อาชญากรรม

"แม่แตงโม" เปิดหลักฐานใหม่ยันเรียกค่าเสียหายเหมือนเดิม ​ด้านอัยการดาวขอให้มั่นใจทำเต็มที่

โดย kanyapak_w

2 มี.ค. 2566

473 views

ทนายแซน ชี้ แม่แตงโมมีสิทธิ์เรียกค่าเสียหายเพิ่ม 40 ล้าน แต่จ่ายหรือไม่รอศาลพิจารณาคดีหลัก ขณะแม่แตงโม เปิดหลักฐานใหม่ยันเรียกค่าเสียหายเหมือนเดิม ด้านอัยการดาวขอให้มั่นใจทำเต็มที่



นายพรศักดิ์ ทนายความส่วนตัวของ นายวิศาพัช มโนมัยรัตน์ หรือแซน 1ในจำเลย ฐานกระทำโดยประมาทเป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย กรณีการเสียชีวิตของ น.ส.ภัทรธิดา พัชรวีระพงษ์ หรือแตงโม ตกเรือสปีตโบ๊ทเสียชีวิตเมื่อวันที่ 24 ก.พ.2565 เปิดเผยว่า วันนี้ศาลนัดพร้อมเพื่อตรวจเอกสารหลักฐานและสอบคำให้การเพิ่ม โดยทีมทนายได้คัดถ่ายเอกสารในสำนวนไว้แล้วและแต่ละคนก็มีการเตรียมเอกสารของจำเลยแต่ละคนไว้




โดยส่วนตัวได้เตรียมความพร้อมเอกสารบางฉบับที่เกี่ยวกับผลการตรวจชันสูตรการเสียชีวิตของแตงโม ที่มีการระบุเรื่องแตงโมกินยารักษาอาการบางตัวไว้ในคดีแล้ว เพื่อใช้เป็นแนวทางการต่อสู้คดีหักล้างการทำลายน้ำหนักข้อกล่าวหาว่าแซน ไม่ได้กระทำการโดยประมาท เนื่องจากในเรือมีผู้ที่เกี่ยวข้องจำนวนหลายคน โดยส่วนตัวของแซนก็ไม่ได้มีความกังวลเพราะมั่นใจในพยานหลักฐานและยืนยันคำให้การเดิมว่าไม่ได้เป็นผู้ก่อเหตุให้เกิดความประมาท และที่ผ่านมาทนายของแต่ละคนก็ได้มีการพูดคุยหารือถึงแนวทางการต่อสู้คดี เนื่องจากแต่ละคนก็มีพยานหลักฐานที่จะมาแถลงต่อศาลว่าไม่ได้กระทำการโดยประมาท





ส่วนกรณีที่ นางภนิดา ศิระยุทธโยธิน มารดาของแตงโม เรียกร้องค่าเสียหายเพิ่มเติมอีก 40 กว่าล้านบาทจากจำเลยที่เหลือในฐานะทนายความส่วนตัวได้หารือกับแซนแล้ว โดยพิจารณาว่าเมื่อเป็นสิทธิ์ของแม่ที่จะเรียกร้องก็สามารถทำได้ แต่ในฐานะของแซนที่ปฎิเสธว่าไม่ได้กระทำการประมาทก็จะใช้สิทธิ์ของตัวเองว่าจะจ่ายหรือไม่จ่าย โดยจะต้องดูคดีหลักซึ่งจะมีการพิจารณาควบคู่กับคดีแพ่งดังนั้นหากผลของคดีหลักออกมาว่าแซนไม่ผิดก็จะพิจารณาอีกครั้ง





ด้าน น.ส.สุภาภรณ์ หรือ อัยการดาว อัยการผู้ดูแลสำนวนคดีการเสียชีวิต เเตงโม กล่าวว่าขอให้มั่นใจในการทำงานของอัยการซึ่งทำเต็มที่ โดยวันนี้เป็นเรื่องของศาลที่ได้มีการตรวจทุกฝ่ายมาตรวจเอกสารพยานหลักฐานและความพร้อมในการนัดสืบพยานครั้งต่อไป ซึ่งการพิจารณาจะเข้าสู่กระบวนการชั้นศาลเฉพาะในส่วนการพิจารณาคดีอาญาเท่านั้น ไม่เกี่ยวกับคดีแพ่งที่มีการเรียกร้องค่าเสียหายเพิ่มเติมตามที่ปรากฎในสื่อมวลชน ส่วนการเรียกร้องค่าเสียหายก็ขึ้นอยู่กับคู่กรณีจะต้องมีการฟ้องร้องกันเอง พร้อมกับยืนยันว่าคณะนี้เป็นการพิจารณาคดีอาญาเท่านั้น





ขณะ นางภนิดา ศิระยุทธโยธิน มารดาของแตงโม พร้อมทีมที่ปรึกษากฎหมายเดินทางมาที่ศาล ก่อนเปิดเผยมีการว่า วันนี้เตรียมพยานหลักฐานใหม่​ที่เป็นนิติวิทยาศาสตร์มายื่นให้ศาลพิจารณาเพื่อใช้ในชั้นสืบพยานซึ่งเชื่อว่าจะเป็นประโยชน์ในทางคดีและทำให้ความจริงปรากฎ พร้อมยืนยันจะเรียกร้องค่าเสียหายเหมือนเดิม ถึงแม้ว่าทางคู่กรณีจะอ้างว่ามีหลักฐานในการยินยอมความแต่เมื่อศาลยังไม่ตัดสินทางแม่ก็มีสิทธิ์เรียกร้องเพิ่มเติมเท่าไหร่ก็ได้ ขณะเดียวกันการเรียกร้องก็ไม่ต้องรอคดีอาญาเสร็จสิ้น ทางทีมทนายและที่ปรึกษาได้เตรียมพยานหลักฐานมาชี้แจงต่อศาล ประกอบการพิจารณาในวันนี้ด้วย เพื่อให้ศาลเห็นว่าแม่เป็นผู้เสียหาย




ทั้งนี้ บรรยากาศตั้งแต่ช่วงเช้า จำเลยคดีการเสียชีวิตของแตงโม ประกอบด้วย นายวิศาพัช มโนมัยรัตน์ หรือแซน, น.ส.อิจศรินทร์ จุฑาสุขสวัสดิ์ อดีตผู้จัดการของแตงโม, นายนิทัศน์ กีรติสุทธิสาธรหรือจ๊อบ, นายตนุภัทร เลิศทวีวิทย์ หรือปอ และนายไพบูลย์ ตรีกาญจนานันท์ หรือโรเบิร์ต พร้อมทนายความได้เดินทางมาที่ศาลเพื่อนัดพร้อมอีกครั้งเพื่อตรวจเอกสารและสอบคำให้การเพิ่มก่อนจะมีการนัดสืบพยานในเดือนสิงหาคมที่จะถึงนี้ โดยจำเลยทั้ง 6 คน ไม่ได้มีสีหน้าเคร่งเครียดหรือกังวลแต่อย่างใด โดยหลังจากลงรถบริเวณหน้าศาลก็ได้เดินขึ้นไปห้องพิจารณาทันที




แท็กที่เกี่ยวข้อง  

คุณอาจสนใจ