อาชญากรรม

ซ้อนแผนรวบ! จนท.เขตราชเทวี เรียกเงินเอกชน 3.2 ล้าน แลกไม่ต้องจ่ายภาษี 40 ล้าน

โดย petchpawee_k

5 เม.ย. 2566

333 views

ป.ป.ช. ร่วมกับ ตำรวจ ซ้อนแผนรวบ จนท.เขตราชเทวี ไถเงินเอกชนแลกจ่ายภาษี ล่าสุด ตั้งกรรมการสอบวินัยร้ายแรงแล้ว


วานนี้ (วันที่ 4 เม.ย.) เมื่อเวลา 18.30 น. ที่ กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง (บช.ก.) พล.ต.ต.จรูญเกียรติ ปานแก้ว ผบก.ปปป. พร้อมด้วยนายศรชัย ชูวิเชียร ผู้ช่วยเลขาธิการคณะกรรมการ ป.ป.ช. นายภูมิวิศาล เกษมศุข เลขาธิการคณะกรรมการ ป.ป.ท. นายเทพสุ บวรโชติดารา เลขาธิการคณะกรรมการ ป.ป.ง. นายเฉลิมพล เทพนุชิต รอง ปลัด กทม. พล.ต.อ.อดิศร์ งามจิตสุขศรี ที่ปรึกษาผู้ว่าฯ กทม.


แถลงจับกุม นายประมวล  อายุ 57 ปี หัวหน้าฝ่ายรายได้ สำนักงานเขตราชเทวี ข้อหา “เป็นเจ้าพนักงานเรียกรับทรัพย์สินหรือประโยชน์โดยมิชอบเพื่อกระทําการมิชอบด้วยหน้าที่ ,เป็นเจ้าพนักงาน ปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ” หลังถูกจับกุมได้ที่ลานจอดรถของโรงแรมแห่งหนึ่ง ย่านเขตราชเทวี กรุงเทพฯ


พล.ต.ต.จรูญเกียรติ กล่าวว่า นายประมวล ผู้ต้องหา เป็นเจ้าหน้าที่ของสำนักงานเขตราชเทวี แต่กลับใช้อํานาจหน้าที่ในทางไม่เหมาะสม มีการเรียกรับเงินจากผู้ประกอบการธุรกิจอสังหาริมทรัพย์แห่งหนึ่ง โดยแจ้งเตือนไปยังบริษัทฯของผู้เสียหายว่าให้เข้ามาชำระภาษีโรงเรือนและที่ดิน ที่มียอดชำระประมาณ 40 กว่าล้านบาท แต่หากยอมจ่ายเงินให้ตนแค่ 3 ล้านบาท ก็จะเก็บเรื่องดังกล่าวไว้ ไม่ต้องชําระภาษีสูงถึง 40 ล้านบาท


ต่อมาก็มีเพิ่มราคาเป็น 3.5 ล้านบาท อ้างว่าต้องเอาไปแบ่งกรรมการคนอื่นอีกหลายท่านทั้งนี้ในขณะที่ผู้เสียหายได้ให้ถ้อยคำต่อพนักงานสอบสวนอยู่นั้น ตัวแทนของผู้เสียหายได้โทรศัพท์เข้ามาหาและแจ้งว่าได้นัดหมายกับ จนท.สนง.เขตราชเทวี คนดังกล่าวเพื่อให้เข้ามาพบผู้เสียหายในวันที่ 31 มี.ค. เวลา 14.00 น. ที่โรงแรมแห่งหนึ่ง เพื่อรับฟังรายละเอียดจาก จนท.สนง.เขตด้วยตนเอง


และเมื่อวันที่ 31 มี.ค.ที่ผ่านมาเจ้าหน้าที่ตำรวจ บก.ปปป.พร้อมด้วย เจ้าหน้าที่สำนักงาน ป.ป.ช. และเจ้าหน้าที่สำนักงาน ป.ป.ท. ได้ประสานและวางแผนการจับกุมร่วมกับผู้เสียหายเพื่อกำหนดแนวทางและรวบข้อมูลพยานหลักฐาน จนกระทั่ง จนท.สนง.เขตฯ ได้ขับรถมาที่โรงแรมฯ เพื่อพบตัวแทนผู้เสียหายเพื่อขึ้นไปพบกับผู้เสียหาย โดยทั้งสองได้พูดคุยเพื่อเจรจาต่อรองกัน สรุปได้ว่าผู้เสียหายต้องจ่ายเงินทั้งสิ้นเป็นเงินจำนวน 3,200,000 บาท พร้อมทั้งนัดหมายส่งมอบเงินให้กับ จนท.สนง.เขตฯ ในวานนี้ (4 เม.ย.)


