อาชญากรรม

‘สรยุทธ’ โดนเอง! แฮกเกอร์ส่ง SMS อ้างข้อมูลส่วนตัวหลุด สธ.ปฏิเสธหลุดจาก ‘หมอพร้อม’

โดย petchpawee_k

31 มี.ค. 2566

310 views

‘สรยุทธ’ เจอดี! แฮกเกอร์ส่ง SMS อ้างข้อมูลส่วนตัวหลุด นับถอยหลังเตรียมเผยแพร่ คาดข้อมูลคนไทย 55 ล้านคน หลุดจากแอป ‘หมอพร้อม’ ด้าน สธ.ปฏิเสธ


วานนี้ (วันที่ 30 มี.ค.) เฟซบุ๊ก "สรยุทธ สุทัศนะจินดา กรรมกรข่าว" ของนายสรยุทธ สุทัศนะจินดา ผู้ดำเนินรายการเรื่องเล่าเช้านี้ ทางสถานีโทรทัศน์ไทยทีวีสีช่อง 3 โพสต์ภาพแคปหน้าจอ SMS ระบุชื่อผู้ส่งมาจาก 9N-Group ระบุว่า "9Near ดูข้อมูลหลุด! ยอมรับหรือให้เราบอก ... " พร้อมระบุเลขที่บัตรประจำตัวประชาชน ชื่อ นามสกุล วันเดือนปีเกิด ที่อยู่ และเบอร์โทรศัพท์


โดยนายสรยุทธ กล่าวว่า "เฮ่ย! ข้อมูลหลุดจริงๆ มีครบ ทั้ง เลขบัตรประชาชน 13 หลัก, วันเดือนปีเกิด , ที่อยู่ , เบอร์มือถือ"


ขณะที่เฟซบุ๊ก "บรรจง ชีวมงคลกานต์" ของนายบรรจง ชีวมงคลกานต์ ผู้ประกาศข่าวสถานีโทรทัศน์เวิร์คพอยต์ทีวี โพสต์ภาพแคปหน้าจอ SMS ในลักษณะเดียวกัน ระบุว่า "ข้อมูลหลุดไปอยู่ในมือใคร? ... มิจฉาชีพแฮคเกอร์ น่าจะคนเดียวกับที่ไปประกาศขายฐานข้อมูล ที่อ้างว่าเป็นข้อมูลคนไทยที่หลุดจากหน่วยงานหนึ่ง จำนวน 55 ล้านข้อมูล เมื่อวันก่อน ซึ่งตามข่าวระบุว่า มีชื่อ ที่อยู่ เบอร์โทร บัตรประชาชน วันเดือนปีเกิดครบถ้วน ทำเว็บประกาศจะให้เวลาหกวัน ให้หน่วยงานที่รู้ว่าข้อมูลหลุดไป ติดต่อแฮคเกอร์กลุ่มนี้ มิฉะนั้นจะเผยข้อมูลทั้งหมดสู่สาธารณะ ... ล่าสุดได้ส่ง SMS มาหาผม โดยระบุข้อมูลส่วนตัวถูกต้องทุกอย่าง"


ส่วนเพจข่าวช่องวัน ได้โพสต์ข้อความระบุว่า "อ๊อฟ ชัยนนท์" จากสำนักข่าววันนิวส์ ได้รับข้อความ SMS ที่ระบุข้อมูลส่วนตัวครบทั้งชื่อ ที่อยู่ วันเดือนปีเกิด เบอร์โทร เลขบัตรประชาชน โดยผู้ ส่งอ้างชื่อตัวเองว่า 9Near” ก่อนหน้านี้แฮกเกอร์ที่ใช้ชื่อว่า 9Near ได้โพสต์ประกาศขายข้อมูลส่วนตัวคนไทย 55 ล้านรายอ้างว่าเจาะจากหน่วยงานรัฐโดยรับจ่ายค่าข้อมูลเป็นบิตคอยน์ในสกุล XMRทั้งนี้มีรายงานว่าในลิงก์ที่แนบมา มีข้อความระบุทำนองว่า ให้รีบติดต่อหน่วยงาน ที่คิดว่าทำข้อมูลหลุดไป ก่อนจะเปิดเผยข้อมูล ทั้งหมดสู่สาธารณะในเวลา 16.00 น.ของวันที่ 5 เมษายนนี้


