

29 พ.ค. 2566

741 views

จากกรณี วันศุกร์ที่ 26 พ.ค. 66 นายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร พรรคก้าวไกล ได้โพสต์เฟซบุ๊ก ระบุข้อความว่า 


[ เห็นสติ๊กเกอร์ Easy Pass แบบใหม่ ติดตามรถบรรทุก อยากบอกว่า เบาได้เบา เลิกได้เลิก นะครับ ]


ทำไมรถบรรทุกหลายคันถึงมีสติ๊กเกอร์แบบนี้ติดเอาไว้ ดูแล้วก็ไม่เห็นจะเท่อะไร ไม่น่าจะใช่สติ๊กเกอร์ตกแต่งรถ


บางคนก็บอกว่ามันเป็นระบบ Easy Pass แต่ผมดูแล้ว ก็เป็นแค่สติ๊กเกอร์เรียบๆ ไม่น่าจะมีระบบอิเล็กทรอนิกส์อะไร แต่ก็มีคนยืนยันว่ามันเป็น Easy Pass จริงๆ ถ้าติดแล้วผ่านฉลุยจริงๆ


เอาเป็นว่า เดี๋ยวผมพร้อมทีมงาน จะลงไปสืบเสาะหาข้อมูลดูว่า ระบบ Easy Pass แบบนี้ มันมีกลไกการชำระค่าผ่านทางกันยังไง โยงใยไปถึงใครบ้าง


ผมบอกไว้ตรงนี้ก็แล้วกันนะครับ อะไรที่รู้อยู่แก่ใจ เบาได้เบา เลิกได้ก็เลิก เถอะนะครับ


ทั้งนี้ รูปที่โพสต์เป็นสติ๊กเกอร์รูป 'พระอาทิตย์ยิ้มแฉ่ง'

-------------

ต่อมา วันเสาร์ที่ 27 พ.ค. 66 เพจ ประชาสัมพันธ์กระทรวงคมนาคม ได้โพสต์ข้อความระบุว่า 


กทพ. ชี้แจงกรณี ว่าที่ สส.พรรคก้าวไกล โพสต์รูปสติ๊กเกอร์ที่อ้างว่า สามารถใช้ช่องทาง Easy Pass ได้


ตามที่ เพจ Facebook ของ นายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร ว่าที่ ส.ส.พรรคก้าวไกล โพสต์กรณีรถบรรทุกหลายคัน ติดสติ๊กเกอร์พระอาทิตย์สีฟ้า ที่สามารถเข้าผ่านทางในช่อง Easy Pass ได้อัตโนมัติ ทำให้มีผู้ใช้สื่อสังคมออนไลน์จำนวนมากเกิดความสับสน และเข้าใจผิดในการใช้งานระบบ Easy Pass บนทางพิเศษ ของการทางพิเศษแห่งประเทศไทย นั้น


การทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) กระทรวงคมนาคม ขอชี้แจงว่า สติ๊กเกอร์ดังกล่าว กทพ. ไม่ได้เป็นผู้จัดทำขึ้น และช่องทาง Easy Pass ของ กทพ. เปิดให้บริการเฉพาะรถ 4 ล้อ เท่านั้น


รถบรรทุกมากกว่า 4 ล้อขึ้นไป รวมถึง รถ 4 ล้อ ที่ไม่มีบัตร Easy Pass ไม่สามารถผ่านช่อง Easy Pass ได้ในทุกกรณี

-------------

ต่อมา วันอาทิตย์ที่ 28 พ.ค. 66 นายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร พรรคก้าวไกล ได้โพสต์เฟซบุ๊ก ระบุข้อความว่า


[ ขอขอบคุณการทางพิเศษ (กทพ.) ที่ช่วยขยี้ ]


สติ๊กเกอร์อันนี้ มันไม่ใช่ Easy Pass ของการทางพิเศษ (กทพ.) อยู่แล้วครับ แต่เป็น Easy Pass แบบพิสดาร ที่ออกโดยองค์กรลึกลับ ที่สามารถทำให้รถบรรทุก ไม่ว่าจะขนดิน ขนหิน ขนทราย หรือบรรทุกของหนักแค่ไหน ก็ขับผ่านไปได้แบบฉลุย เผลอๆ บางที เอามาใช้ขนของผิดกฎหมาย ก็ได้ด้วยนะครับ


