อาชญากรรม

ฟันพ้นราชการ! ‘เมียตู้ห่าว’ พร้อม 5 ตร.เอี่ยวคดี ผบ.ตร.ยัน สั่งตรวจสอบปมร้อนรถทัวร์หลานนายกฯ เอี่ยวตู้ห่าว

โดย petchpawee_k

13 ม.ค. 2566

38 views

เมื่อวานนี้ (12 ม.ค.) พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) กล่าวถึงความคืบหน้าคดีตู้ห่าวว่า ขณะนี้การสอบสวนเกือบเสร็จสมบูรณ์แล้ว จะสรุปสำนวนเสนออัยการสูงสุดภายใน 1-2 วันนี้ ซึ่งอยู่ในกรอบระยะเวลาที่อัยการสูงสุดจะต้องเสนอส่งให้ศาลภายใน 20 มกราคม 2566   


ทั้งนี้ตำรวจได้ร่วมการสอบสวนร่วมกับอัยการอยู่แล้ว โดยมีคณะของอัยการสูงสุดมาให้คำแนะนำหรือดูแล ทางตำรวจจะดำเนินการให้แล้วเสร็จ ส่วนตัวมั่นใจในพยานหลักฐานว่ามีพยานหลักฐานเพียงพอที่จะลงโทษผู้กระทำผิดในคดีนี้ได้ ซึ่งมีผู้ต้องหาหลัก 37 คน จับกุมได้ 19 คน หลบหนี 18 คน ไม่รวมคดีเสพต่างๆ อีก 70 กว่าคน


ผบ.ตร. ยืนยันว่า มั่นใจว่ามีหลักฐานทั้งพยานเอกสาร พยานบุคคล และพยานหลักฐานอย่างอื่นต่างๆ จำนวนมาก ได้สอบปากคำพยานไม่ต่ำกว่า 400 ปาก


ส่วนตำรวจที่เข้าไปเกี่ยวข้องกับคดีนี้ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ กล่าวว่า ได้ให้ทั้ง 6 คนออกจากราชการไว้ก่อนตั้งแต่วันที่ 9 มกราคม และตั้งคณะกรรมการสอบวินัยร้ายแรง พร้อมส่งสำนวนการดำเนินคดีไปที่สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ หรือ ปปช. ประกอบด้วย


1. พันตำรวจเอกหญิง วัทนารีย์ กรณ์ชายานันท์ ภรรยาของนายตู้ห่าว ที่ถูกดำเนินคดีในคดีหลักในข้อหาฟอกเงิน

2. พันตำรวจเอก ณัฐพล โกมินทรชาติ รองผู้บังคับการตำรวจนครบาล 6

3. พันตำรวจโท คมไพร ทองลาด รอง ผู้กำกับการ จราจร สน.ลาดพร้าว

4. พันตำรวจตรี เกียรติศักดิ์ พิมมานนท์ พนักงานสอบสวน (สบ.2) สน.ยานนาวา

5. ร้อยตำรวจเอก สมยศ บุญณะแก้ว พนักงานสอบสวน (สบ.1) สน.ยานนาวา

6. พลขับของ พันตำรวจเอก ณัฐพล

ทั้ง 5 คน นี้โดนกล่าวหาเรื่อง "เรียกรับสินบน"


เมื่อถามว่าทั้งหมดจะสามารถที่จะอุทธรณ์ได้หรือไม่ พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กล่าวว่า จะต้องไปสู้กันทางคดีต่อไป เราถือว่าเป็นคดีสำคัญและอาจจะมีความเกี่ยวเนื่องกันในคดีหลักคือคดีฟอกเงิน ส่วนอีก 5 นายเป็นคดีต่อตำแหน่งหน้าที่ เรียกรับสินบน   ในส่วนอำนาจของผู้บัญชาการตำรวจนครบาลก็ได้สั่งให้ออกจากราชการตั้งแต่วันที่ 9 มกราคม 2566 


ส่วนอำนาจของตร.คือภรรยาของนายตู้ห่าว ทางตร.ก็ได้สั่งให้ออกจากราชการแล้วเช่นกัน ส่วนนายตู้ห่าวได้แจ้งข้อหาฟอกเงินแล้ว เพราะจะสรุปสำนวนส่งอัยการในเร็วๆ นี้


ส่วนประเด็นรถทัวร์ที่เป็นของหลานนายก ทางพล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กล่าวว่า กรณีนี้ได้สั่งการให้มีการตรวจสอบข้อเท็จจริงเบื้องต้นไปแล้ว ซึ่งในเบื้องต้นได้ข้อมูลจาก ป.ป.ส.มาส่วนหนึ่งว่ารถทัวร์ที่หลานนายกไปทำธุรกรรมการเช่าซื้อ เรื่องการทำธุรกิจท่องเที่ยวมีมาตั้งแต่ปี 2562 ประมาณ 33 คัน จากจำนวนหลายร้อยคันที่นายตู้ห่าวได้ทำธุรกิจ


ส่วนคดีจินหลิงเป็นคดีสมคบ ยาเสพติด คดีองค์กรอาชญากรรมข้ามชาติ เราได้ดูหลักฐานความเกี่ยวเนื่องย้อนไปถึงปี 2563 ซึ่งเรื่องรถทัวร์เป็นก่อนกระทำความผิด ไม่เกี่ยวข้องกับคดีนี้โดยตรง แต่เราจะประสานข้อมูลกับ ป.ป.ส. เพิ่มเติม ในเรื่องความเกี่ยวเนื่องของทรัพย์สิน และ ปปง.เรื่องเส้นทางการเงิน ถ้ามีความคืบหน้าจะรายงานให้ทราบต่อไป


พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ ยังกล่าวอีกว่า คดีนี้ไม่มีมวยล้มต้มคนดูแน่นอน เพราะเราดำเนินการอย่างชัดเจน เพียงแต่จะไม่บอกทุกขั้นตอน เพระเกรงว่าผู้ที่จะวางแผนต่อสู้คดีเขาจะรู้ตัว แต่ตอนนี้ถือว่าใกล้เวลาที่จะต้องส่งสำนวนแล้ว จึงมาแจ้งความคืบหน้าให้ทราบ


รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/UZg7wP8GEv8

คุณอาจสนใจ

Related News