อาชญากรรม

ตร.-กรมทรัพยากรน้ำบาดาล บุกตรวจอาบอบนวดย่านรัชดา ไม่พบลักลอบใช้น้ำบาดาล

โดย kanyapak_w

6 ก.พ. 2566

65 views

ตำรวจนครบาล 2 ร่วมกับ กรมทรัพยากรน้ำบาดาล ตรวจการใช้น้ำ ‘อาบอบนวดแห่งหนึ่งย่านรัชดา’ ยังไม่พบการลักลอบใช้น้ำบาดาล


ขณะที่ ผบก.น. 2 ระบุ อยู่ระหว่างการตรวจสอบว่าจะเข้าข่ายการเป็นนอมินีเพื่ออำพรางในการทำธุรกิจอื่นหรือไม่ด้วย ซึ่งได้ให้กรรมการบริษัทฯ ชี้แจงเอกสารหลักฐาน เชื่อ หากทำธุรกิจตรงไปตรงมาจะชี้แจงได้ ยืนยันตำรวจมีหลักฐานพอสมควร


ส่วนการประกอบกิจการ ย้ำ จะต้องยื่นขออนุญาตให้ถูกต้อง โดยใบอนุญาตจะต้องตรงกับชื่อบริษัทที่ใช้ดำเนินธุรกิจ



ช่วงสายวันนี้ ผู้บังคับการตำรวจนครบาล 2 พล.ต.ต.อรรถพล อนุสิทธิ์ พร้อมด้วยพนักงานสอบสวน สน.สุทธิสาร และเจ้าหน้าที่จากกรมทรัพยากรน้ำบาดาล กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ร่วมกันเข้าตรวจสอบสถานบริการอาบอบนวดดังกล่าว ว่ามีการลักลอบการใช้น้ำบาดาลหรือไม่ หลังจากก่อนหน้านี้ ตำรวจ สน.สุทธิสาร ได้เข้าจับกุมสถานบริการดังกล่าว ลักลอบเปิดให้ใช้บริการก่อนได้รับอนุญาติ


โดยจุดแรกที่ได้ตรวจสอบจุดบ่อบาดาล บริเวณด้านหน้าทางเข้าของอาบอบนวด และจุดบริเวณด้านหลังอาคาร ซึ่งมีตัวแทนของสถานบริการ และพนักงานร่วมกันเปิดให้ทำการตรวจสอบ ซึ่งการเข้าตรวจสอบครั้งนี้ ทางสถานบริการ ไม่ได้อนุญาตให้สื่อมวลชนเข้าไปภายในอาคาร


หลังจากทำการตรวจสอบประมาณครึ่งชั่วโมง เจ้าหน้าที่กรมทรัพยากรน้ำบาดาล ก็สาธิตการตรวจวัดค่าของน้ำให้ดู เพื่อเปรียบเทียบน้ำของอาบอบนวดดังกล่าวและน้ำประปาจากสถานประกอบการใกล้เคียง ปรากฎว่าค่าใกล้เคียงกัน


โดย พล.ต.ต.อรรถพล ระบุว่า การเข้าตรวจค้นในวันนี้ เนื่องจากเมื่อปี 2561 สถานบริการแห่งนี้ เคยมีประวัติถูกดำเนินคดีเรื่องการลักลอบเจาะน้ำบาดาลใช้ ดังนั้น พอมีการแจ้งว่าจะเปิดให้บริการอีกครั้ง เจ้าหน้าที่จึงได้ประสานกรมทรัพยากรน้ำบาดาลให้เข้ามาตรวจสอบเรื่องนี้อีกครั้งหนึ่ง



โดยจากการตรวจสอบที่จุดเดิม 2จุดที่เคยลักลอบเจาะขุดน้ำบาดาลนั้น พบว่า ได้มีการโบกปูนทับปิดไปแล้ว และจากการเดินสำรวจโดยรอบบริเวณก็ไม่ปรากฏหลักฐานว่ามีการลักลอบขุดเจาะใช้น้ำบาดาล



นอกจากนี้ เจ้าหน้าที่กรมทรัพยากรน้ำบาดาลยังได้ตรวจวัดค่านำไฟฟ้าของน้ำที่ใช้ในอาบอบนวด พบว่าตรงกับค่ามาตรฐานของน้ำประปาที่สถานีสูบน้ำบางเขนในวันนี้ รวมทั้งยังได้ตรวจเก็บตัวอย่างน้ำประปาจากสถานประกอบการในบริเวณใกล้เคียงโดยรอบ ซึ่งพบว่าค่าออกมาใกล้เคียงกัน นั่นหมายความว่า ณ ขณะนี้ยังไม่พบการลักลอบการใช้น้ำบาดาลของอาบอบนวด



ส่วนกรณีการลักลอบเปิดให้บริการ โดยไม่มีใบอนุญาตนั้น พล.ต.ต.อรรถพล อธิบายว่า ก่อนหน้านี้ ตั้งแต่วันที่ 26 มกราคมที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ได้เข้ามาตรวจสอบไปแล้ว และเมื่อวันที่ 30 มกราคม ตำรวจก็ได้ไปประชุมหารือกับสำนักงานเขตดินแดงในการตรวจสอบเรื่องการขอใบอนุญาต และเข้ามาตรวจสอบที่อาบอบนวดดังกล่าว ซึ่งพบว่าผู้ประกอบการมีความเข้าใจคลาดเคลื่อนในเรื่องการตีความข้อกฎหมาย โดยเข้าใจว่าการซื้อใบอนุญาตประกอบกิจการมา ก็สามารถใช้ดำเนินการต่อได้เลย ซึ่งเจ้าหน้าที่ก็ได้มีการชี้แจงเรื่องข้อกฎหมายให้ทราบไปแล้วว่าไม่สามารถทำได้ เพราะชื่อผู้ประกอบกิจการไม่ใช่บริษัทเดิม จำเป็นต้องผ่านกระบวนการตรวจสอบคุณสมบัติก่อน



