อาชญากรรม

ตำรวจขอโทษ คีย์ชื่อผิดทำหนุ่ม 25 ปี มีประวัติคดีติดตัวหางานไม่ได้ ทั้งที่ไม่เคยทำผิดมาก่อน

โดย kanyapak_w

21 ก.พ. 2566

4.1K views

วันที่ 21 ก.พ.66 กรณีนายพิชิตชัย อายุ 25 ปี ชาว ต.หนองสองห้อง อ.เมือง จ.บุรีรัมย์ เข้าไปร้องเรียนกับเพจ ”เฮียเปี๊ยกช่วยด้วย” ว่าสมัครงานที่ไหนไม่ได้ เพราะมีประวัติทางคดีว่าครอบครองเครื่องกระสุนปืนทำเอง ทั้งที่เจ้าตัวไม่ได้อยู่บ้าน



ซึ่งต่อมานายภานุมาศ หรือ เฮียเปี๊ยก จาก เพจเฮียเปี๊ยกช่วยด้วย ได้พานายพิชิตชัย ไปร้องต่อกระทรวงยุติธรรม โดยมีว่าที่ร้อยตรี ธนกฤต จิตรอารีย์รัตน์ เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม มารับเรื่องร้องเรียน พร้อมจะให้ความเป็นธรรม หากมีหลักฐานอันเชื่อได้ว่าไม่เคยกระทำความผิด



กรณีดังกล่าว สร้างความกังวลใจให้กับครอบครัวของนายพิชิตชัย เป็นอย่างมาก เพราะไม่สามารถสมัครงานกับบริษัทเอกชนได้ เนื่องจากมีการออนไลน์ข้อมูลเชื่อมโยงกับหน่วยงานราชการ ทำให้ไม่มีบริษัทไหนกล้ารับเข้าทำงาน



ซึ่งต่อมา พ.ต.อ.อนันต์ ทองบันเทิง ผกก.สภ.หนองสองห้อง อ.เมือง จ.บุรีรัมย์ ต้นทางคดี ได้ออกมาชี้แจงถึงกรณีดังกล่าวว่า หลังจากพ่อของผู้ถูกกล่าวหามาร้องเรียน ได้มีการตรวจสอบ พบว่าเจ้าหน้าที่ฝ่ายข้อมูลคีย์รายชื่อผิดเข้าไปในระบบประวัติอาชญากรรม ซึ่งทาง สภ.หนองสองห้อง ได้ทำการลบชื่อออกไปแล้ว ก่อนที่นายพิชิตชัย จะไปร้องที่กระทรวงยุติธรรม



ล่าสุด พล.ต.ต.รุทธพล เนาวรัตน์ ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดบุรีรัมย์ ได้ออกมาระบุถึงกรณีดังกล่าวว่า เบื้องต้นต้องขอความแสดงความเสียใจกับผู้เสียหายด้วย เพราะต้องเดือดร้อนด้านหน้าที่การงาน ต้องตกเป็นผู้มีคดีติดตัวทั้งที่ไม่เคยกระทำมาก่อน



กรณีจะให้เป็นกรณีศึกษากับตำรวจทุก สภ.ให้ระมัดระวัง เนื่องจากปัจจุบัน ประชาชนมีชื่อและสกุลซ้ำกันเป็นจำนวนมาก ซึ่งจะต้องคัดกรองข้อมูลให้แม่นมากกว่านี้ ทั้งนี้จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ตำรวจภูธรจังหวัด ได้ตั้งคณะกรรมการให้ตรวจสอบเรื่องนี้แล้ว ทั้งยังจะเข้าไปเยียวยาผู้ถูกกล่าวหา เพื่อให้เป็นขวัญและกำลังใจต่อไป




แท็กที่เกี่ยวข้อง  

คุณอาจสนใจ