ถ้าการทางพิเศษ (กทพ.) ต้องการความรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับกลไก และระบบการทำงานของสติ๊กเกอร์ Easy Pass พิสดารอันนี้


ผมก็ไม่แน่ใจว่ากองบังคับการตำรวจทางหลวง จะมีข้อมูลหรือเปล่า แต่ลองไปติดต่อสอบถามดูก่อนได้ครับ

-------------

ต่อมา ในวันเดียวกัน นายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร พรรคก้าวไกล ได้โพสต์เฟซบุ๊กแฉต่อ ระบุข้อความว่า


[ Easy Pass พิสดารมีหลายรุ่น ติดปุ๊บ ผ่านฉลุย ลุยไม่ยั้ง ไม่ต้องชั่งให้เสียเวลา #ทำงานต่อไม่รอแล้วนะ ]


มีคนให้ข้อมูลกับผมว่า Easy Pass พิสดาร นี่มีหลายรูปแบบมาก มีคนร่ำลือกันว่า ต่อให้บรรทุกเป็น 100 ตัน ก็ขับผ่านฉลุย แถมไม่ต้องเสียเวลาชั่ง


กลไกคือ จะมีองค์กรลึกลับไปไล่เคลียร์ แล้วเหมาจ่ายไปก่อน จากนั้นก็จะผลิตสติ๊กเกอร์ Easy Pass พิสดาร (ที่ไม่เกี่ยวกับการทางพิเศษ) ออกมา แล้วนำมาจำหน่ายให้กับรถบรรทุกต่างๆ ในราคาหลักพันบาทต่อเดือน ตามระยะทาง และจำนวนด่าน อย่างเช่น สติ๊กเกอร์ Easy Pass รุ่นกระต่ายน้อยคอยรัก แบบนี้ ดวงละประมาณ 3,000 บาทต่อเดือนครับ


สติ๊กเกอร์ Easy Pass พิสดารแบบนี้ ไม่มีกลไกอิเล็กทรอนิกส์อะไร ใช้แค่ตาสังเกต เห็นปุ๊บ เป็นอันว่ารู้กัน ไม่ต้องเลิ่กลั่ก แต่รับรองผ่านฉลุย ลุยไม่ยั้ง ไม่ต้องชั่งให้เสียเวลา

-------------
วานนี้ (28 พ.ค. 66) นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล แคนดิเดตนายกรัฐมนตรี โพสต์ภาพรับเรื่องร้องเรียน พร้อมข้อความถึงกรณีส่วยทางหลวง ลงบนทวิตเตอร์และเฟซบุ๊ก ว่า


“จริงๆ ก้าวไกลได้พบปะหารือร่วมกับสมาคมขนส่งทางบกอยู่หลายครั้ง ทางสมาคมได้ร้องเรียนและแนบหลักฐาน #ส่วยทางหลวง ไว้อยู่หลายกรณี ใครไม่จ่ายก็โดนเรียกตรวจตลอด ส่วนใครจ่ายก็ไม่เคยโดนเรียกตรวจเลย


ปัญหาส่วย ทุจริตคอรัปชั่น ทำให้ผู้ประกอบการที่ทำทุกอย่างถูกต้องสุจริตรู้สึก ’ไม่แฟร์’ เพราะเป็นการแข่งขันที่ไม่เป็นธรรม


ประเทศไทยเราเสียโอกาสพัฒนากันมาเท่าไหร่แล้ว กับปัญหาการทุจริตคอรัปชั่น?


หลังจากนี้ เตรียมพบกับ ส.ส. วิโรจน์ ลักขณาอดิศร ผู้ที่ถูกขนานนามว่าเป็นดาวรุ่ง ดาวฤกษ์ ดาวอะไรก็แล้วแต่ แต่ผมเห็นว่าเป็น ’อุกกาบาต’ มาทลายระบบส่วยให้หมดไปจากประเทศไทย


กาก้าวไกลมาแล้ว ประเทศไทยต้องไม่เหมือนเดิม!”

