อาชญากรรม

แจ้งข้อหาชายคลั่งยิงในบ้าน "พกพาอาวุธ และยิงปืนในที่สาธารณะ" ตรวจปัสสาวะพบสีม่วง

โดย paranee_s

13 พ.ค. 2566

193 views

เมื่อเวลา 18.00 น.วันที่ 13 พ.ค.ที่ศูนย์ CCTV Center 191 กองบังคับการตำรวจภูธรจังหวัดระยอง พล.ต.ท.อิทธิพล อิทธิสารรณชัย ผบช.ภ.2 แถลงข่าวกรณีจับกุมนายบาส หรือพัชรพงษ์ อายุ 36 ปี ชายคลั่งที่ก่อเหตุยิงปืนใส่เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.เมืองระยอง ก่อนจะขังตัวเองในบ้าน ตั้งแต่วันที่ 12 พ.ค. ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้ระดมตรึงกำลัง และเจรจานาน 33 ชั่วโมง จึงสำเร็จ โดยยอมออกมามอบตัว


เจ้าหน้าที่ตำรวจ ได้นำตัวมาสอบสวนที่กองบังคับการตำรวจภูธรจังหวัดระยอง พล.ต.ท.อิทธิพล กล่าวว่า เบื้องต้นได้แจ้งข้อหาพกพาอาวุธปืน และยิงปืนในที่สาธารณะโดยไม่เหตุสมควร และผลตรวจปัสสาวะเบื้องต้นมีสีม่วง


ซึ่งจากการปฏิบัติหน้าที่เจรจาเกลี้ยกล่อมนาน 33 ชั่วโมงเนื่องจากไม่อยากให้เกิดการสูญเสีย โดยมีทั้งพ่อแม่ ลูก ญาติพี่น้อง เพื่อน และผู้บังคับบัญชาที่เคยเกณฑ์ทหาร ช่วยเกลี้ยกล่อม ตั้งแต่วันแรก กระทั่งเข้าสู่วันที่ 2 เริ่มอ่อนลง เนื่องจากมีการบีบผู้ก่อเหตุ โดยการตัดน้ำ ตัดไฟ และไม่ให้ความช่วยเหลือ และอาจจะเกิดจากฤทธิ์ยาที่หมดด้วย ผู้ก่อเหตุเริ่มขอบุหรี่ ขอน้ำ จึงยอมโยนอาวุธปืนให้เจ้าหน้าที่ตำรวจ ก่อนจะออกมามอบตัว


ทั้งนี้ความสำเร็จดังกล่าวเกิดจากความร่วมมือของทุกภาคส่วน โดยเฉพาะ พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล รอง ผบ.ตร.ผู้บังคับบัญชาที่ได้สั่งการให้เน้นการเจรจาเป็นหลัก จึงทำให้เหตุการณ์ยืดเยื้อยาวนานดังกล่าว ส่วนมูลเหตุที่ผู้ก่อเหตุคลั่ง มาจากที่ผู้ก่อเหตุ ซึ่งเป็นผู้ที่มีลิสต์รายชื่ออยู่ในหมายที่ต้องค้นเกี่ยวกับอาวุธปืน หลังมีการชอบโพสต์อาวุธบ่อยครั้ง ประกอบเกิดจากความเครียดปัญหาส่วนตัวจึงเกิดอาการคลั่งดังกล่าวขึ้น


ด้าน พล.ต.ต.พงศ์พันธ์ วงศ์มณีเทศ ผบก.ภ.จว.ระยอง ได้กล่าวว่า จากการตรวจสารเสพติดเบื้องต้นพบว่าใช้สารเสพติดในปริมาณที่อ่อน แต่ก็ต้องมีการตรวจอย่างละเอียดอีกครั้ง ตั้งแต่เริ่มเกิดเหตุจนยุติเหตุการณ์ ตรวจสอบพบว่า ผู้ต้องหา ยิงปืนออกไปทั้งหมด 15 นัด โดยอาวุธปืนที่ใช้เป็นขนาด 9 มม. มีทะเบียนเป็นของบิดา ชนวนเหตุ อาจเกิดจากความเครียดจากครอบครัว และ สิ่งแวดล้อมรอบบ้าน


ซึ่งจะตรวจสอบอีกครั้ง โดยเบื้องต้น ได้ตั้งข้อหายิงปืนในที่สาธารณะ และ ต้องมีการตรวจสอบวิถีกระสุนก่อนว่าไป ส่วนเรื่องยาเสพติด ต้องรอผลทางวิทยาศาสตร์ หากพบสารติดในร่างกายก็จะดำเนินคดีเพิ่มเติมต่อไป

แท็กที่เกี่ยวข้อง  

คุณอาจสนใจ