โดยหากจะเปิดดำเนินกิจการ จะต้องดำเนินการได้2แนวทาง คือ ยื่นขอใบอนุญาตประกอบกิจการใหม่ ในชื่อบริษัทใหม่ หรือหากจะใช้ใบอนุญาตเดิม ก็ต้องไปประชุมกรรมการบริษัทเดิม ให้เปลี่ยนชื่อกรรมการหุ้นส่วน ผู้จัดการ จากนั้นเมื่อยื่นขออนุญาตแล้วก็จะต้องผ่านขั้นตอนการขอตรวจสอบคุณสมบัติผู้ประกอบการด้วยว่าไม่เป็นบุคคลต้องห้าม เช่น เป็นบุคคลที่เคยประวัติถูกดำเนินคดีที่เกี่ยวกับเพศมาหรือไม่



โดยการขออนุญาต จะต้องขอใน 2 ส่วนคือ ขอกับทางสำนักงานเขตเรื่องอาคาร สถานที่ประกอบกิจการ และขอใบอนุญาตประกอบสถานบริการ กับกองบัญชาการตำรวจนครบาล



ทั้งนี้ทางตำรวจ ยังได้ดำเนินการตรวจสอบข้อมูลในเชิงลึกด้วยว่า การประกอบกิจการนี้จะเข้าข่ายการเป็นตัวแทนเพื่ออำพราง หรือเป็นนอมินีอะไรหรือไม่ เพราะอาจไปเกี่ยวข้องกับผู้ที่มีประวัติถูกอายัดทรัพย์ หรืออาจเป็นการดำเนินการเพื่ออำพรางการทำธุรกิจอย่างอื่น


โดยยืนยันว่า ตำรวจได้ข้อมูลแล้วพอสมควร แต่ยังไม่ขอเปิดเผย ซึ่งก็ได้ให้ผู้ประกอบการ นำเอกสารและข้อมูลเข้ามาแสดงความบริสุทธิ์ใจด้วย โดยยังอยู่ในขั้นตอนของการสอบปากคำ ซึ่งหากเป็นการดำเนินการธุรกิจอย่างตรงไปตรงมาก็จะต้องแสดงหลักฐานให้ได้



ซึ่งสิ่งที่ตำรวจจะต้องตรวจสอบคือ ความเป็นมาของนิติบุคคล การจดทะเบียนเมื่อไร ใครเป็นผู้ถือหุ้น ใครเป็นกรรมการผู้มีอำนาจ การเสียภาษี ประกันสังคม รายละเอียดที่ดำเนินการจ่ายค่าน้ำค่าไฟ โดยชื่อทั้งหมดจะต้องตรงกัน


และจะต้องแสดงหลักฐานหลักฐานด้วยว่าสถานที่ อาคารเหล่านี้ ได้มาอย่างไร โดยเบื้องต้น ทางกรรมการบริษัท ให้ข้อมูลว่า เป็นการเช่าอาคาร แต่ซื้อใบอนุญาตจากผู้ประกอบการเดิม ดังนั้นในเมื่อบอกว่าเช่าอาคารก็จะต้องชี้แจงรายละเอียดการเช่า สัญญาการเช่า ราคาต่างๆด้วย



ส่วนหากมีการลักลอบเปิดอีกนั้น ทางเจ้าหน้าที่ก็ได้ชี้แจงและกำชับว่าจะต้องเข้ามาตรวจสอบอย่างเข้มงวด หากพบว่ายังฝ่าฝืน ก็ต้องดำเนินคดีตามกฎหมาย ซึ่งจากการตรวจสอบสภาพด้านในพบว่า พร้อมเปิดให้บริการประมาณ 80-90% ยังมีบางส่วนที่ปรับปรุงทำระบบไฟอยู่ ทั้งนี้ การที่มีการกระทำผิดเรื่องการลักลอบเปิดไปแล้วนั้น จะส่งผลต่อการพิจารณาใบอนุญาตประกอบการกิจการหรือไม่ ก็ขึ้นอยู่กับคณะกรรมการที่พิจารณา



และในวันนี้ ผู้บังคับการตำรวจนครบาล 2 ได้เรียกกรรมการบริษัท มาให้ข้อมูลเพิ่มเติมด้วย โดยจากการสอบปากคำเบื้องต้นนั้น ทางพนักงานสอบสวนให้ทางกรรมการบริษัท นำเอกสารหลักฐานต่างๆที่เกี่ยวข้องกับการประกอบกิจการ มาชี้แจงกับพนักงานสอบสวน โดยทาง กรรมการบริษัทฯได้ ขอนำเอกสารหลักฐานเข้ามาชี้แจงในวันศุกร์นี้อีกครั้ง รวมถึงหลังจากนี้พนักงานสอบสวนจะเรียกเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องกับการออกใบอนุญาต และต่อใบอนุญาตประกอบกิจการ มาทำการสอบปากคำเพิ่มเติมด้วย






แท็กที่เกี่ยวข้อง  อาชญากรรม ,อาบอบนวด ,น้ำบาดาล

คุณอาจสนใจ

Related News