อาชญากรรม

ร้อง ปคบ. พรีออเดอร์โมเดลการ์ตูนไม่ได้สินค้า เสียหายรวมกันกว่า 10 ล้านบาท

โดย kanyapak_w

2 ก.พ. 2566

556 views

ผู้เสียหายอุ้มโมเดลการ์ตูนแห่แจ้งความ ปคบ.หลังพรีออเดอร์ไม่ได้สินค้า มูลค่าความเสียหายรวมกัน 10 กว่าล้าน



วันที่ 2 ก.พ. ที่ ศูนย์รับแจ้งความกองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง นายรณณรงค์ แก้วเพ็ชร์ ประธานเครือข่ายรณรงค์ทวงคืนความยุติธรรมในสังคม พากลุ่มผู้เสียหาย ร้อง ปคบ.ช่วยกรณีพรีออเดอร์ซื้อโมเดลการ์ตูนออนไลน์ แล้วโดนโกง มูลค่าความเสียหายรวมกัน 10 กว่าล้าน



นายพิพิธพล หรือ ที เจ็ตเซ็ตเตอร์ (Jetset'er) ศิลปินพร้อมผู้เสียหายกว่า 20 คน เข้าแจ้งความกับตำรวจกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค หรือ บก.ปคบ. หลังถูกมิจฉาชีพหลอกพรีออเดอร์ฟิกเกอร์ และโมเดลการ์ตูน สุดท้ายเชิดเงินหนี มีผู้เสียหายตกเป็นเหยื่อกว่า 300 คน มูลค่าความเสียหายรวมเกือบ 20 ล้านบาท



ที เจ็ตเซ็ตเตอร์ เปิดเผยว่า ตนเองได้สั่งซื้อโมเดลตัวละครเซนต์เซย์ยา งานปั้น 1 ตัวจากต่างประเทศ ราคาพรีออเดอร์ตัวละ 13,000 บาท ผ่านทางเพจ All in toys โดยจ่ายเงินมัดจำไป 5,200 แต่เวลาผ่านไปนานผิดปกติ ก็ยังไม่ได้รับโมเดล เมื่อทวงถามไปยังเจ้าของเพจที่รับพรีออเดอร์ ก็อ้างว่าสินค้ายังไม่ส่งมา จนสุดท้ายลองสอบถามสมาชิกที่สะสมโมเดลดังกล่าวเหมือนกัน ก็ทราบว่าโมเดลนี้ผลิตเสร็จและถูกจัดส่งนำเช้าไทยมาหมดแล้ว ปัจจุบันผ่านมา 2 ปีครึ่งแล้ว ตนเองก็ยังไม่ได้รับโมเดลดังกล่าว



ด้านนายกมล ผู้เสียหายอีกคน เล่าว่า เพจดังกล่าวเปิดมานาน 4-5 ปีแล้ว มีเครดิตน่าเชื่อถือระดับหนึ่ง และที่ผ่านมาก็ส่งสินค้าให้ลูกค้ามาตลอด จึงหลงเชื่อ พรีออเดอร์ผ่านทางเพจดังกล่าว จนกระทั่งมีปัญหาในระยะหลังที่ไม่ส่งโมเดลให้ลูกค้า ทั้งที่เรียกเก็บเงินจากลูกค้าไปแล้ว และมักจะอ้างว่ารอการขนส่ง จนผ่านไปเป็นปีๆ เมื่อผู้เสียหายไปบี้ไล่ถาม เจ้าของเพจก็รับสารภาพว่าไม่ได้สั่งของให้ลูกค้าจริง



ทั้งนี้คาดว่าเจ้าของเพจมีการเตรียมการวางแผนหลอกลวงมาไม่ต่ำกว่า 1-2 ปี เพราะมีการผ่องถ่ายเงินที่ลูกค้าโอนมาไปยังบัญชีอื่นๆ ของคนในครอบครัว ซึ่งได้มีการอายัดบัญชีไว้บางส่วนแล้ว แต่ก็ไม่มีเงินเหลือในบัญชีแล้ว และก่อนที่เพจจะประกาศปิดร้านไป ก็เพิ่งเปิดรับพรีออเดอร์โมเดลอีก 2 รอบ ก่อนที่จะถูกเพจต่างๆ ออกมาแฉ



ขณะที่นายนพดล ผู้เสียหายอีกคน บอกว่า นอกจากที เจ็ตเซ็ตเตอร์ ที่เป็นศิลปินและตกเป็นเหยื่อนั้น ยังมีดารานักแสดงอีกหลายคนที่ตกเป็นเหยื่อ สั่งพรีออเดอร์จากเพจดังกล่าว ไม่ว่าจะเป็น บอย ปกรณ์ , เต๋อ ฉันทวิชช์ , ซันนี่ สุวรรณเมธานนท์ , และผู้กำกับภาพยนต์ไทยอีก 3 คน ที่มูลค่าความเสียหายรวมกันกว่า 4 ล้านบาท หรือแค่เฉพาะของบอย ปกรณ์ คนเดียวที่สั่งพรีออเดอร์โมเดลไปกว่า 10 ตัว ความเสียหายกว่า 2 ล้านบาท



เบื้องต้นนายรณณรงค์ แก้วเพ็ชร์ ทนายความ เปิดเผยว่าการกระทำดังกล่าวเข้าข่ายความผิดฐานฉ้อโกงประชาชน และนำเข้าข้อมูลอันเป็นเท็จสู่ระบบคอมพิวเตอร์ ซึ่งจะให้ตำรวจ บก.ปคบ. ขยายผลติดตามจับกุมเจ้าของเพจ รวมถึงพิจารณาความผิดมูลฐานฟอกเงินด้วย



เบื้องต้นพนักงานสอบสวน บก.ปคบ.สอบปากคำผู้เสียหายตรวจสอบหลักฐานเพื่อดำเนินการตามกฎหมายต่อไป






คุณอาจสนใจ

Related News