-------------
นายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร พรรคก้าวไกล ได้โพสต์เฟซบุ๊กแฉต่อ ระบุข้อความว่า


อีกไม่กี่วันข้างหน้า ผมได้นัดหมายหารือกับกลุ่มผู้ประกอบการขนส่ง และกลุ่มรถบรรทุก เพื่อหาแนวทางในการแก้ไขปัญหานี้ อย่างเป็นระบบ #ทำงานต่อไม่รอแล้วนะ


ซึ่งต้องครอบคลุมทั้งการจัดการกับการรีดไถส่วยทางหลวง ระบบที่ตรงไปตรงมา มีความเป็นธรรมกับ ทั้งผู้ประกอบการรถบรรทุก และประชาชนผู้ขับขี่ยวดยานบนนเส้นทางหลวง ไปอย่างควบคู่กัน


ปัญหานี้เป็นเรื่องใหญ่มาก เพราะจำนวนรถบรรทุกในประเทศไทย ปัจจุบันมีมากกว่า 1 ล้านคัน ถ้ารถบรรทุกสักครึ่งหนึ่ง ต้องมาถูกรีดไถค่า Easy Pass พิสดารแบบนี้ เดือนละ 3,000-5,000 บาท นี่เท่ากับว่าปีๆ หนึ่ง มูลค่าการคอร์รัปชั่น นี่อาจจะมากกว่า 20,000 ล้านบาท เลยทีเดียว


ถ้าเราขจัดปัญหานี้ได้ ผู้ประกอบกิจการขนส่ง ก็จะมีต้นทุนลดลง ซึ่งจะส่งผลให้สามารถตรึงราคาสินค้าอุปโภค บริโภค ได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น ประชาชนก็จะแบกรับภาระค่าครองชีพลดลง ในขณะเดียวกัน ถนนหนทางต่างๆ ก็จะชำรุดน้อยลง การขับขี่ยวดยานของประชาชนท่านอื่นๆ ก็จะปลอดภัยมากขึ้น ประหยัดงบประมาณที่ต้องใช้ในการซ่อมบำรุงถนนหนทางให้น้อยลง รัฐบาลก็จะมีงบประมาณไปปรับปรุง ให้ประชาชนได้รับสวัสดิการที่ดีขึ้น


ขอบอกเอาไว้ตรงนี้ว่า


"ไม่ต้องส่งใครมาเคลียร์ ถ้ายังไม่เลิก เอาเวลาไปเตรียมพรีเซนเตชั่น เปิดตัวสติ๊กเกอร์ Easy Pass ครบทั้งคอลเล็กชั่น ที่ ป.ป.ช. จะดีกว่า


แล้วก็ไม่ต้องเอาเงินมาเสนอ กอดเงินของคุณไว้แน่นๆ แล้วรอให้  ป.ป.ง. มายึดทรัพย์ ก็แล้วกัน"

-------------

ต่อมาโพสต์อีกว่า


เรื่อง #ส่วยทางหลวง ต้องหาแนวทางในการปราบปรามให้ได้ครับ ที่ทำกันอย่างโจ๋งครึ่ม ทำกันจนเป็นเรื่องปกติ นี่ต้องหมดไป ส่วนที่ยังไม่ยอมเลิก ยังจะดื้อแิบทำ ก็ต้องเอาให้หัวซุกหัวซุนที่สุดให้ได้ครับ


จับได้เมื่อไหร่ ส่ง ป.ป.ช. เช็คบิล เอาเข้าคุก เงินสีเทาที่รีดนาทาเร้นเขามา ก็ต้องให้ ป.ป.ง. ยึดทรัพย์ให้หมด

-------------

นายศุภศักดิ์ รุ่งเจิดฟ้า ที่ปรึกษาสมาคมขนส่งทางบกแห่งประเทศไทย เปิดเผยทางโทรศัพท์กับทีมข่าว ว่า


คำว่า Easy Pass พิสดาร ที่ นายวิโรจน์ เป็นผู้เปิดประเด็น ในวงการรถบรรทุกเรียกว่า 'สติ๊กเกอร์ส่วยรถบรรทุก' โดยสติ๊กเกอร์ที่แปะอยู่หน้ารถบรรทุกเป็นการเคลียร์กับตำรวจ เพื่อให้รถบรรทุกสามารถผ่านทาง หรือด่านตรวจได้ เรื่องนี้มีมานานเกือบ 20 ปี มีให้เห็นตลอด พวกตนต่อสู้เรื่องนี้มาโดยตลอด ตั้งแต่ปี 2545


