อาชญากรรม

ทลายคลินิกความงามรายใหญ่ ใช้ซิลิโคนศัลยกรรมเถื่อน มูลค่ากว่า 2 ล้านบาท

โดย kanyapak_w

16 ม.ค. 2566

2K views

ตำรวจสอบสวนกลางร่วม อย. สบส. ขยายผล ทลายเครือข่ายใช้ชิโคนศัลยกรรมเถื่อน ในคลินิกเสริมความงามรายใหญ่ มูลค่ากว่า 2 ล้านบาท




วันที่ 16 มกราคม 2566 กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง ,สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา โดย นพ.ไพศาล ดั่นคุ้ม เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา และ ภก.วีระชัย นลวชัย รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา ร่วมกันแถลงผลงานการขยายผลจับกุมเครือข่ายคลินิกรายใหญ่ ยึดซิลิโคนศัลยกรรมเสริมความงามเถื่อนกว่า 16,164 ชิ้น มูลค่าความเสียหายกว่า 2,932,000 บาท



สืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 20 ธันวาคม 2565 เจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.4 บก. ปคบ. ร่วมกับ อย. และสสจ.สุพรรณบุรี นำหมายค้นของศาลจังหวัดสุพรรณบุรี ที่ 882/2565 ลงวันที่ 20 ธันวาคม 2565 เข้าตรวจค้นโรงสีร้างในพื้นที่ หมู่ 1 ต.วังหว้า อ.ศรีประจันต์ จ.สุพรรณบุรี ที่ใช้เป็นฐานการลักลอบผลิตชิ้นส่วนซิลิโคน ศัลยกรรมเสริมจมูกและหน้าผาก เพื่อกระจายไปยังคลินิกต่างๆ ทั่วประเทศ โดยตรวจยึด เครื่องจักรสำหรับผลิตซิลิโคนจมูกและหน้าผาก, แม่พิมพ์ซิลิโคนทรงต่างๆ จำนวน 68 แบบ, ซิลิโคนเสริมจมูกและหน้าผากสำเร็จรูป จำนวน 1,098 ชิ้น และอุปกรณ์ส่วนควบในการผลิตซิลิโคนศัลยกรรม กว่า 16 รายการ มูลค่าความเสียหาย 3,500,000 บาท



โดยดำเนินคดีกับ น.ส.ณัฐปภัสร์ หรือน้ำตาล (สงวนนามสกุล) ผู้ผลิตซิลิโคนเถื่อนในความผิดฐาน "ผลิตเครื่องมือแพทย์โดยไม่ได้รับอนุญาต และผลิตเครื่องมือแพทย์โดยไมได้รับใบรับแจ้งรายการละเอียด" ผู้ต้องหาให้การรับสารภาพตลอดทุกข้อกล่าวหา และรับว่าทำมาแล้วประมาณ 2 ปี



จากการสืบสวนขยายผลปรากฎพบว่า ชิลิโคนส่วนใหญ่ที่ น.ส.ณัฐปภัสร์ หรือน้ำตาลฯ ผู้ต้องหา ลักลอบผลิต มีพนักงานฝ่ายจัดซื้อของ บริษัทแห่งหนึ่งเป็นผู้สั่งผลิต ซึ่งเมื่อผลิตเสร็จเรียบร้อยจะถูกส่งไปที่ คลินิกแห่งหนึ่ง ย่านงามวงศ์วาน และสาขาขอนแก่น และพบหลักฐานการจ่ายเงินค่าซิลิโคนในห้วงปี 2565มากกว่า 2 ล้านบาท





ในวันที่ 22 ธันวาคม 2566 บก.ปคบ.จึงได้ร่วมกับ อย. เข้าตรวจค้นคลินิกย่านงามวงศ์วานและอาคารสต็อกเครื่องมือทางการแพทย์และอุปกรณ์ที่จะใช้ในคลินิก ตามหมายค้นศาลจังหวัดนนทบุรี ที่1093/2565 ลงวันที่ 22 ธ.ค.65 ตรวจยึดชิ้นส่วนซิลิโคนรูปจมูก 12,282 ชิ้น, ซิลิโคนทรงหน้าผาก 27 ชิ้น,ชิลิโคนทรงคาง 3,855 ชิ้ น ผลิตภัณฑ์ที่มีความผิดตาม พ.ร.บ.เครื่องมือแพทย์ พ.ศ.2551 จำนวน 480 รายการ, ผลิตภัณฑ์ที่เป็นความผิดตาม พ.ร.บ.ยา พ.ศ.25 10 จำนวน 48 รายการ และผลิตภัณฑ์ที่เป็นความผิดตาม พ.ร.บ.เครื่องสำอาง พ.ศ.2558 จำนวน 23 รายการ ซึ่งพนักงานที่ดูแลคลังรับว่าซิลิโคนเหล่านี้จะถูกส่งไปยังคลินิก ทั่วประเทศ ตามคำสั่งของผู้บริหาร เมื่อนำให้ น.ส.ณัฐปภัสร์ หรือน้ำตาลฯ ตรวจสอบและยืนยัน ผู้ผลิตซิลิโคนเถื่อนรับว่าชิ้นส่วนซิลิโคนที่ตรวจยึดเป็นซิลิโคนที่ตนผลิตในพื้นที่ จ.สุพรรณบุรี และจัดส่งมาให้ทั้งสิ้นจริงและพนักงานดูแลคลังมีการกระจายซิลีโคนไปอีกกว่า 30 สาขา



