อาชญากรรม

พลเมืองดีเปิดใจทั้งน้ำตา เผยนาทีเข้าช่วยเหตุเครื่องบินเล็กตกบ่อกุ้ง สุดเศร้า 'ครูฝึกนักบิน' ดับ หญิงสาวรอด

โดย weerawit_c

9 มี.ค. 2566

324 views

วานนี้ (8 มี.ค.) เกิดเหตุเครื่องบินเล็กแบบ 2 ที่นั่ง เครื่อง HS-FFA แบบ TECNAM รุ่น P92 J ตกอยู่ในบ่อกุ้งของชาวบ้านพื้นที่หมู่ 10 ตำบลโคกขาม อำเภอเมือง จังหวัดสมุทรสาคร เป็นเหตุให้นายประกิจ ทรัพย์พิพัฒนา อายุ 55 ปี ประธานสมาคมเฟรนด์ฟลายอิ้งคลับ (Friends Flying Club) เป็นเจ้าของโรงเรียนฝึกบินและครูฝึกนักบิน เสียชีวิตในที่เกิดเหตุ ส่วนนางสาวแสง จันทร์ทิมา อายุ 45 ปี โดยสารมาด้วยได้รับบาดเจ็บ



ที่เกิดเหตุพบเครื่องบินลำดังกล่าว ตกอยู่ในบ่อกุ้งสภาพตัวเครื่องเสียหายเกือบทั้งลำ ชิ้นส่วนตกกระจัดกระจาย พบศพผู้เสียชีวิตคือนายประกิจ ทรัพย์พิพัฒนา มีบาดแผลศีรษะแตกเป็นทางยาวประมาณ 10 เซนติเมตร ส่วนนางสาวแสง จันทร์ทิมา หมดสติได้รับบาดเจ็บ เจ้าหน้าที่กู้ภัยนำส่งโรงพยาบาลสมุทรสาคร โดยมีคลิปขณะที่ชาวบ้านละแวกนั้นพากันเข้าช่วยเหลือ เพื่อนำทั้งสองออกจากซากเครื่องบินที่จมอยู่ในบ่อกุ้ง



ทีมข่าวลงพื้นที่เกิดเหตุ พบว่าเป็นบ่อกุ้ง หรือ วังกุ้ง 15 ไร่ เลี้ยงกุ้ง ปลากะพง อยู่หลังวัดสหกรณ์โฆสิตาราม สภาพเครื่องบินเล็กที่ตกพังเสียหายจมลงไปในน้ำเกือบทั้งลำ ด้านบนหลังห้องโดยสารฉีกขาด ส่วนหางโผล่พ้นน้ำ ต้นมะขามเทศเล็กๆ ที่อยู่ใกล้บ่อกุ้งโดนเครื่องบินชนหักทั้งต้น เจ้าหน้าที่ปิดกั้นพื้นที่เนื่องจากมีน้ำมันรั่วไหล กระจายทั่วบ่อกุ้ง



นางหอมหวน งอกสี อายุ 55 ปี ชาวบ้านที่กระโดดน้ำลงไปช่วยเหลือคนแรกถือเป็นพลเมืองดี เล่าว่า ขณะเกิดเหตุกำลังแต่งตัวจะไปวัด ตอนนั้นได้ยินเสียงเครื่องบินเหมือนเครื่องยนต์ขัดข้อง จึงรีบออกไปดูที่หน้าบ้าน เห็นเครื่องบินตกลงไปในบ่อกุ้ง ตนจึงรีบวิ่งไปดูเห็นน้ำมันออกจากเครื่องบินลอยกระจายในบ่อ มองไม่เห็นคนโผล่ออกมา ขณะนั้นเครื่องยนต์ก็ยังดังและสั่น