สมัยรัฐบาลยุคไทยรักไทย ยุคนั้นลดน้อยลงเยอะ พอเกิดการปฎิวัติก็เกิดเกียร์ว่างของผู้ใหญ่ที่ดูแลเกี่ยวกับเรื่องนี้ ร้องเรียนก็ไม่มีใครสนใจ เงียบ


เฉพาะปีนี้ ตั้งแต่ต้น มีการร้องเรียน เจ้าหน้าที่ก็จับบ้าง 1-2 คัน เพื่อเป็นผลงาน ลดแรงกดดันจากพวกเรา มาถึงยุคนี้ พวกตนมีความหวังกับรัฐบาลชุดใหม่ ที่จะเข้ามาแก้ไขปัญหาดังกล่าว


ทั้งนี้ เมื่อ 2 เดือนก่อน นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ไปที่สมาคมฯ ตนได้ทำหนังสือร้องเรียนยื่นต่อนายพิธา จากนั้นก็อาจส่งให้นายวิโรจน์ เข้ามาดูเรื่องนี้ และมีการเปิดประเด็นเพื่อจะช่วยเหลือผู้ประกอบการขนส่ง


“ทุกวันนี้ยังมีให้เห็นเยอะมาก เยอะที่สุดตั้งแต่ที่ตนต่อสู้มา เจอได้ตามเส้นทางทั่วไปทั่วประเทศ รูปแบบของสติ๊กเกอร์มี 50-60 รูปแบบ แต่ละเดือนจะมีการเปลี่ยนสติ๊กเกอร์แตกต่างกันกันไป เปลี่ยนไปทุกเดือน ซึ่งอาจจะมีรูปแบบมากกว่านี้”


นายศุภศักดิ์ ยังเปิดเผยอีกว่า สติ๊กเกอร์ถูกเอาออกมาขายเป็นรายเดือน มีมาเฟียควบคุม ถ้าวิ่งระยะสั้น 3,000 บาทต่อเดือน (ขั้นถูกสุด)  วิ่งระยะยาว 20,000 บาทต่อเดือน (ยกตัวอย่างวิ่งอีสานถึงกรุงเทพฯ ได้เลย) บรรทุกได้ 100 ตัน ใครมีสติ๊กเกอร์ติดหน้ารถบรรทุกก็สามารถผ่านด่านตรวจได้เลย


“ขบวนการนี้ มีข้าราชการเจ้าหน้าที่ของรัฐอยู่เบื้องหลัง ถ้าไม่มีพวกนี้อยู่เบื้องหลังทำไม่ได้ มีหลายหน่วยงาน ทั้งตำรวจทางหลวง ตำรวจภูธร บางท้องที่ เจ้าหน้าที่กรมทางหลวง เคลียร์ทางหลวงอย่างเดียวไม่ได้ ต้องเคลียร์ภูธรด้วย”


นายศุภศักดิ์ เปรียบเทียบให้ฟังว่า จะมีคนกลาง ซึ่งบางรายเป็นผู้ประกอบการเจ้าของรถบรรทุกเอง ทำหน้าที่ไปเคลียร์จ่ายเงินให้กับตำรวจแต่ละด่านตามรายทาง

  • ด่านเล็ก 3,000-5,000 บาท
  • ด่านกลาง ๆ 5,000-10,000 บาท
  • ด่านใหญ่ 100,000 บาท
  • โรงพักใหญ่ๆ อาจจะ 100,000- 200,000 บาท
  • โรงพักภูธร 10,000-20,000 บาท
  • ถ้าเจอโรงพักเกรดเอ ที่คลุมทั้งหมดอาจจ่าย 200,000-300,000 บาท


จากนั้นคนกลาง หรือผู้ประกอบการเจ้าของรถบรรทุก ก็มารวบรวมรถบรรทุกทั้งหมดที่อยู่ในการดูแล คิดต้นทุนที่จ่ายไป และกำไรที่จะได้ แล้วทำสติ๊กเกอร์มาขายให้กับคนขับรถบรรทุก ใครแปะสติ๊กเกอร์ก็ผ่านด่านตรวจได้ เพราะคนกลางหรือผู้ประกอบการเจ้าของรถบรรทุก ไล่เคลียร์เส้นทางให้แล้ว


