อาชญากรรม

"บิ๊กโจ๊ก" มั่นใจหลักฐานมัดตัวแอม ดำเนินคดีได้ทั้งหมดทุกข้อหา เร่งหาหลักฐานมัดตัวคนรอบข้างแอม

โดย kanyapak_w

5 พ.ค. 2566

151 views

"บิ๊กโจ๊ก" มั่นใจหลักฐานมัดตัวแอม ดำเนินคดีได้ทั้งหมดทุกข้อหา เร่งหาหลักฐานมัดตัวคนรอบข้างแอม เรียกผอ.กรมโรงงานอุตสาหกรรม มาสอบสวนถึงการนำเข้าและการจำหน่ายไซยาไนด์ เหตุใดจึงมีการปล่อยให้บุคคลทั่วไปหาซื้อได้ ทั้งที่มีไว้ใช้ในอุตสาหกรรมเท่านั้น เสนอแนวทางการชันสูตรศพ หากพบศพมีลักษณะผิดปกติ ต้องมีแพทย์ตรวจหาสารพิษในร่างกาย



ที่สโมสรตำรวจ ถนนวิภาวดีรังสิต เมื่อเวลา 18.23 น. วันที่ 5 พ.ค. พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รองผบ.ตร.เปิดเผยว่า  เมื่อวานแอมให้การปฏิเสธไม่ขอพูดอะไรทั้งสิ้น และขอพูดกับทนายความซึ่งเป็นคนใกล้ชิดที่ไว้วางใจและเป็นเพื่อนมานาน ตนให้สิทธิ์เขาคุย การที่ทนายไปพบแอมแล้วออกมาเปิดเผยว่า แอมจะให้ การในชั้นศาล ก็เป็นสิทธิ์ของเขา ที่จะให้การ ตนได้บอกชุดทำงานไปแล้วว่า เราไม่รอ วันนี้พยานหลักฐานที่มีา



มาไกลมาแล้ว พยานหลักฐานมีความเพียงพอที่จะดำเนินคดีกับแอม เหลือเพียงแค่คนรอบข้างที่ต้องหาหลักฐานมาดำเนินคดี ส่วนแอมตนไม่กังวลใจ วันนี้มีพยานสำคัญมาสอบปากคำสองปากแต่ไม่ขอเอ่ยว่าเกี่ยวข้องอย่างไร



รองผบ.ตร.กล่าวว่า คำพูดของทนายความเขาก็ต้องทำตามหน้าที่ ตนเคยบอกแล้วว่า ไม่มีทนายความคนไหนในโลกที่บอกว่าสู้คดีไม่ได้ ทนายทุกคนก็ต้องบอกว่าสู้คดีได้ แต่พอมีโทษจำคุกขึ้นมาอย่าลืมว่าทนายความไม่ได้ติดคุกด้วย ตนระดมเก็บรายละเอียดปลีกย่อยทั้งหมดที่อยู่ในสำนวน เรื่องนี้มันเหมือนเรื่องนิยาย คนหนึ่งคนฆ่าคนได้ 14 คนถือว่าเลวร้ายมาก เมื่อตนลงไปในพื้นที่มากขึ้นมันเจอพยานหลักฐานมากขึ้น การฆ่าคน 14 คน มันไม่มีทางที่จะไม่ทิ้งร่องรอยไว้ การก่ออาชญากรรมก็เหมือนการเล่นเกม เช่น ให้เวลา 15 นาที ยังไงก็ต้องทิ้งร่องรอยเอาไว้ ทุกอย่างเราสามารถไล่ความเชื่อมโยงได้หมด เพราะฉะนั้นคนที่แนะนำแอมรู้วิชาสอบสวนแต่ไม่รู้วิชาสืบสวน ยังไงก็ไม่รอดมือตำรวจ ที่แอมรอดมาได้นักต่อนัก เพราะการไม่ได้ชันสูตรพลิกศพ



พล.ต.อ.สุรเชษฐ์กล่าวว่า ประเด็นต้องย้อนหลังกลับไปอีกในส่วนของกรมโรงงานอุตสาหกรรม สังคมตั้งคำถามอยู่ 2 เรื่อง คือ1.คนใกล้ชิดแอม สามีแอมเกี่ยวข้องหรือไม่ 2. ไซยาไนด์ได้มาจากไหน ต้องไล่มาทั้งหมด กรมโรงงานฯ เจ้าหน้าที่รัฐมีส่วนไหนที่มีความผิดต้องดำเนินคดีอาญา ใครครอบครองมีความผิดต้องดำเนินคดีอาญา บริษัทใดนำออกมาเอามาจำหน่ายต้องดำเนินคดีอาญา