ตนกลัวว่าเครื่องบินจะระเบิด ตัดสินใจกระโดดลงไปในบ่อกุ้ง ซึ่งจุดที่ตกน้ำไม่ลึก เพื่อจะช่วยคนที่ติดอยู่ภายในเครื่องบิน ตนไปดูตงฝั่งคนขับ แล้วใช้มือคลำจับไปเจอขานานประกิจ จากนั้นเดินอ้อมไปปีกซ้ายเจอผู้หญิงลักษณะคว่ำหน้าจมน้ำ จึงได้ช้อนหัวผู้หญิงขึ้นพ้นน้ำเพราะหมดสติอยู่ ตนพยายามดึงผู้หญิงออก แต่ออกไม่ได้เพราะเข็มขัดนิรภัยรัดไว้



จังหวะนั้นตนเห็นสามีขับรถผ่านมา จึงตะโกนเรียกให้ไปบอกชาวบ้านมาช่วย เพราะตนไม่อยากให้สามีลงน้ำ เขาเป็นโรคไตเพิ่งไปฟอกไตมาและมีแผลที่แขนกลัวติดเชื้อ แต่สามีก็กระโดดลงบ่อกุ้งเอามีดคัตเตอร์มาตัดสายเข็มขัดนิรภัยที่ตัวผู้หญิง แล้วรีบนำตัวเธอขึ้นฝั่ง ชาวบ้านก็มาช่วยกัน ผู้หญิงถาม “แฟนหนูอยู่ไหน” ซึ่งเขายังไม่รู้ว่านักบินได้เสียชีวิตแล้ว จากนั้นตนกับชาวบ้านก็ไปช่วยผู้ชายที่ยังติดอยู่ในซากเครื่องบิน ซึ่งหัวผู้ชายจมอยู่ในน้ำ จึงใช้มืองัดหัวเขาขึ้นมา แต่ลำตัวเหมือนมีอะไรทับอยู่จึงออกไม่ได้ สายเข็มขัดนิรภัยก็รัด



“ป้าตั้งใจจะช่วยให้ได้ทั้ง 2 คน ไม่อยากเห็นอยู่ในสภาพนี้ ถ้าป้าไม่โดดน้องผู้หญิงคนนั้นคงไม่รอด ตอนนั้นไม่คิดเลยว่าเครื่องบินจะระเบิดหรือเปล่า ไม่ได้ตั้งสติ วิ่งออกจากบ้านสุดตีนโดยไม่ได้ใส่รองเท้า รีบกระโดดลงไปในบ่อกุ้ง ริมฝั่งน้ำลึกมาก ยังไงป้าก็ต้องช่วย ถ้าเห็นหัวคนโผล่ค่อยยังชั่ว แต่นี่ไม่เห็นหัวคน”



นางหอมหวน ร้องไห้บอกว่า “ดีใจที่ช่วยคนได้ แต่ก็เสียใจที่ผู้ชายเสียชีวิต เขาเกิด พ.ศ.เดียวกันและอายุเท่าป้า เสียใจช่วยเขาไม่ได้ แทนที่จะช่วยได้ทั้ง 2 คน ป้าเต็มที่แล้ว จนขา เท้าและฝ่ามือเป็นแผลไม่รู้ไปโดนอะไร ตอนนั้นไม่คิดอะไรแล้ว เสี่ยงตาย คิดแต่ว่าต้องช่วยคนออกมาให้ได้ กลิ่นน้ำมันยังติดผมป้าอยู่เลย”



ด้านนายสมยศ เพิ่มดี อายุ 55 ปี สามีของนางหอมหวน เล่าว่า พอเมียเรียกตนเองก็รีบกระโดดลงบ่อกุ้งอีกฝั่ง ว่ายน้ำไปยังฝั่งที่เครื่องบินเล็กตก พยายามดึงปีกเครื่องบินออกแต่มันหนัก ตนใช้มือคลำเจอหัวผู้หญิงแต่ดึงตัวไม่ขึ้นติดเข็มขัดนิรภัย ตนพยายามใช้มีดคัตเตอร์ตัดสายเข็มขัดนิรภัย จนช่วยผู้หญิงขึ้นฝั่งช่วยปั๊มหัวใจ จากนั้นก็ลงไปช่วยผู้ชายใช้มีดคัตเตอร์ตัดสายเข็มขัดนิรภัย ดึงตัวออกมามีฟองออกจากปาก ตาแข็ง ลำตัวแข็ง ตนกับชาวบ้านก็ปั๊มหัวใจในน้ำ และรีบเอาขึ้นฝั่งแต่ไม่รอด