โดยเดือนๆ หนึ่ง มีรถบรรทุกประมาณ 1 แสนกว่าคัน ที่ต้องจ่ายส่วย (10 กว่าเปอร์เซ็นจ่ายแน่นอน) ซึ่งปัจจุบันในประเทศไทยมีรถบรรทุกกว่า 1 ล้านคัน สาเหตุที่ต้องซื้อสติกเกอร์ เพราะเอาเปรียบแย่งงานจากคู่แข่ง ทำให้คนที่ทำถูกกฎหมายไม่อยากจ่ายส่วยก็อยู่ลำบาก


“ตนอยากให้เป็นถนนสีขาว บนนถนนไม่ควรจะมีส่วยอีกแล้ว ไม่ว่าจะเป็นส่วยขนส่ง ส่วยรถบรรทุก ส่วยรถบรรทุกที่มีการดัดแปลง พวกนี้รับเคลียร์ทั้งนั้น ถ้าไม่เคลียร์ทำไม่ได้ เจ้าหน้าที่ประจำด่านนั้น ๆ ต้องรู้แน่นอนว่ารูปแบบสติกเกอร์แต่ละเดือนเป็นอย่างไร เพราะคนขายก็ต้องไปบอกด่านนั้น ๆ ว่าแต่ละเดือนทำสติกเกอร์ออกมารูปแบบใด”


นายศุภศักดิ์ กล่าวต่อว่า สติกเกอร์ส่วยรถบรรทุก เป็นการทำลายระบบขนส่ง อาจมีการลักลอบขนสิ่งผิดกฎหมาย ทั้งยาเสพติด แรงงานต่างด้าว เพราะมีสติ๊กเกอร์แล้วด่านไม่ตรวจ ตนพยายามเรียกร้องตลอด แต่สื่อไม่ค่อยสนใจเรื่องนี้

-------------
นายวิโรจน์ ให้สัมภาษณ์กับทีมข่าวว่า


สติ๊กเกอร์มีจริงแน่นอน เบาะแสที่ได้มามันมีอิทธิฤทธิ์ในการผ่านทางฉลุย ส่วนใหญ่เป็นรถบรรทุก ไม่ใช่แค่ขนดิน ขนหิน ขนทรายที่มีน้ำหนักเกินกว่ากฎหมายกำหนด ยังสุ่มเสี่ยงต้องการขนสิ่งผิดกฎหมายอีกด้วย ซึ่งต้องตรวจสอบและหารือกับสมาคม ผู้ประกอบการที่ทำงานด้านขนส่งและด้านรถบรรทุก เพื่อรวบรวมหลักฐานหาแนวทางแก้ไขปัญหาร่วมกัน


สำหรับสติ๊กเกอร์มีหลากหลายรูปแบบ ทุกเส้นของถนนหลวง วิ่งตามถนนหลวงต่าง ๆ จะมีมาเฟียกลุ่มหนึ่ง ที่คอยไปไล่เคลียร์กับข้าราชการกรมทางหลว งและตำรวจทางหลวงจำนวนหนึ่ง มีการเหมาจ่ายเดือนละกี่แสนก็ว่ากันไป จากนั้น ก็ทำการผลิตสติ๊กเกอร์แล้วเอาไปขายให้กับรถบรรทุกต่าง ๆ ระยะสั้นด่านไม่เยอะก็ 3,000 บาทต่อเดือน /ระยะยาวด่านเยอ 5,000 บาทต่อเดือน ตามเบาะแสที่ตนได้มา ทั้งนี้ ตนไม่ได้เหมารวมกรมทางหลวงและตำรวจทางหลวง เป็นปัญหาของบางคนเท่านั้น


นายวิโรจน์ ยังระบุอีกว่า ภายใน 1-2 วันนี้ ตนจะหารือกับสมาคม ผู้ประกอบการด้านการขนส่งหลายสมาคม และตัวแทนของผู้ประกอบการรถบรรทุกต่าง ๆ ซึ่งก็น่าจะได้หลักฐาน และจะได้ทราบกลไกของขบวนการเหล่านี้ ที่เรียกว่า 'Easy Pass นอกรีต' หรือ 'Easy Pass พิสดาร' ยืนยันว่า เรื่องนี้ไม่เกี่ยวกับการทางพิเศษแห่งประเทศไทย


