อาชญากรรม

‘ชัยวุฒิ’ สั่งลุยปราบซิมผี-บัญชีม้า แจ้งเจ้าของต้องยืนยันตัวตนตามกำหนด

โดย petchpawee_k

17 ม.ค. 2566

23 views

วันที่ 16 ม.ค. 66 นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) เปิดเผยว่า  ได้ติดตามความคืบหน้าในการปราบอาชญากรรมออนไลน์ ปราบการลักลอบใช้เน็ตข้ามประเทศผิดกฎหมาย แก้ปัญหาซิมผี รวมทั้งปราบบัญชีม้า ซึ่งในส่วนของการแก้ปัญหาซิมผี นั้นทาง กสทช.ได้สั่งการผู้ให้บริการโทรคมนาคมแจ้งเจ้าของซิมโทรศัพท์มายืนยันตัวตนให้ถูกต้อง แบ่งออกเป็น 3 กลุ่ม ประกอบด้วย


1.ผู้มี 100 ซิมขึ้นไป ประมาณ 8,000 คน ยืนยันตัวตนภายใน ม.ค.66

2.ผู้มี 30 ซิมขึ้นไป ประมาณ 22,000 คน ยืนยันตัวตนภายใน มี.ค.66

3.ผู้มี 5 ซิมขึ้นไป ประมาณ 380,000 คน ให้ยืนยันตัวตนภายใน มิ.ย. 66


ในส่วนของการแก้ปัญหาการลักลอบใช้อินเทอร์เน็ตข้ามประเทศผิดกฎหมายนั้น ทาง กสทช.ได้กำชับผู้ให้บริการโทรคมนาคมเข้าตรวจสอบการใช้บริการอินเทอร์เน็ตข้ามประเทศ ไม่ให้มีการนำไปใช้อย่างผิดกฎหมาย และ กสทช.ได้ร่วมกับเจ้าหน้าที่ตามกฎหมายที่เกี่ยวข้องเข้าตรวจสอบ และดำเนินการหาจุดที่มีการกระทำความผิด ตลอดจนหาตัวผู้กระทำความผิดต่อเนื่อง

ส่วนเรื่องการแก้ปัญหาบัญชีม้า นายชัยวุฒิ กล่าวว่า ทางสำนักงาน ปปง.ได้จัดทำประกาศ หลักเกณฑ์ในการพิจารณากำหนดหรือทบทวนรายชื่อบุคคลที่มีความเสี่ยงสูง ซึ่งควรได้รับการเฝ้าระวังอย่างใกล้ชิดตามกฎกระทรวง การตรวจสอบเพื่อทราบข้อเท็จจริงเกี่ยวกับลูกค้า พ.ศ. 2563 ซึ่งประกาศฉบับนี้ ได้ประกาศลงในราชกิจจานุเบกษา เมื่อ 12 ม.ค.66 นอกจากนี้ สำนักงาน ปปง.ได้แจ้งรายชื่อผู้กระทำผิดกฎหมาย ประมาณ 1,000 รายชื่อ ให้สถาบันการเงิน ซึ่งสถาบันการเงินจะดำเนินมาตรการที่เกี่ยวข้องต่อไป


“ปัญหาอาชญากรรมออนไลน์ ส่งผลกระทบต่อชีวิตและทรัพย์สินของประชาชนเป็นจำนวนมาก ต้องขอขอบคุณความร่วมมือจาก สำนักงาน ปปง.และสมาคมธนาคารในการแก้ปัญหาบัญชีม้า สำนักงาน กสทช.ที่ช่วยเร่งจัดการกับผู้ถือครอง Sim จำนวนมากและยังไม่ลงทะเบียนให้ถูกต้องตามกฎหมาย รวมทั้งการลักลอบใช้อินเทอร์เน็ตข้ามประเทศผิดกฎหมาย และสำนักงานตำรวจแห่งชาติที่เร่งดำเนินคดีต่อผู้ทำความผิด


นอกจากนี้ ในส่วนของกระทรวงดิจิทัลฯ อยู่ระหว่างเสนอ (ร่าง) พระราชกำหนดมาตรการป้องกันและปราบปรามอาชญากรรมทางเทคโนโลยี พ.ศ. …. ต่อ ครม. เพื่อเร่งแก้ปัญหาอาชญากรรมออนไลน์ให้เป็นรูปธรรม”  นายชัยวุฒิ กล่าว.


รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/CQ6M8lPROAc

คุณอาจสนใจ

Related News