“ทำเต็มที่แล้วก็ช่วยได้เท่านี้ ช่วยจนลืมไม่ได้คิดว่าเครื่องจะระเบิดหรือเปล่า คิดอย่างเดียวต้องช่วยให้ได้ ผู้หญิงหลังจากขึ้นฝั่งถามว่าแฟนหนูเป็นอะไรหรือเปล่า ลุงก็โกหกไปว่าไม่เป็นไรกู้ภัยกำลังช่วยอยู่ ตอนนั้นไม่อยากให้เธอรู้ว่าเสียชีวิตแล้ว ก่อนที่กู้ภัยจะรีบน้ำผู้หญิงส่งโรงพยาบาล” ก่อนเกิดเหตุ ตนเห็นเครื่องบินเล็ก บินต่ำชนกับต้นมะขามเทศ ถลาลงพื้นดิน ตกลงบ่อกุ้ง เหตุการณ์เกิดขึ้นเร็วมาก คิดว่าเครื่องต้องมีปัญหาแน่



ทั้งนี้มีการข้อมูลเปิดเผยจากสมาชิกในคลับของชมรมเครื่องบินเล็ก ว่าผู้เสียชีวิตเป็นครูฝึกนักบิน ทำการบินจากที่ขึ้นลงชั่วคราวของอากาศยาน ณ บริเวณตำบลโคกขาม ของบริษัท สุวรรณภูมิซิตี้ จำกัด เวลาประมาณ 06.30 น. (8 มี.ค.) ไปยังปลายทาง จ.เชียงใหม่ พร้อมกับหญิงที่โดยสารมาด้วย แต่มาเกิดอุบัติเหตุเสียก่อน  



พ.ต.อ.สมชาย ขอค้า ผู้กำกับการ สภ.โคกขาม ได้มีคำสั่งให้กันพื้นที่ดังกล่าวไว้ ห้ามบุคคลที่ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องเข้าไปในบริเวณดังกล่าว เนื่องจากยังคงต้องให้เจ้าหน้าที่จากสำนักงานคณะกรรมการสอบสวนอุบัติเหตุและอุบัติการณ์ของอากาศยานเข้ามาตรวจสอบ และต้องรอจนกว่าจะมีการเก็บกู้ซากเครื่องบินเล็กเสร็จสิ้นเป็นที่เรียบร้อยแล้ว



เวลา 14.00 น. คณะกรรมการสอบสวนอุบัติเหตุและอุบัติการณ์ของอากาศยาน ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบ และให้เจ้าหน้าที่ลงไปทำการปิดสัญญาณฉุกเฉินก่อน เนื่องจากสัญญาณยังเปิดค้างอยู่ ทำให้เครื่องบินที่บินอยู่ในระแวกนั้น ยังคงได้ยินเสียงสัญญาณฉุกเฉินดังอยู่ตลอดเวลา ส่วนการกู้ซากเครื่องบินเล็ก เบื้องต้นทางเจ้าหน้าที่ฯ ได้นัดหมายกับผู้ที่จะทำการกู้ซากเครื่องให้นำอุปกรณ์เข้าพื้นที่เวลา 09.00 น. วันนี้ (9 มี.ค.)