เรื่องนี้ไม่ใช่เรื่องใหม่ ๆ มีมาเป็น 10 ปีแล้ว ทางผู้ประกอบการรถบรรทุก เขาก็มีความหวังกับรัฐบาลที่มาจากเสียงของประชาชน เพื่อจะแก้ปัญหาการทุจริตคอรัปชั่น ตนคิดว่ามูลค่าการคอรัปชั่นอาจจะแตะ 1 หมื่นล้านบาทต่อปี


ลองคิดดูว่า ถ้ารถบรรทุก 5 แสนคัน จ่ายค่า Easy Pass นอกรีด 3,000 บาทต่อเดือน เดือนหนึ่งก็ 1,500 ล้านบาท ดังนั้น ปีหนึ่งมูลค่าการคอรัปชั่นสูงกว่า 1 หมื่นล้านบาทแน่ๆ


มันไม่ใช่แค่การคอรัปชั่น ค่าขนส่งก็ต้องเพิ่มขึ้นจากการที่ผู้ประกอบการต้องนำเงินไปจ่ายส่วย พอค่าขนส่งเพิ่มขึ้น ราคาสินค้าอุปโภคบริโภคก็ต้องปรับตัวสูงขึ้น ทำให้ประชาชนต้องแบกรับค่าครองชีพที่แพงขึ้น ถนนก็ต้องซ่อมมากขึ้น เพราะมีการบรรทุกน้ำหนักเกิน ต้องเสียงบประมาณในการซ่อมอีก


“ยันยืนถ้ามีหลักฐานโยงไปถึงข้าราชการระดับสูง ก้าวไกลไม่เว้นแน่นอน ไม่ต้องให้ใครโทรมาเคลียร์หรือเสนออะไร ให้เลิกซะ สำนึกบาปบุญคุณโทษ ถ้าไม่อย่างงั้นจับได้พร้อมหลักฐานอย่ามาอ้อนวอนร้องขอ ต้องส่งเรื่องถึง ป.ป.ช. ทรัพย์สินที่ได้มาจากการรีดไถ กดขี่ปะชาชนต้องถูก ป.ป.ง.ยึดทรัพย์หมด เราปล่อยอย่างนี้ไม่ได้ เบื้องต้น ต้องหยุดพฤติกรรมการรีดนาทาเร้นก่อน”


นายวิโรจน์ กล่าวว่า “ถ้าเกิดไม่เลิก สาวเจอเมื่อไหร่ก็จัดการ ผู้ที่ยังดื้อลักลอบแอบทำ ลองดูดิ ผผมจะกดดันให้มันหัวซุกหัวซุนอย่างถึงที่สุด พรรคก้าวไกล จะเอาจริงเอาจังกับการเรียกรับผลประโยชน์  การคอรัปชั่น เงินสีดำ สีเทา ที่ไปรีดนาทาเร้นจากประชาชน ในรัฐบาลก้าวไกล คุณเตรียมสิ้นเนื้อประดาตัวได้เลย ผมจะทำให้คุณเป็นยาจกให้ได้จากเงินสีเทา ความร่ำรวยที่มาจากหยาดเหงื่อแรงงาน ผมจะรีดและยึดคุณให้หมด ให้สมกับบาปกรรมที่คุณทำไว้กับประชาชน ไม่ต้องมาต่อลอง เลิกได้เลิก ไม่ต้องมาเสนอผลประโยชน์  ถ้าคิดว่ามีเงินเยอะก็กอดเงินไว้แน่นๆ แล้วเตรียมให้ ป.ป.ง. ยึดก็แล้วกัน”


ขณะที่ ช่วงดึก คุณวิโรจน์ เดินหน้าแฉต่อ โดยโพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กระบุว่า “มีสติ๊กเกอร์ Easy Pass พิสดาร รุ่น #เรารักประเทศไทย ด้วยนะครับ คนที่ผลิตคงจะเป็น "คนดีย์" มากแน่ๆ คนดีย์แบบนี้ ป.ป.ช. คงอยากเจอตัวมากเลยล่ะครับ”

------------

คุณอาจสนใจ

Related News