รองผบ.ตร.กล่าวว่า ส่วนสามีแอมไม่ต้องกังวล ตอนนี้กำลังไล่พยานหลักฐานอยู่อะไรก็ตามที่เคยทำไป ชุดสืบสวนรู้ทั้งหมด เพียงแต่กำลังรวบรวมพยานหลักฐานอยู่ คดีแบบนี้แอมทำไม่ได้ ถ้าไม่มีคนแนะนำ ตนไม่รู้สึกหนักใจเรื่องที่ไม่ยอมรับสารภาพ การพูดคุยส่วนหนึ่งการสืบสวนสอบสวนก็ส่วนหนึ่ง ตนมั่นใจในพยานหลักฐานมีเพียงพอที่จะดำเนินคดีกับแอมทุกข้อหา ต้องทำให้จำนนต่อหลักฐานและให้เขายอมรับสารภาพเอง



พล.ต.อ.สุรเชษฐ์กล่าวว่า ในวันจันทร์ที่ 8 พ.ค.นี้ ตนจะเรียก ผอ.กรมโรงงานฯ มา สอบสวนถึงปัญหาไซยาไนด์  เพราะการนำเข้าสารไซยาไนด์ กรมโรงงานฯ กระทรวงอุตสาหกรรม เป็นผู้อนุญาตให้นำเข้ามา กรมโรงงานฯเอาเข้ามาต้องควบคุม ไม่ใช่ปล่อยแบบนี้ การเอาไซยาไนด์เข้ามาตามกฎหมาย ให้เอาเข้ามาเพื่อใช้ในโรงงานเพื่อศึกษาวิจัย การขายไปให้ใครต่อใครทางออนไลน์ มันต้องดูคนที่จะซื้อว่ามีวัตถุประสงค์อย่างไร ถึงแม้ว่ากฎหมายจะไม่ได้เขียนว่า ห้ามจำหน่าย แต่คุณจะเอาสารควบคุมที่มีพิษรุนแรง ทำให้คนเสียชีวิตได้ภายใน 10 วินาที ไปจำหน่ายให้ใครง่ายๆไม่ได้



รองผบ.ตร.กล่าวว่า เรื่องการชันสูตรพลิกศพ สำนักงานตำรวจแห่งชาติต้องหารือกระทรวงยุติธรรม กระทรวงสาธารณสุข ในการชันสูตรพลิกศพจะต้องไม่ใช้ดุลพินิจของพนักงานสอบสวนแล้ว ทุกวันนี้การชันสูตรพลิกศพพนักงานสอบสวนจะใช้ดุลพินิจ แต่ต่อไปจะต้องเป็นการวางระเบียบเพื่อไม่ให้ล้าสมัย ไม่ใช่เรื่องญาติติดใจหรือไม่ติดใจสาเหตุการตาย ถ้าหากมีการเสียชีวิตที่ดูผิดธรรมชาติจะไม่ปล่อย สภาพ ศพลักษณะไหนจะต้องตรวจหาสารพิษในร่างกาย หมอที่ตรวจได้จะต้องเป็นหมอเฉพาะทางต้องมีประจำอยู่ที่โรงพยาบาล เพราะฉะนั้นจะต้องวางแนวทางร่วมกัน ต้องแก้ปัญหาในเชิงก้าวหน้าต่อไป





พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ กล่าวว่า ส่วนเรื่องคนที่ฉีดยาแก้ไซยาไนด์ให้กับแอม กำลังไล่อยู่ว่าเป็นใครที่เกี่ยวข้องบ้าง มีคนเกี่ยวพันเพิ่มเติมกำลังรวบรวมพยานหลักฐานอยู่ คาดจะมีเพิ่มเติมอีก 1-2 คน และเป็นคนใกล้ชิด แต่ยังต้องใช้เวลาในการรวบรวมพยานหลักฐาน วิชาการสอบสวนมีไม่กี่คนที่เชี่ยวชาญ ไม่ทนายก็ตำรวจ ใช้การเหลื่อมเวลา การตื่นตอนเช้า ออกมาไปก่อเหตุ และกลับไปนอนต่อ ออกเดินทางไปต่างจังหวัด วิชานี้เป็นวิชาสอบสวน แต่เขาไม่รู้เรื่องสืบสวนทุกอย่างมันมีพยานหลักฐานทั้งหมด ส่วนที่แอมบอกว่า ไม่อยากพบใครแล้ว พนักงานสอบสวนยังคงมีอำนาจจะเข้าไปเมื่อไหร่ได้ แต่วันพรุ่งนี้ตนไม่เดินทางไปพบแอมแล้ว เนื่องจากไม่มีความจำเป็น เพราะพยานหลักฐานตอนนี้มันเกินแล้ว และจะไล่ต่อในเรื่องคนรอบตัวของแอม กับการนำเข้าของไซยาไนด์ว่า มีเจ้าหน้าที่รัฐคนไหนที่เกี่ยวพันบ้าง เพราะที่ผ่านมาได้ให้โอกาสแอมแล้ว ตอนนี้ต้องว่าไปตามกระบวนการของกฎหมาย ถ้าไม่รับเราก็ไม่บังคับ ต้องต่อสู้กันบนหลักของความยุติธรรม ตำรวจต้องอาศัยการรวบรวมพยานหลักฐานทั้งหมดให้ได้ในการดำเนินคดีกับแอม



พล.ต.อ.สุรเชษฐ์กล่าวว่า "คดีนี้ตนกำกับกับเอง ทุกฟันเฟืองขับเคลื่อนหมด เราไม่ได้ทอดทิ้งพนักงานสอบสวนน้องๆให้ทำงานเพียงลำพัง เรานำผู้กำกับ สืบสวนจังหวัด ฝ่ายสืบสวนสอบสวน ตอนนี้ไม่มีอะไรยุ่งยาก เข้ามาช่วยในการสนับสนุนการสอบสวนของพนักงานสอบสวน รวมถึงมีที่ปรึกษากฎหมาย มีพนักงานอัยการเข้ามาร่วมทำสำนวนให้เกิดความรัดกุมมากขึ้น มั่นใจว่าคดีนี้ยังไง ก็ไม่หลุด เพราะผมลงมากำกับการทำสำนวนเอง ต้องเรียนว่า คดีนี้ไม่ยาก แต่ตำรวจจะต้องบูรณาการ ที่ผ่านมามีคดีที่หลุดไป เพราะว่าต่างคนต่างทำ ทิ้งให้เด็กทำไม่แก้ปัญหาให้กับพนักงานสอบสวน



คดีแบบนี้จะต้องบูรณาการทำงานร่วมกัน และมีการแนะนำจากอัยการที่ปรึกษาและจากผู้รู้ทางกฎหมาย เราระดมนักกฎหมายทั้งหมดเพื่อนำมาทำสำนวนคดีนี้เพราะฉะนั้นคดีแบบนี้ยังไงก็ไม่รอดและอย่าลืมว่า มันเป็นความท้าทายของตำรวจเป็นความท้าทายของการบังคับใช้กฎหมาย โดยเฉพาะตนมากำกับเองและปล่อยให้หลุดไปได้มันก็เป็นความล้มเหลวขององค์กร เพราะฉะนั้นผมต้องบอกว่ามันไม่มีความซับซ้อนเราต้องแสดงให้เห็นถึงการบังคับใช้กฎหมายอย่างชัดเจน"



"ต้องเรียนตรงๆว่า ผมสบายใจและไม่มีอะไรที่น่าหนักใจ น้องๆตำรวจร่วมแรงร่วมใจกันดี คดีนี้ไม่มีอะไรเพียงแต่เราต้องร้อยเรียงให้มันสมบูรณ์ ทุกคนยังเป็นเจ้าของสำนวนเดิมทั้งหมด แต่นำมาร้อยเรียงที่กองปราบฯ เพื่อให้ศาลอาญาพิพากษาพิจารณาคดี ทุกคดีต้องแยกกรรม เขาทำผิดกี่กรรมต้องรับโทษเท่านั้น ส่วนเคสอื่นๆที่กำลังทำอยู่มีเคสนครชัยศรีแต่ยังไม่ชัดเจน แต่ตอนนี้ 14 คดีนี้ ต้องเร่งทำสำนวนรวบรวมพยานหลักฐานก่อน แล้วที่เหลือเราจะตามมาเก็บและทยอยฟ้องหากพบพยานหลักฐานที่ชัดเจนเราจะตามมาเก็บได้" เจ้าของฉายา "บิ๊กโจ๊ก" กล่าวหนักแน่น



คุณอาจสนใจ

Related News