เจ้าหน้าที่บอกว่ายังไม่สามารถระบุสาเหตุได้ว่าเกิดจากอะไร เนื่องจากสภาพแถวนี้ไม่มีภาวะอากาศแปรปรวนหรือบดบังทัศนวิสัยในการขับขี่ หรือเครื่องยนต์ขัดข้องหรือไม่ จากการสอบถามชาวบ้านก็บอกว่าได้ยินเสียงเครื่องยนต์ดังก่อนที่เครื่องจะตก สาเหตุที่ชัดเจนต้องรอสอบถามจากผู้บาดเจ็บว่าในตอนนั้นเกิดอะไรขึ้น มีการเปิดสัญญาณฉุกเฉินจากสาเหตุอะไรต้องนำเครื่องขึ้นมาตรวจสอบเพื่อหาความชัดเจนต่อไป



ขณะที่เพจเฟซบุ๊ก ‘Friends Flying CLUB’ ได้โพสต์ข้อความเมื่อ 6 วันที่ผ่านมา ระบุว่าวันที่ 27 กุมภาพันธ์ 2566 สมาคมเฟรนด์ฟลายอิงคลับ ได้รับเกียรติเข้ารับมอบเครื่องหมาย การประมงกับความมั่นคงชาติและประกาศให้เป็นกิตติมศักดิ์ จากท่านผู้บัญชาการทหารเรือ กรณีเหตุการณ์เรือหลวงสุโขทัยอับปาง โดยมีนายประกิจ ทรัพย์พิพัฒนาและพลตรีวิฑูรย์ รวยสวัสดิ์ เป็นตัวแทนสมาคมฯ เข้าร่วมรับมอบ ภายหลังที่ได้ร่วมภารกิจค้นหาและช่วยเหลือเหตุการณ์เรือหลวงสุโขทัย อับปาง ซึ่งมีเจ้าหน้าที่ของสมาคมเฟรนด์ฟลายอิงคลับ เข้าร่วมปฏิบัติการ โดยนายประกิจ เป็นหนึ่งนักบินผู้ทำหน้าที่บินค้นหา



ทีมข่าวตรวจสอบเฟซบุ๊กของนายประกิจ พบว่าเมื่อวันที่ 25 ธันวาคม 65 เจ้าตัวได้โพสต์ภาพและคลิปขณะร่วมภารกิจค้นหาผู้สูญหายเหตุเรือหลวงสุโขทัย อับปาง พร้อมระบุข้อความว่า “Mission Rescue and Research  #เรือรบหลวงสุโขทัย ย่างเข้าวันที่ 4 ที่ผมและทีมงาน #Friendsflyingclub ได้มีโอกาสเเข้าร่วมภารกิจสำคัญนี้    



ครั้งหนึ่งของชีวิตนักบิน ได้ใช้ความรู้ความสามารถตอบแทนคุณแผ่นดิน ตอบแทนคุณทหารที่เสียสละชีวิต แรงกายแรงใจปกป้องผืนแผ่นดินไทยให้เราได้อยู่อย่างมีความสุข ผมและทีมงานจะปฎิบัติภารกิจด้วยความมุ่งมั่น ตั้งใจ จนกว่าภารกิจจะเสร็จสิ้น ขอแรงใจจากเพื่อน ๆ สมาชิกอวยพรให้ภารกิจเสร็จสิ้นโดยเร็ว พาทหารของเรากลับบ้านไปพบครอบครัวด้วยครับ”



ขณะเดียวกันทีมข่าวได้เดินทางไปที่ วัดเจษฎาราม ตำบล มหาชัย อำเภอเมืองสมุทรสาคร จังหวัดสมุทรสาคร หลังทราบว่า ญาติของนายประกิจ ทรัพย์พิพัฒนา ได้เตรียมเคลื่อนร่างของนายประกิจ มาจัดตั้งสวดอภิธรรมศพที่วัดดังกล่าว โดยทางญาตยังไม่สะดวกให้ข้อมูลใดๆ ขออนุญาติจัดงานเป็นการส่วนตัว ทั้งนี้ ก็ต้องรอผลตรวจสอบจากกองสอบสวน อุบัติเหตุท่าอากาศยานในการหาสาเหตุการเสียชีวิตที่แท้จริง



รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/OxnzzyWUslE

คุณอาจสนใจ

Related News