ขณะที่เพจ Drama-addict ได้รายงานว่า พบว่าขณะนี้ผู้ประกาศข่าวชื่อดัง หลายช่องได้รับ SMS ที่ระบุข้อมูลส่วนตัวโดยผู้ ส่งอ้างชื่อตัวเองว่า 9Near แล้วอย่างน้อย 5 คน ไม่ว่าจะเป็น สรยุทธ สุทัศนะจินดา รายการเรื่องเล่าเช้านี้ // กรรชัย กำเนิดพลอย ผู้ประกาศข่าวช่องสาม บรรจง ชีวมงคลกานต์ และปอเปี๊ยะ กาลเวลา ผู้ประกาศข่าวเวิร์คพอยต์ทีวี // "อ๊อฟ ชัยนนท์" ผู้ประกาศข่าวช่องวัน พร้อมกับถามว่า “กระทรวงหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับเรื่องข้อมูลคนไทยหลุด 55 ล้านรายการ ออกมาพูดอะไรบ้างหรือยังครับ”


ต่อมาได้โพสต์ข้อความระบุว่า “ข้อมูลที่แฮคเกอร์คนที่กำลังเป็นประเด็น เอาไปประกาศขายในเว็บไซต์ตปท ระบุเป็น ฐานข้อมูลคนไทย 55 ล้านรายการ ข้างในมี ชื่อ นามสกุล วันเดือนปีเกิด เบอร์โทรศัพท์ และ เลขบัตรประชาชน มีการลงไฟล์ตัวอย่างให้ดูหลายร้อยคน เป็นรายชื่อ ปชช ใน ยะลา ปัตตานี กทม และนนทบุรี


เคยเป็นประเด็นสองสามสัปดาห์ก่อน แต่ตอนนั้นนิ่งกริ๊บ ไม่เห็นใครออกมาเทคแอคชั่นอะไรเลย จนกระทั่งกลายเป็นเรื่องใหญ่ในวันนี้ เห็นข่าวตะกี้ว่า จนท พอคาดเดาได้แล้วว่าหลุดจากฐานข้อมูลของหน่วยงานไหน”


จากรณีที่เกิดขึ้น น.ต.ศิธา ธิวารี โพสต์ข้อความระบุว่า ถ้าข้อมูลนี้จริง คือการติดขีปนาวุธให้แก๊งคอลเซนเตอร์เลยนะ  ข้อมูลส่วนบุคคลของคนไทยทั้งประเทศ แค่นี้รัฐบาลก็ยังรักษาไม่ได้ แล้วยังจะอยาก ทำแล้ว ทำอยู่ ทำต่อ อีก  ขืนเลือกเข้าไปบริหารประเทศต่อ ประเทศไทยคงเป็น #รัฐล้มเหลว สักวัน  #ผนงรจตกม


ขณะที่สำนักข่าวอิศรา รายงานว่า  แหล่งข่าวจากกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) เปิดเผยกับสำนักข่าวอิศราว่า มีความเป็นไปได้สูงที่ข้อมูลคนไทย 55 ล้านคน ที่หลุดไปอยู่ในมือกลุ่มแฮกเกอร์ 9Near จะมาจากแอปพลิเคชัน "หมอพร้อม" ที่ให้บริการข้อมูลเรื่องวัคซีนโควิด  


นายอนุทิน ชาญวีรกูล  รมว.สธ. ให้สัมภาษณ์ทางโทรศัพท์สำนักข่าวอิศรา ว่า ได้รับรายงานเรื่องนี้จากปลัด สธ. แล้ว แต่ยังไม่มีการยืนยันว่าข้อมูลหลุดจากหมอพร้อมหรือไม่


"ขณะนี้หน่วยงานด้านความปลอดภัยไซเบอร์กำลังเร่งดำเนินการตรวจสอบอยู่ และได้รับการกำชับจากทาง ดีอีเอส ว่ายังไม่ต้องให้ข้อมูล ดีอีเอส จะดำเนินการเรื่องนี้เอง" นายอนุทิน กล่าว


รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/Z8FIdTdjx7c

คุณอาจสนใจ

Related News