โดยเมื่อวันที่ 3 เม.ย. ผู้เสียหาย พร้อมเจ้าหน้าที่ตำรวจ บก.ปปป. เจ้าหน้าที่สำนักงาน ป.ป.ช. และป.ป.ท.นำเงินสดจำนวนทั้งสิ้น 3,200,000 บาท มาลงบันทึกประจำวันไว้เป็นหลักฐานที่ กก.1บก.ปปป.เพื่อเป็นพยานหลักฐาน


 พล.ต.ต.จรูญเกียรติ กล่าวต่อว่า ภายหลังจากรับเรื่องแล้ว จึงจัดกำลังลงพื้นที่สืบหาเบาะแส จนพบว่ามีข้อเท็จจริง จึงวางแผนให้ผู้เสียหายนำเงินไปส่งมอบให้กับนายประมวล ตามที่เรียกร้อง โดยนัดหมายส่งมอบกันที่โรงแรมแห่งหนึ่งย่านราชเทวี


เมื่อถึงกำหนดเวลานัดหมาย นายประมวลขับรถของสำนักงานเขต เดินทางมารอรับเงิน หลังมีการส่งมอบแล้ว เจ้าหน้าที่จึงแสดงตัวเข้าจับกุมทันที


สอบสวน นายประมวล ให้การปฏิเสธ อ้างตนไม่รู้ว่าสิ่งของในซองเอกสารที่ผู้เสียหายนำมามอบให้นั้นเป็นเงินสด ตนคิดว่าเป็นแค่ซองเอกสารธรรมดาเท่านั้น ซึ่งเจ้าหน้าที่ก็ไม่ปักใจเชื่อ จึงส่งตัวให้พงส.กก.1 บก.ปปป. แจ้งข้อกล่าวหาดำเนินคดี ก่อนเร่งรวบรวมพยานหลักฐานเพื่อนําส่งให้คณะกรรมการ ป.ป.ช. ดำเนินการตามกฎหมายต่อไป


ด้านนายเฉลิมพล โชตินุชิต รองปลัดกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า ในกรณีนี้จะต้องมีการดำเนินการทางอาญาโดยหน่วยงานที่เกี่ยวข้องส่วนการดำเนินการทางวินัยทางปลัดกรุงเทพมหานครจะเริ่มดำเนินการในวันนี้ (5 เม.ย.) ด้วยการตั้งกรรมการสอบสวนวินัยร้ายแรง โดยเบื้องต้นจะให้ออกจากราชการไว้ก่อน เช่นเดียวกับการทุจริตรายอื่นๆ ทั้งนี้เพราะว่าผู้ว่าฯ กทม. ย้ำเสมอว่าเมื่อมีการกระทำทุจริตไม่ได้สงสารผู้กระทำผิด แต่สงสารคนในครอบครัวที่ต้องร่วมรับผลกระทบ จึงฝากให้ข้าราชการลูกจ้างปฎิบัติหน้าที่ด้วยความซื่อสัตย์สุจริต และขอให้ข้าราชการลูกจ้างทุกคนเป็นข้าราชการที่ดี


 ด้านอดิศร์ งามจิตสุขศรี ที่ปรึกษาผู้ว่าฯกทม. กล่าวว่า อยากให้ประชาชนแจ้งเบาะแสไปยังหน่วยงานหลักที่ท่านให้ความไว้วางใจ เพื่อให้ดำเนินการกับเจ้าหน้าที่ของ กทม. ที่ใช้อำนาจหน้าที่ในทางที่ไม่ถูกต้องและทำให้ประชาชนได้รับผลกระทบ แม้แต่ในเรื่องของการไม่ออกใบอนุญาต เอาเวลามาทำเป็นตัวให้ประชาชนนั้นมีความรู้สึกว่าไม่ได้รับความเป็นธรรม


โดยทางกรุงเทพมหานครพร้อมที่จะประสานงานกับทุกหน่วยงานเพื่อแก้ไขปัญหาและช่วยเหลือประชาชนให้ได้รับผลกระทบน้อยที่สุด และกราบขอโทษประชาชนที่ได้รับผลกระทบในเรื่องลักษณะแบบนี้ พร้อมทั้งขอบคุณทั้ง 4 หน่วยงานที่ช่วยดำเนินการช่วยทำให้เขตราชเทวีสะอาดขึ้นและเป็นเคสตัวอย่างให้กับหน่วยที่มีพฤติกรรมลักษณะนี้ต้องคำนึงในเรื่องที่จะทำ อะไรไม่ถูกต้องและขอให้เลิกเสีย



รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/ZYNY082pA_k

คุณอาจสนใจ

Related News