ต่อมาเมื่อวันที่ 12 มกราคม 2566 บก.ปคบ. จึงได้ร่วมกับ อย, สบส., สสจ.ระยอง นำหมายคันตรวจสถานที่จับเก็บชิ้นส่วนซิลิโคนและคลินิกสาขาใหญ่ จำนวน 6 จุด



จากการตรวจสอบพบว่าเมื่อ น.ส.ณัฐปภัสร์ หรือน้ำตาลฯ ผลิตชิ้นส่วนซิลิโคนที่บริษัทดังกล่าว และให้จัดส่งมาที่สาขางามวงศ์วาน และสาขาขอนแก่น จากนั้นจะกระจายซิลิโคน ไปยังคลินิกดังกล่าวสาขาอื่น กว่า 30 สาขา เพื่อใช้ในงานศัลยกรรมให้ลูกค้า โดยมีต้นทุนซิลิโคนชิ้นละ 60-80 บาท ขายคอร์สผ่าตัดศัลยกรรมในราคา 4,900-50,000 บาท


และจากการตรวจสอบผู้รับบริการศัลยกรรม ตั้งแต่ปี พ.ศ.2565 ถึงปัจจุบันพบว่า คลินิกดังกล่าวทั้ง 5สาขา มีการผ่าตัดศัลกรรมที่เกี่ยวข้องกับการใช้ชิ้นส่วนซิลิโคนกว่า 1,621 ราย เป็นการเสริมจมูก 1,436ราย, คาง 154 ราย และเสริมจมูกกับคางพร้อมกัน 31 ราย



ทั้งนี้พนักงานสอบสวน กก.4 บก.ปคบ. ได้ออกหมายเรียกกลุ่มผู้ต้องหาให้เข้ามารับทราบข้อกล่าวหาแล้ว



เบื้องต้นการกระทำของกลุ่มผู้ต้องหาเป็นความผิดฐาน

1. ร่วมกันขายเครื่องมือแพทย์ที่ไม่ได้รับใบอนุญาตฯ ตาม พ.ร.บ.เครื่องมือแพทย์ พ.ศ.2551 มาตรา

46/1 ระวางโทษ จำคุกไม่เกินสองปี หรือปรับไม่เกินสองแสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

2. ร่วมกันขายเครื่องมือแพทย์ที่ไม่ปลอดภัยในการใช้ ๆ พ.ร.บ.เครื่องมือแพทย์ พ.ศ.2551 มาตรา

46(4) ระวางโทษจำคุกไม่เกินหนึ่งปี ปรับไม่เกินหนึ่งแสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

3. ร่วมกันขายยาที่ไม่ขึ้นทะเบียนตำรับยา ตาม พ.ร.บ.ยา พ.ศ.2510 มาตรา 74(4) ระวางโทษจำคุก

ไม่เกินสามปีหรือปรับไม่เกินห้าพันบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

4. ร่วมกันขายเครื่องสำอางที่แสดงฉลากไม่ถูกต้อง ตาม พ.ร.บ.เครื่องสำอาง พ.ศ.2558 มาตรา 32(4)

ระวางโทษจำคุกไม่เกินหนึ่งเดือน หรือปรับไม่เกินหนึ่งหมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ


5. ร่วมกันจำหน่ายอาหารที่แสดงฉลากไม่ถูกต้อง ตาม พ.ร.บ.อาหาร มาตรา 6 (10) ระวางโทษตาม

ปรับไม่เกินสามหมื่นบาท




นพ.สุระ วิเศษศักดิ์ อธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ กล่าวว่า ซิลิโคนเสริมความงาม เป็นอุปกรณ์ทางการแพทย์ ซึ่งใช้กับร่างกายของมนุษย์ การที่จะนำอุปกรณ์ทางการแพทย์ประเภทใดๆ ก็ตามมาให้บริการ อุปกรณ์ทางการแพทย์จะต้องผ่านการตรวจสอบคุณภาพ มาตรฐาน และได้รับการขึ้นทะเบียนจากจาก อย. เพื่อยืนยันความปลอดภัยเสียก่อน หากนำชิโคนที่ไม่ได้มาตรฐานมาให้บริการ ย่อมมีความสุ่มเสี่ยง ที่จะส่งผล กระทบร้ายแรงต่อสุขภาพ ร่างกายของผู้รับบริการ ทั้งการอักเสบ ติดเชื้อ หรือเสียโฉม กรม สบส. จึงขอเน้นย้ำ




