อาชญากรรม

รวบ “นายกเทศมนตรี-ผอ.กองช่าง เทศบาลเมืองคลองหลวง” ปม เรียกรับสินบนค่าถมดิน 3 ล้านบาท

โดย kanyapak_w

3 พ.ค. 2566

1.2K views

ตำรวจสอบสวนกลาง (CIB) ร่วม ป.ป.ช., ป.ป.ท. และ ป.ป.ง. รวบ “นายกเทศมนตรี และ ผอ.กองช่าง เทศบาลเมืองคลองหลวง” เรียกรับค่าถมที่ดิน 3 ล้านบาท



กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง (CIB) โดย กองบังคับการป้องกันปราบปรามการทุจริตและพฤติมิชอบ (บก.ปปป.) ร่วมกันจับกุม 1. นายเอกพจน์ฯ (นายกเทศมนตรีเทศบาลเมืองคลองหลวง) อายุ 53 ปี



2. นายสถิตฯ (ผอ.กองช่าง เทศบาลเมืองคลองหลวง) อายุ 50 ปี



ดำเนินคดีในความผิดฐาน “เป็นเจ้าพนักงาน เรียก รับ หรือยอมจะรับทรัพย์สินหรือประโยชน์อื่นใดสำหรับตนเองหรือผู้อื่นโดยมิชอบ เพื่อกระทำการหรือไม่กระทำการอย่างใดในตำแหน่งไม่ว่าการนั้นจะชอบหรือมิชอบด้วยหน้าที่” ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 149, “ผู้ใดเป็นเจ้าพนักงาน ปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบเพื่อให้เกิดความเสียหายแก่ผู้หนึ่งผู้ใด หรือปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยทุจริต” มาตรา 157



สถานที่จับกุม เทศบาลเมืองคลองหลวง ต.คลองสอง อ.คลองหลวง จ.ปทุมธานี โดยพฤติการณ์ ก่อนหน้านี้ผู้เสียหาย ซึ่งเป็นผู้ประกอบการได้ไปติดต่อที่เทศบาลเมืองคลองหลวงเพื่อขออนุญาตถมดิน ตาม พรบ.ขุดดินถมดิน พ.ศ.2543 โดยค่าธรรมเนียมทั่วไป เป็นจำนวนเงิน 500 บาท



แต่นายเอกพจน์ฯ นายกเทศมนตรีเมืองคลองหลวง เจ้าพนักงานเป็นผู้ออกใบอนุญาต ได้เรียกรับเงินจากผู้เสียหายลูกบาศก์เมตรละ 50 บาท จากดินที่จะใช้ถมจำนวน 60,000 ลูกบาศก์เมตร รวมเป็นเงิน 3,000,000บาท



ต่อมาวันที่ 4 เม.ย.66 ผู้เสียหายได้จ่ายเงินไปแล้ว 500,000 บาท โดยผ่านนายสถิตย์ฯ ผอ.กองช่างฯ และได้มีการนัดหมายจ่ายเงินอีก จำนวน 500,000 บาท ในวันที่ 3 พ.ค.66 ที่เทศบาลเมืองคลองหลวง ผู้ร้องเรียนเห็นว่าการกระทำดังกล่าวของ จนท.เทศบาลเมืองคลองหลวง เป็นการกระทำที่ผิดกฎหมายจงใจเรียกรับเงินเพื่อไปใช้ประโยชน์ส่วนตัว จึงได้นำหลักฐานเป็นภาพบันทึกเสียงวีดิโอการเรียกรับเงินดังกล่าว มายื่นต่อเจ้าหน้าที่ตำรวจ บก.ปปป. เพื่อร้องทุกข์ขอความเป็นธรรม โดยทาง บก.ปปป.ได้รับคำร้องทุกข์เรื่องดังกล่าวไว้ดำเนินการสืบสวนสอบแล้วพบว่า มีพยานหลักฐานชัดเจนเชื่อได้ว่าผู้บริหารเทศบาลเมืองคลองหลวงมีพฤติการณ์ร่วมกันเรียกรับทรัพย์สินตามที่ผู้เสียหายมาร้องทุกข์จริง จึงได้รวบรวมพยานหลักฐานขออำนาจศาลอาญาทุจริต และประพฤติมิชอบภาค 1 อนุมัติหมายจับนายสถิตย์ฯ ที่ 10/2566 และหมายค้นบ้านพักของนายสถิตย์ฯ ที่ 1/2566 ลงวันที่ 3 พ.ค.66




จากนั้นวันที่ 3 พ.ค.66 เวลาประมาณ 13.00 น. เจ้าหน้าที่ตำรวจ บก.ปปป.พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่สำนักงาน ป.ป.ช. และเจ้าหน้าที่สำนักงาน ป.ป.ท. ได้ร่วมกันวางแผนเพื่อแสวงหา และรวบรวมพยานหลักฐาน โดยให้ผู้เสียหายนำเงินสด จำนวน 500,000 บาท ซึ่งลงบันทึกประจำวันไว้เป็นหลักฐานแล้ว นำมามอบให้นายสถิตย์ฯ ที่ ห้องทำงานเทศบาลฯ และเมื่อผู้เสียหายได้ส่งมอบเงินแล้ว เจ้าหน้าที่ฯ จึงได้แสดงตัวเพื่อเข้าทำการตรวจค้น ขณะทำการตรวจค้น พบว่ามีเงินสดจำนวน 500,000 บาท ในถุงกระดาษวางอยู่บนโต๊ะทำงานภายในห้องทำงาน เจ้าหน้าที่ฯ จึงทำการตรวจสอบเงินสดต่อหน้านายสถิตย์ฯ พบว่าหมายเลขธนบัตรตรงกับหมายเลขธนบัตรที่ลงบันทึกประจำวันไว้ จึงได้แจ้งพฤติการณ์และแสดงหมายจับพร้อมแจ้งข้อกล่าวหาให้นายสถิตย์ฯทราบ



ต่อมานายเอกพจน์ฯ ได้เดินทางเข้ามายังที่ทำการ เทศบาลเมืองคลองหลวง เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงได้แจ้งข้อกล่าวหาให้นายเอกพจน์ฯ ทราบ และนำตัวผู้ต้องหาทั้ง 2 ส่ง พงส.กก.2 บก.ปปป. โดย พงส. บก.ปปป. จะได้สอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐานเพื่อนำส่งสำนวนให้คณะกรรมการ ป.ป.ช. พิจารณาตามกฎหมายต่อไป



จากการสอบถามผู้ต้องหา ให้การปฏิเสธตลอดในข้อกล่าวหา “ผู้ต้องหาหรือจำเลยยังเป็นผู้บริสุทธิ์ตราบใดที่ศาลยังไม่มีคำพิพากษาถึงที่สุด”




แท็กที่เกี่ยวข้อง  อาชญากรรม ,ทุจริต ,ปทุมธานี

คุณอาจสนใจ

Related News