ให้ผู้ประกอบกิจการ และผู้ดำเนินการสถานพยาบาล ดูแลกำกับ มาตรฐานของสถานพยาบาลให้ถูกต้อง ตามที่กฎหมายว่าด้วยสถานพยาบาล และกฎหมายที่เกี่ยวข้องกำหนดไว้อย่างเคร่งครัด หากพบว่าสถานพยาบาลแห่งใดมีการดำเนินการที่ไม่เป็นไปตามมาตรฐาน อาทิ การให้บุคคลที่มีแพทย์มาให้บริการ หรือนำยาและเวชภัณฑ์ที่ไม่ผ่านการรับรองจาก อย. มาให้บริการ กรม สบส.จะดำเนินการเอาผิดตามกฎหมายโดยไม่มีการละเว้นแต่อย่างใด ทั้งนี้ ผู้ที่ได้รับผลกระทบ หรือมีเบาะแสการกระทำผิดกฎหมายของโรงพยาบาลเอกชน/คลินิกในเขตกรุงเทพฯ สามารถแจ้งได้ที่สายด่วน กรม สบส. 1426 แต่หากอยู่ในส่วนภูมิภาค ก็สามารถแจ้งได้ที่สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดในพื้นที่ ตามวันและเวลาราชการ





ภก.วีระชัย นลวชัย รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา กล่าวว่าขอขอบคุณ บก.ปคบ. ที่ขยายผลจากการตรวจค้นสถานที่ผลิตซิลิโคนเถื่อนที่จังหวัดสุพรรณบุรี เข้าตรวจสอบคลินิกหลายแห่งทั้งในกรุงเทพและต่างจังหวัดซิลิโคนจมูก ชิลิโคนหน้าผากและชิลิโคนคาง ต้องมีขบวนการผลิตแบบพิเศษ สะอาด ปลอดเชื้อ เพื่อให้สามารถนำมาใช้กับร่างกายของมนุษย์ได้อย่างปลอดภัย เรียกว่า Medical Grade Silicone จะมีลักษณะนิ่มหรือแข็งต่างกัน ขึ้นอยู่กับการใช้งาน จึงขอเตือนไปยังคลินิกทุกแห่งให้คำนึงถึงความปลอดภัยของผู้รับบริการเป็นหลัก อย่านึกเพียงการลดต้นทุนค่าใช้จ่าย ปัจจุบันมีบริษัทผลิตหรือนำเข้าที่ได้รับอนุญาตจาก อย.จำนวน 9แห่ง และมีผลิตภัณฑ์ชิลิโคนจมูก ชิลิโคนหน้าผาก หรือเต้านมเทียม ที่ได้รับอนุญาตจำนวน 407 รายการ คลินิกควรเลือกผลิตภัณฑ์ที่ได้รับอนุญาตมาใช้ในคลินิกเท่านั้น




ทั้งนี้ ผู้บริโภคสามารถตรวจสอบผลิตภัณฑ์สุขภาพที่ได้รับอนุญาตจาก อย. ได้ที่ www.fda.moph.go.th หากพบผลิตภัณฑ์ที่ต้องสงสัยหรือไม่ได้รับอนุญาต สามารถแจ้งได้ที่สายด่วน อย.1556 หรือผ่าน Email:1556@fda.moph.go.th Line@FDAThai, Facebook: FDAThaiหรือ ตู้ปณ.1556 ปณฝ. กระทรวงสาธารณสุข จ.นนทบุรี 1 1004 หรือสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดทั่วประเทศ



พล.ต.ต.อนันต์ นานาสมบัติ ผบก.ปคบ. กล่าวว่าการผ่าตัดศัลยกรรมเสริมจมูกหรือหน้าผากเป็นรสนิยมส่วนตัวเพื่อเสริมความมั่นใจในแต่ละบุคคล การผ่าตัดเพื่อใส่ชิลิโคนซึ่งเป็นเครื่องมือแพทย์ที่ผลิตโดยไม่ได้มาตรฐานเข้าไปในร่างกายอาจทำให้เสี่ยงต่อการอักเสบจนถึงขั้นติดเชื้อและอาจส่งผลร้ายกับใบหน้าและร่างกายโดยตรง การผลิตจะต้องได้มาตรฐานและได้รับอนุญาตอย่างถูกต้อง ควรตรวจสอบคลินิกและซิลิโคนที่จะใช้ด้วยคความระมัดระวัง และแจ้งเตือนไปยังผู้ที่ลักลอบกระทำความผิด ให้หยุดพฤติการณ์ดังกล่าวทันทีเพราะเจ้าหน้าที่ตำรวจจะดำเนินการจับกุมอย่างต่อเนื่อง หากตรวจพบจะดำเนินคดีโดยเด็ดขาด พี่น้องประชาชนสามารถแจ้งข้อมูลได้ที่ สายด่วน บก.ปคบ. 1 135 หรือเพจ ปคบ.เตือนภัยผู้บริโภค โดยประชาชนทั่วไปหากพบเห็นการกระทำความผิด สามารถแจ้งได้ที่ สายด่วน ปคบ. 1 135 หรือเพจ ปคบ.เตือนภัยผู้บริโภค










คุณอาจสนใจ

Related News